Hà Nội: Lấy mẫu xét nghiệm người từ ổ dịch tại Quảng Ninh, Hải Dương về sau ngày 14/1

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát tất cả các trường hợp từ khu vực có ổ dịch ở Quảng Ninh (Sân bay Vân Đồn, KS Mường Thanh Luxury), Hải Dương (TP Chí Linh) về Hà Nội từ ngày 14/1/2021 đến nay để tổ chức cách ly tại nơi lưu trú và lấy mẫu xét nghiệm.

Hà Nội có 23 F1 liên quan BN ở Quảng Ninh, không có F1 liên quan BN ở Hải Dương

Chiều 28/1, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã họp theo hình thức trực tuyến với các quận, huyện, thị xã.

Chủ trì và chỉ đạo cuộc họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh; các Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Mạnh Quyền, Chử Xuân Dũng; các thành viên trong Ban Chỉ đạo.

Báo cáo tại phiên họp, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, trong 2 ngày qua ghi nhận 84 ca mắc mới. Riêng trong ngày 28/1, có thêm 72 người ở Hải Dương và 10 người ở Quảng Ninh dương tính liên quan đến hai bệnh nhân 1552 và 1553.

 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì và chỉ đạo cuộc họp

Tại Hà Nội, liên quan đến bệnh nhân 1552 tại Hải Dương (em chồng BN dương tính bên Nhật Bản) và các trường hợp mới, đến thời điểm hiện tại Hà Nội chưa ghi nhận trường hợp F1 hay người liên quan.

Phó Giám đốc phụ trách CDC Hà Nội Trương Quang Việt thông tin tại Hà Nội có 23 trường hợp F1 liên quan đến BN 1553 tại Quảng Ninh, trong đó có 9 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả.

Tại phiên họp, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu CDC và ngành y tế nói rõ nhận định về nguy cơ của Hà Nội. Về việc này, Giám đốc CDC nhận định ổ dịch đã có Hải Dương từ trước đó khoảng 10-14 ngày, do vậy, cần phải khoanh vùng các đối tượng tiếp xúc tính từ 14/1 trở lại đây. CDC Hà Nội cũng xác định có ổ dịch trong cộng đồng tại khu vực này trước khi xác định ca dương tính tại Nhật Bản.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ngắt lời ông Trương Quang Việt và đặt câu hỏi: “2 ổ dịch trên có liên quan đến nhau không?”. Ông Việt trả lời: “Đây là 2 ổ dịch độc lập, vì các đối tượng này khá độc lập. Trường hợp tại Hải Dương được xác định là biến chủng virus tại Anh – là biến chủng virus siêu lây nhiễm; nguồn lây có thể đến từ các chuyên gia kỹ thuật trong khu công nghiệp. Còn tại sân bay Vân Đồn, nguồn lây có thể liên quan đến các đối tượng nhập cảnh trái phép”.

Liên quan đến 2 trường hợp nghi nhiễm tại Hà Nội, trong đó 1 có địa chỉ thường trú tại Kim Lũ - Sóc Sơn, 1 có địa chỉ thường trú tại Tứ Liên - Tây Hồ, ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương đã khẩn trương điều tra khoanh vùng xử lý dịch theo quy định tại Sóc Sơn phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân, các hộ gia đình xung quanh và các khu vực bệnh nhân đến, tại Tây Hồ phun khử khuẩn tại gia đình bệnh nhân và các hộ gia đình xung quanh).

