Hà Nội: Lấy thực hiện Chỉ thị 05 là căn cứ quan trọng trong quy hoạch, sử dụng cán bộ

Hải Dương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/5, Ban Bí thư T.Ư Đảng đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải dự hội nghị.

Báo cáo do Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo T.Ư Mai Văn Ninh trình bày tại hội nghị đánh giá, qua một năm triển khai thực hiện Chỉ thị 05, có thể khẳng định, cho đến nay đã đạt được kết quả bước đầu đạt được khá toàn diện. Nổi bật là đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết T.Ư 4, giải quyết kịp thời, có hiệu quả nhiều bức xúc nổi cộm ở địa phương, cơ quan, đơn vị.

 Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Qua thực hiện, nhận thức về Chỉ thị 05, ngày càng xuất hiện nhiều cách làm hay, kinh nghiệm quý; xuất hiện nhiều điển hình tiên tiến tiêu biểu trên các lĩnh vực, nhiều cán bộ, đảng viên gương mẫu, đi đầu trong học tập và làm theo Bác, tác phong công tác gần dân, sát dân, vì dân, “nói đi đôi với làm”, “nói ít, làm nhiều”, làm việc khoa học,… được Nhân dân đồng tình ủng hộ. Nhiều cấp ủy các cấp thể hiện sự năng động, sáng tạo, tìm tòi, lựa chọn và quyết tâm thực hiện Chỉ thị bằng những phương pháp mới, cách làm hay, thiết thực, hiệu quả, trong đó có việc kế thừa các kinh nghiệm và kết quả gần 15 năm liên tục thực hiện việc học tập và làm theo Bác.

Bên cạnh những kết quả tích cực đạt được, việc thực hiện Chỉ thị còn những hạn chế, khuyết điểm như: Việc triển khai thực hiện của một số cấp ủy còn lúng túng; trong quán triệt tổ chức thực hiện Chỉ thị và học tập những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về hình thức thì khá phong phú, nhưng về nội dung chưa thật đầy đủ, sâu sắc; nhiều địa phương, đơn vị lúng túng trong việc xây dựng kế hoạch làm theo Bác của tập thể và cá nhân; công tác tuyên truyền dù được các cấp ủy quan tâm hơn nhưng chưa thường xuyên, liên tục;…

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05, Ban Bí thư yêu cầu các cấp ủy cần chủ động, sáng tạo, kiên quyết, sát sao, cụ thể, đưa việc học tập và làm theo Bác trở thành công việc tự giác, thường xuyên. Tiếp tục tổ chức nghiên cứu, quán triệt sâu sắc những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, lĩnh vực. Tổ chức học tập chuyên đề năm 2017 và các chuyên đề các năm tiếp theo bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Kiên trì đưa nội dung các chuyên đề vào sinh hoạt định kỳ ở các tổ chức đảng, chi bộ, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, đưa vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên.

Hàng năm, các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên phải xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm, các cấp ủy xác định rõ khâu đột phá, xây dựng các giải pháp khả thi, các điều biện bảo đảm phân công tổ chức, cá nhân thực hiện.

Thước đo đánh giá cán bộ

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã làm rõ, minh họa thêm những kết quả, kinh nghiệm và cách làm trong thực hiện Chỉ thị 05 tại các địa phương, đơn vị. Thay mặt Đảng bộ TP Hà Nội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết, ngay sau khi Chỉ thị 05 được ban hành, các cấp, các ngành của TP đã triển khai tổ chức thực hiện nghiêm túc.

Thành ủy Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị cán bộ chủ chốt thành phố với hơn 1.200 đại biểu tham dự, học tập và quán triệt các Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị T.Ư 4 (khoá XII) và Chuyên đề toàn khoá "Những nội dung cơ bản của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

Cấp ủy các cấp đều xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05, tổ chức quán triệt đến cán bộ, đảng viên để tạo sự thống nhất trong nhận thức, trở thành công việc thường xuyên, quan trọng của tổ chức đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể ở địa phương, đơn vị; tạo thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong việc học tập và làm theo lời Bác. Đặc biệt, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch 69 về "Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; đổi mới lề lối, phong cách làm việc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong thi hành công vụ của cán bộ, công chức, viên chức TP Hà Nội".

Thông qua các hình thức phong phú, thiết thực, sinh động, các cấp ủy trực thuộc Thành ủy tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên, có hệ thống các nội dung chủ yếu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát hiện, biểu dương, nhân rộng những nhân tố mới, tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu, gương “người tốt, việc tốt”.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng cho biết, TP đã yêu cầu các cơ quan, địa phương tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 với nhiều nội dung cụ thể, trong đó đẩy mạnh việc làm theo, lựa chọn những vấn đề trọng tâm, những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục. TP cũng sẽ phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự giác, gương mẫu, tinh thần trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu các ngành, các cấp. “TP sẽ lấy việc thực hiện Chỉ thị 05 làm thước đo đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, là căn cứ quan trọng trong việc quy hoạch, đào tạo, sử dụng cán bộ”, đồng chí nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần