Hà Nội lập Đoàn thanh tra xử lý sai phạm vụ cắt đôi que thử xét nghiệm HIV và viêm gan B

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/12, đại diện lãnh đạo Bệnh viện (BV) Đa khoa Xanh Pôn đã trả lời báo chí xung quanh đến vụ việc các nhân viên y tế khoa Vi sinh cắt đôi que thử xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc BV Đa khoa Xanh Pôn Trần Liên Hương khẳng định lại một lần nữa thông tin đã được cung cấp vào buổi sáng cùng ngày. Đó là BV không có chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh HIV tại Khoa Vi sinh. BV luôn xác định chủ trương bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh, an toàn người bệnh, hướng tới sự hài lòng cao nhất cho người bệnh. 
BV tiếp tục rà soát tất cả quy trình chuyên môn, quy trình khám chữa bệnh, quản lý của BV, không chỉ tại Khoa Vi sinh mà ở tất cả các khoa, phòng khác. Trong trường hợp phát hiện các vi phạm, bệnh viện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm mọi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.
 Đại diện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trả lời báo chí xung quanh đến vụ việc các nhân viên y tế khoa Vi sinh cắt đôi que thử xét nghiệm HIV và viêm gan B.
Trả lời câu hỏi của phóng viên về hình ảnh nhân viên y tế cắt que test HIV, trộn 4 mẫu máu chung 1 giếng để xét nghiệm bán tự động có đúng hay không và bệnh viện đã tiến hành điều tra chưa, bà Liên Hương cho biết, bệnh viện đang trong qua trình xác minh, làm rõ sự việc và khi có kết quả sẽ thông báo đến các cơ quan truyền thông và người dân.
Tại cuộc họp báo, một số phóng viên khác cũng bày tỏ những thắc mắc: Lãnh đạo BV Xanh Pôn có trả lời sự việc đang trong quá trình xác minh vậy tại sao đã có kết quả 40 que thử nghiệm và áp dụng trên 80 bệnh nhân; mục đích của việc thử nghiệm cắt đôi que xét nghiệm HIV và viêm gan B?....Tuy vậy, câu trả lời của Phó Giám đốc BV Đa khoa Xanh Pôn vẫn là đang trong quá trình xác minh, làm rõ và sẽ thông tin sau. "BV đang phối hợp với các cơ quan chức năng để làm rõ vụ việc. BV không bao che cho hành vi gian lận. Dù với cơ quan chức năng nào, BV cũng hợp tác ở mức tối đa để làm rõ sự thật. Việc cần thiết nhất lúc này là tìm ra sự thật", Phó Giám đốc BV Đa khoa Xanh Pôn nói.
Thông tin về vụ việc này, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, vụ việc cắt đôi que thử HIV có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cá nhân, tập thể, ảnh hưởng xấu và gây bức xúc trong dư luận.
Do đó, Thanh tra Sở Y tế đã xin ý kiến Sở Y tế Hà Nội thành lập Đoàn thanh tra để thanh tra việc mua sắm, quản lý, sử dụng test xét nghiệm nhanh HIV, HBsAg và xét nghiệm Elisa tại BV Đa khoa Xanh Pôn.
Thời kỳ thanh tra là từ ngày 1/1/2019 đến thời điểm thanh tra. Thời gian thanh tra là 30 ngày, kể từ ngày Sở Y tế ra quyết định.
Hôm nay 10/12, Sở Y tế đã quyết định thành lập Đoàn thanh tra. Sau khi kết thúc thanh tra, Đoàn thanh tra sẽ báo cáo Giám đốc Sở Y tế và đưa ra các hướng xử lý, chấn chỉnh sai phạm (nếu có).
Liên quan đến vụ việc này, cũng trong sáng 10/12, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu Sở Y tế Hà Nội khẩn trương xác minh, làm rõ thông tin báo chí nêu; BV Đa khoa Xanh Pôn Xanh Pôn kiểm tra, xác minh, rà soát quy trình xét nghiệm và sai phạm (nếu có).
Đặc biệt, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh yêu cầu các đơn vị này công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý cho cơ quan truyền thông được biết.