Hà Nội lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin cúm gia cầm

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đã đi kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại huyện Phú Xuyên và Thường Tín.

Tại huyện Phú Xuyên, Đoàn đã tới kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh ở hộ chăn nuôi, ấp nở trứng gia cầm của ông Nguyễn Văn Linh, xã Châu Can (huyện Phú Xuyên). Qua kiểm tra cho thấy, trang trại đã làm tốt công tác vệ sinh thú y, phòng chống dịch bệnh. Tại huyện Thường Tín, Đoàn đã tới kiểm tra tại chợ gia cầm Hà Vỹ, một trong chợ kinh doanh gia cầm lớn nhất miền Bắc. Chợ có 161 kiốt, số lượng gia cầm vận chuyển về chợ bình quân từ 15 - 17 tấn/ngày.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu kiểm tra công tác phòng chống dịch tại chợ gia cầm Hà Vỹ. Ảnh: Ngọc Quỳnh
Ông Lê Văn Ngà - phụ trách Chốt kiểm dịch động vật liên ngành số 5 tại chợ Hà Vỹ cho biết, hàng ngày cán bộ tại chốt phải trực 24/24h để kiểm tra giấy kiểm dịch, phun khử trùng tiêu độc phương tiện vận chuyển gia cầm về chợ. Đồng thời, thông tin tuyên truyền về dịch bệnh, các quy định của pháp luật cho các hộ kinh doanh và lấy mẫu kiểm tra sự lưu hành virus cúm gia cầm…
Qua kiểm tra thực tế tại hai địa phương, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu đánh giá, chính quyền địa phương đã làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, với sự nguy hiểm của dịch cúm gia cầm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu yêu cầu địa phương tuyên truyền mạnh hơn nữa trên hệ thống loa truyền thanh của xã để người dân hiểu được tác hại của dịch. Đồng thời kiểm soát chặt chẽ ở chợ có kinh doanh gia cầm, khuyến cáo cho người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm gia cầm có nguồn gốc rõ ràng.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, các địa phương không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch cúm gia cầm và phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, để không xảy ra dịch bệnh trên địa bàn TP.

Cũng trong ngày 22/2, UBND TP Hà Nội đã có công điện về tăng cường phòng chống virus cúm gia cầm trên địa bàn TP Hà Nội. Trong đó yêu cầu các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc nội dung chỉ đạo của T.Ư và TP trong công tác phòng chống dịch cúm gia cầm A/H7N9 và các chủng virus cúm gia cầm khác. Đồng thời yêu cầu người chăn nuôi báo dịch khi phát hiện có gia cầm ốm, chết bất thường, nghiêm cấm việc giấu dịch, bán chạy gia cầm mắc bệnh làm lây lan dịch bệnh, không buôn bán gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa được kiểm dịch. Các địa phương chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan chuyên môn thực hiện giám sát dịch bệnh đến tận hộ chăn nuôi, tổ chức tiêm phòng cúm cho đàn gia cầm đúng đối tượng và đạt tỷ lệ tiêm phòng cao.

UBND TP Hà Nội giao Sở NN&PTNT chỉ đạo Chi cục Thú y thực hiện trao đổi thông tin trong phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, kiểm dịch động vật giữa Hà Nội với các tỉnh. Đồng thời, phối hợp với các ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc vận chuyển, lưu thông, buôn bán, giết mổ gia cầm, sản phẩm gia cầm; trinh sát, điều tra ngăn chặn và triệt phá các đường dây, tụ điểm kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, chưa qua kiểm dịch. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, duy trì đường dây nóng phòng, chống dịch bệnh của TP để người dân cung cấp thông tin và cơ quan chức năng tiếp nhận, giải quyết các thông tin về tình hình dịch.

Số điện thoại đường dây nóng tiếp nhận phản ánh về tình hình dịch cúm gia cầm tại Hà Nội: 04.33800115.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần