Hà Nội - Lạng Sơn: Tăng cường kết nối trong các hoạt động hợp tác

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 10/5, đoàn công tác TP Hà Nội đã làm việc với Tỉnh ủy Lạng Sơn về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới.

Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng và Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh đồng chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn...
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc.
Thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội hai địa phương
Báo cáo kết quả hợp tác giữa 2 địa phương do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trình bày cho thấy, việc thực hiện các nội dung hợp tác giữa Lạng Sơn với TP Hà Nội đã đạt được kết quả tốt và góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương. Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, hàng năm, 2 địa phương tổ chức các Đoàn công tác giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, đã tham mưu cấp ủy 2 tỉnh, TP triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng và góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư, một số DN, tập đoàn lớn của Hà Nội đầu tư các dự án phục vụ cho mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn như Dự án xây dựng tổ hợp trung tâm thương mại, khách sạn và nhà phố thương mại tại TP Lạng Sơn của Tập đoàn Vingroup (đã hoạt động từ tháng 9/2018). Một số nhà đầu tư lớn đang thực hiện khảo sát, đề xuất triển khai thực hiện các dự án như: Tập đoàn VinGroup với Dự án Tổ hợp dịch vụ Vinfast; Công ty CP Tập đoàn FLC với Dự án Khu đô thị sinh thái nghỉ dưỡng Nà Chuông - Bình Cằm, Khu đô thị mới Kosy Green Park Lạng Sơn, Khu đô thị sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng vui chơi giải trí tại hồ Lẩu Xá, xã Mai Pha).
Đối với lĩnh vực giao thông vận tải, hiện các tuyến vận tải hành khách cố định Lạng Sơn - Hà Nội và ngược lại có 27 tuyến vận tải đường bộ đang hoạt động. Trong đó, có đầu bến đi (hoặc đến) tại 7 bến xe trên địa bàn Lạng Sơn và 6 bến xe trên địa Hà Nội với 171 chuyến/ngày của 21 đơn vị. Hai địa phương đã phối hợp tốt cùng Cục cảnh sát giao thông, Bộ Công an đảm bảo giao thông trên tuyến QL1A đoạn Hà Nội - Lạng Sơn trong dịp diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Hà Nội.
Bên cạnh đó, trong lĩnh vực văn hóa, đã tạo điều kiện cho Lạng Sơn cử 4 vận động viên về Hà Nội tham gia huấn luyện và tham gia giao hữu thể thao được 3 cuộc. Hai địa phương cũng đã phối hợp xây dựng các kế hoạch, chương trình xúc tiến thương mại, tổ chức các đoàn DN tham gia hội chợ tại Lạng Sơn và Hà Nội. Ký kết bản giao ước phối hợp trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, an toàn thực phẩm. Trong năm 2018 đã phối hợp xác minh 2 vụ việc về nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và trao đổi thông tin nghiệp vụ 10 lượt.
 Lãnh đạo TP Hà Nội trao tặng 20 tỷ đồng hỗ trợ xây dựng công trình Nhà văn hóa huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn).
Đặc biệt, trong thời gian qua, Hà Nội đã quan tâm hỗ trợ từ nguồn ngân sách sự nghiệp cho quỹ xóa đói giảm nghèo tỉnh Lạng Sơn với số tiền 4 tỷ đồng (năm 2016 là 1 tỷ đồng và năm 2017 là 3 tỷ đồng). Đối với nguồn kinh phí xây dựng cơ bản hỗ trợ các địa phương, Hà Nội đã hỗ trợ 20 tỷ đồng xây dựng công trình Nhà văn hóa huyện Hữu Lũng. Hiện nay, các cơ quan chuyên môn đang hoàn tất các thủ tục để chuyển toàn bộ kinh phí hỗ trợ ngay trong tháng 5 năm 2019.
Tích cực triển khai các hoạt động giao thương
Đánh giá kết quả hợp tác giữa Hà Nội và Lạng Sơn thời gian qua, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, hai địa phương đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực và đã có những kết quả bước đầu hiệu quả.
“Được sự quan tâm, cầu thị của lãnh đạo hai tỉnh, thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Lạng Sơn ngày càng có những triển vọng rất tốt. Chúng ta đã quan tâm đến tiềm năng, thế mạnh của nhau và tạo điều kiện để phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh đó. Ban Thường vụ hai tỉnh đánh giá cao sự phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai địa phương thời gian qua” Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh.
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn hạn chế về hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị các cấp. Đặc biệt, việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định mới của T.Ư trong nhiệm kỳ này; quy mô, mức độ hợp tác về kinh tế - xã hội chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của hai địa phương.
 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tặng tỉnh Lạng Sơn bức tranh thêu phố cổ Hà Nội.
Để thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác giữa Lạng Sơn và Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, 2 tỉnh cần tích cực hợp tác, trao đổi kinh nghiệm về cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đảm bảo hiệu quả, nhất là các nghị quyết của T.Ư. Tiếp tục tăng cường trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm quản lý thông tin liên kết đào tạo phát triển nguồn nhân lực trên lĩnh vực giáo dục, y tế. Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng chức năng của hai địa phương trong việc bảo đảm, giữ vững an ninh quốc phòng.
Trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, ngay sau hội nghị, Hà Nội và Lạng Sơn cần tích cực tổ chức các chương trình kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, kết nối DN. Hợp tác xây dựng chỉ dẫn địa lý, tem, nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm để cung cấp cho thị trường Hà Nội thông qua hệ thống các siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản an toàn.
Ngoài ra, hai địa phương tạo điều kiện cho các DN gặp gỡ, trao đổi thông tin thị trường để hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch. Kết nối hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, xúc tiến du lịch Lạng Sơn tại thị trường Hà Nội, nước ngoài. Hỗ trợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa giữa Lạng Sơn và Hà Nội bằng các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá giới thiệu sản phẩm.
Đặc biệt, tiếp tục phối hợp đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan nghiên cứu, sớm triển khai Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội - Đồng Đăng để nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa. Thường xuyên trao đổi, phối hợp quản lý tốt hoạt động vận tải hành khách để đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của Nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế hai địa phương.
Trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm, hợp tác của Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh khẳng định, chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác lần này tiếp tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm đặc biệt của Thủ đô với Lạng Sơn. Nhất trí cao với các nội dung hợp tác đã được hội nghị thông qua, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn mong muốn, các nội dung này sẽ được 2 bên sớm triển khai để góp phần vào sự phát triển chung của Hà Nội và Lạng Sơn.