Đến thời điểm hiện tại Hà Nội ghi nhận 34 trường hợp có liên quan, trong đó có 12 trường hợp F1 và 22 trường hợp người liên quan khác. Cụ thể: Trường hợp tại Tây Hồ có 12 người là F1 (8 tại Tây Hồ, 2 tại Hoàn Kiếm, 1 tại Thanh Xuân, 1 tại Ba Đình). Tất cả đều đã được lấy mẫu và cách ly tại BV Công an TP.
Trường hợp tại Sóc Sơn có 22 người liên quan đều tại Sóc Sơn, hiện tại đã được lấy mẫu và cách ly tại nhà.
Như vậy, tại Hà Nội đến nay, lũy tích 204 ca mắc (121 trường hợp từ giai đoạn trước), giai đoạn từ 25/7 đến nay Hà Nội ghi nhận có 83 ca mắc chưa có tử vong. Trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 72 ca từ được cách ly ngay khi nhập cảnh.
Theo nhận định của Ban Chỉ đạo, tại Việt Nam sau 55 ngày không có ca mắc ngoài cộng đồng, đến sáng nay Bộ Y tế đã công bố các trường hợp mắc ngoài cộng đồng tại Hải Dương và Quảng Ninh như vậy tác nhân gây bệnh đã lưu hành và tồn tại trong cộng đồng và dịch bệnh hoàn toàn có thể lây lan bùng phát ra các tỉnh thành phố khác trong đó có Hà Nội.
Bên cạnh đó, dịp Tết Nguyên đán đang gần kề, tâm lý của người dân muốn về quê hương ăn Tết nên có thể sẽ gia tăng tình trạng vượt biên trái phép làm tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập; Ngoài ra sắp tới sẽ diễn ra nhiều sự kiện quan trọng, lễ hội nên sự giao thương đi lại sẽ tăng lên đồng thời còn một số bộ phận người dân có tâm lý chủ quan không tuần thủ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định vì vậy nguy cơ dịch bệnh xuất hiện và lây nhiễm trong cộng đồng là rất cao.
Truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly người liên quan tới ổ dịch tại Quảng Ninh, Hải Dương
Thời gian tới, Hà Nội tiếp tục chủ động chuẩn bị sẵn sàng mọi tình huống đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng.
Hà Nội liên hệ chặt chẽ với Cục Y tế dự phòng, ngành y tế Hải Dương và Quảng Ninh để cập nhật, nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, chủ động giám sát các trường hợp về từ vùng có dịch, xác minh, truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh để khoanh vùng xử trí, lấy mẫu xét nghiệm và áp dụng biện pháp cách ly y tế.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống Covid-19, đặc biệt là các điều kiện trước khi nhập cảnh (giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, giấy khai báo y tế...), việc đưa đón từ cửa khẩu, các khu vực cách ly y tế đối với người nhập cảnh (bao gồm khu cách ly trong, ngoài quân đội có thu phí). Siết chặt công tác cách ly, tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng.
Tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế. Hạn chế tối đa việc trung đông người, hạn chế tổ chức các lễ hội, chủ động phát hiện, thông báo cho cơ quan chức năng các trường hợp nhập cảnh trái phép, vi phạm quy định phòng, chống dịch.
Công an TP tiếp tục chỉ đạo lực lượng trong toàn ngành chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra chặt chẽ người nhập cảnh, ngăn chặn xử lý kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép.
Ngành Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Y tế các tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh trong việc điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, cách ly những người có liên quan tới ổ dịch tại hai tỉnh này để kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Rà soát nâng cao năng lực xét nghiệm chẩn đoán tác nhân gây bệnh đảm bảo nguồn lực cho việc xét nghiệm trên diện rộng.
Tăng cường kiểm tra công tác phòng, chống dịch trong các bệnh viện, yêu cầu các bệnh viện thực hiện nghiêm các quy định về kiểm soát phòng lây nhiễm Covid-19. Rà soát những bệnh nhân có liên quan đến các khu vực có dịch bệnh của Hải Dương và Quảng Ninh đang điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn TP ừ ngày 14/1 đến nay để lấy mẫu xét nghiệm. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm cho các trường hợp nghi ngờ và các bệnh nhân nặng đang điều trị tại cơ sở. Các BV có phương án sẵn sàng tiếp nhận điều trị BN Covid-19 (khi BV Nhiệt Đới TƯ2 quá tải BN).
Tiếp tục chỉ đạo Trung tâm y tế các quận, huyện, thị xã phối hợp với các đơn vị tổ chức cách ly tập trung trên địa bàn thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung theo quy định, tuyệt đối không được cho người cách ly về cộng đồng khi chưa hết thời gian hoặc chưa có kết quả xét nghiệm theo quy định.
Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo, đài của TP tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền người dân việc thể hiện ý thức, tinh thần, trách nhiệm, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến nghị của Bộ Y tế, tuyên truyền mạnh mẽ việc thực hiện thông điệp “5K” của Bộ Y tế.
Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, giảm sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các nhà ga, bến xe, bến tàu, phương tiện giao thông cộng cộng, chỉ đạo các nhà xe phải ghi chép đầy đủ thông tin hành khách di chuyển trên các tuyến liên tinh đặc biệt là hành khách đi và đến từ các tỉnh thành đang có dịch bệnh ngoài cộng đồng.
Các quận, huyện, thị xã tổ chức rà soát tất cả các trường hợp từ khu vực có ổ dịch ở Quảng Ninh (Sân bay Vân Đồn, KS Mường Thanh Luxury), Hải Dương (TP Chí Linh) về Hà Nội từ ngày 14/1/2021 đến nay để tổ chức cách ly tại nơi lưu trú và lấy mẫu xét nghiệm.
Khi phát hiện có các ca bệnh nghi ngờ hoặc các trường hợp có liên quan cần chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra truy vết, khoanh vùng xử trí dịch theo quy định, tuyệt đối không được để dịch bệnh lan rộng. Bố trí đầy đủ nguồn lực cho công tác phòng chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ.
Xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn, những trường hợp không tuân thủ quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế và TP. Tăng cường hơn công tác kiểm tra việc tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt tại các nhà hàng, chợ, siêu thị và các khu vực công cộng và các khu vực tổ chức các lễ hội…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần