Hà Nội lấy ý kiến Ban Cán sự Đảng Chính phủ vào Dự thảo Văn kiện Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 7/8, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của Ban Cán sự Đảng Chính phủ vào Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ - Trưởng Tiểu ban Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP chủ trì hội nghị.
Tham dự hội nghị về phía Ban Cán sự Đảng Chính phủ có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm. Các Ủy viên T.Ư Đảng: Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.
 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại hội nghị.
Về phía TP Hà Nội có Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Bí thư Thành uỷ Đào Đức Toàn cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ.
Tạo tiền đề, cơ sở để phát triển Thủ đô        
Phát biểu khai mạc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, trong quá trình phát triển Thủ đô, Hà Nội luôn nhận được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban cán sự đảng. Đây là sự cổ vũ lớn đối với Nhân dân Thủ đô để tập trung thực hiện nhiệm vụ “kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch và tiến tới Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Bí thư Thành ủy cũng cho biết, đến nay tất cả 100% các chi bộ, tổ chức đảng trực thuộc đều tổ chức thành công Đại hội và đến nay 41/50 đảng bộ cấp trên cơ sở, đảng bộ tương đương đã tổ chức xong. Hà Nội phấn đấu đến 18/8 sẽ tổ chức xong để chuẩn bị cho Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP. Đến 19/9/2020, Thành ủy Hà Nội sẽ báo cáo xin ý kiến Bộ Chính trị để trình Đại hội vào cuối tháng 10/2020.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại hội nghị.
Đối với Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XVII Đảng bộ TP, đến nay đã qua 4 phiên bản và mỗi phiên bản lại có nhiều lần dự thảo. Ban Thường vụ Thành ủy đã cho ý kiến, triển khai lấy ý kiến rộng rãi tại các Đảng bộ trực thuộc và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến trong Nhân dân. Đặc biệt, Thành ủy đã tổ chức 9 hội nghị lấy ý kiến và hội nghị lần này là thứ 10 để góp ý vào dự thảo báo cáo chính trị. Điều này sẽ tạo tiền đề, cơ sở để phát triển Thủ đô toàn diện theo hướng dài hạn.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng đã nêu khái quát về bố cục, nội dung, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tại dự thảo Báo cáo chính trị. Thông qua đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của Ban cán sự Đảng Chính phủ để giúp TP tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo Chính trị.…
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, việc Hà Nội tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của Ban cán sự Đảng Chính phủ vào Dự thảo Văn kiện Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP, nhiệm kỳ 2020 – 2025 thể hiện sự cầu thị, phối hợp tốt và gắn bó. Từ đó, Thủ tướng đề nghị, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội” các đại biểu tập trung đóng góp ý kiến để Hà Nội có thể phát triển xứng tầm trong nhiệm kỳ tới. Các ý kiến cũng cần thể hiện tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn để cùng thảo luận, đóng góp xây dựng Thủ đô. 
 Các đại biểu tham dự hội nghị.
“Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng thì văn hoá Hà Nội là điều không phải nơi nào cũng có được. Nơi đây lưu giữ hồn thiêng sông núi và cả văn hoá của đất nước” - Thủ tướng nhấn mạnh.

Hà Nội phải là hình mẫu cho sự phát triển của cả nước

Đánh giá tổng thể về Dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội, các đại biểu đều cho rằng, Dự thảo được chuẩn bị công phu, có bố cục chặt chẽ, nhiều hướng tiếp cận mới và đánh giá thẳng thắn những kết quả đạt được, hạn chế, bài học kinh nghiệm.

Đề cập đến vấn đề văn hóa, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, sức ép của Hà Nội rất lớn vì ngoài người Hà Nội thì còn người từ các địa phương về rất đông, nhất là sau khi Hà Nội mở rộng địa giới hành chính. Nhiều người không có hộ khẩu chính thức nhưng vẫn đang sống hàng ngày ở đây thì vẫn gọi là người Hà Nội. Dù ở vùng nào nhưng sinh sống ở Hà Nội thì cũng dần dần thấm chất người Hà Nội. Vì vậy, Hà Nội nên có chương trình hỗ trợ trực tiếp cho người mới để thấm dần nếp sống của người Hà Nội. Ngoài ra, một mặt TP phải tăng cường tuyên truyền, vận động, giáo dục nhưng mặt khác phải tăng mức xử phạt hành chính đối với những hành vi phản văn hóa xảy ra trên địa bàn. Nghiên cứu đưa vào những giải pháp phát triển đột phá về GD&ĐT, KHCN.

 

Góp ý cho Dự thảo, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh cho rằng, cần làm rõ hơn khái niệm “thành phố toàn cầu” nêu trong Dự thảo Báo cáo Chính trị. Đồng thời, Hà Nội là địa phương có nhiều thỏa thuận và danh hiệu quốc tế nhất nên Dự thảo cần xem xét bổ sung thêm những thành tố về đối ngoại, hội nhập quốc tế trong chủ đề Đại hội. Thành phố cũng cần làm tốt hơn nữa nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống quy hoạch, tổ chức thực hiện quy hoạch và tập trung phát triển hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho rằng, trong đợt phòng chống đại dịch Covid-19 vừa qua, không có địa phương nào làm tốt như Hà Nội. Theo đó, Hà Nội vừa chỉ đạo vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế rất hiệu quả. Tuy nhiên, Hà Nội cần phân tích kỹ hơn phần dự báo về tác động của dịch Covid-19 đối với kế hoạch phát triển của nhiệm kỳ 2020-2025.Hà Nội cần kiên trì phát triển đô thị thông minh và phấn đấu đi đầu cả nước trong phát triển Chính phủ số.

Theo Đại tướng Tô Lâm – Bộ trưởng Bộ Công an, Hà Nội là Thủ đô nên cần rất quan tâm đến các yếu tố phát triển bền vững. Hà Nội những năm qua đã có sự phát triển mạnh mẽ song để nói về bền vững thì vẫn còn rất nhiều vấn đề phải lưu tâm, nghiên cứu thêm.  Đi vào một số nội dung cụ thể, Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ, ông rất mong muốn Hà Nội có một quy hoạch Thủ đô, quy hoạch kiến trúc với tầm nhìn dài hạn và còn nếu chỉ nói quy hoạch vùng, quy hoạch phân khu thì rất khó để hình dung.

 Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội nghị

Theo Bộ trưởng Bộ Công an, người dân, DN đều mong muốn được biết TP Hà Nội quy hoạch phát triển TP trong 10 năm tới ra sao, 50 năm tới ra sao, thậm chí 100 năm tới ra sao, có bao nhiêu vành đai, bao nhiêu trục đường lớn, phát triển về hướng nào, chỗ nào được quy hoạch làm đô thị. Bởi, ở các nước trên thế giới, các Thủ đô, TP lớn đều có quy hoạch như vậy. Khi TP làm tốt được quy hoạch này, sản phẩm quy hoạch được công bố công khai thì không những tạo được niềm tin mà còn là cơ sở, động lực để phát triển Thủ đô bền vững. Thậm chí, Thủ đô phải làm mẫu mực cho cả nước về vấn đề này để các tỉnh thành khác nhìn vào.

Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, Bộ trưởng Bộ Công an đánh giá, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng ủy Công an T.Ư và Thành ủy Hà Nội đã có sự phối hợp rất chặt chẽ, công tác đảm bảo an ninh trên địa bàn Thủ đô đã làm rất tốt. Hà Nội là TP hòa bình được thế giới đánh giá cao, là điểm đến an toàn đó là điều rất đáng mừng. Trên cơ sở đó, TP Hà Nội cũng cần phải xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự ở mức cao nhất; các cấp, các ngành của TP phải hết sức quan tâm chỉ đạo, phối hợp thực hiện tốt nhất công tác này.

Trong dịp này, Bộ trưởng Bộ Công an cũng đề nghị Công an TP Hà Nội, trong Nghị quyết Đại hội của Đảng bộ Công an TP sắp diễn ra tới đây phải có những đề nghị, kiến nghị với Thành ủy, TP cụ thể hơn về công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Đồng thời, trong Báo cáo Chính trị của Đảng bộ TP Hà Nội phải nhấn mạnh đến công tác này, định hướng công tác đảm bảo an ninh trật tự của Thủ đô ở mức cao nhất. Ngoài ra, Hà Nội cần phải quan tâm hơn đến công tác y tế, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, giảm nghèo bởi Hà Nội là TP lớn, Thủ đô của cả nước thì phải cố gắng không để có hộ nghèo…

 Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Hội nghị

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị, Hà Nội phải phát triển hạ tầng giao thông đi trước và phát triển đô thị theo sau. Làm tốt hơn công tác quy hoạch để Thủ đô ngày càng hiện đại, văn minh. Theo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Hà Nội là nơi đi đầu về thu hút đầu tư nên TP phải chuẩn bị các điều kiện về hạ tầng, lao động để tạo thuận lợi nhất cho khởi nghiệp, đầu tư. Song song với đó là tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm sai phạm của cán bộ trong thực thi công vụ, tham nhũng vặt...

Thu hút mọi nguồn lực để phát triển Thủ đô là "Thành phố rồng bay"

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Dự thảo Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội đã được xây dựng trên tinh thần cầu thị, công phu, khoa học, bài bản và thể hiện đúng vai trò, trách nhiệm đi đầu của Thủ đô. 

Ngoài ra, Dự thảo Báo cáo Chính trị đã bám sát những tư tưởng, quan điểm lớn trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Thể hiện sâu sắc kết quả, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; các mục tiêu, phương hướng, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp có tính thực tiễn và lý luận cao. Dự thảo Báo cáo Chính trị cũng cho thấy sự khác biệt với các địa phương khác về tầm nhìn và đặt trong bối cảnh, không gian phát triển kết nối với Vùng Thủ đô với cả nước.

“Hà Nội không chỉ là trung tâm đầu não chính trị, hành chính quốc gia; trung tâm lớn về văn hóa, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế mà còn là trái tim của cả nước. Do đó, Hà Nội phải gương mẫu, đi đầu trên mọi lĩnh vực” - Thủ tướng Chính phủ bày tỏ.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Nhấn mạnh Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội có ý nghĩa rất quan trọng, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, Hà Nội phải được tổ chức thành công Đại hội về cả nhân sự, văn kiện. Trong đó, Báo cáo Chính trị là văn kiện trung tâm của Đại hội và phải thực sự kết tinh trí tuệ của toàn Đảng bộ, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.

Bày tỏ nhất trí cao việc đưa chữ “gương mẫu” vào trong chủ đề Đại hội và phương châm “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Sáng tạo - Phát triển”, Thủ tướng cho rằng, nội dung về công tác xây dựng Đảng của TP nên được viết riêng thành mục lớn trong Dự thảo để làm sâu sắc hơn kết quả, vị trí then chốt của lĩnh vực này. 

“5 năm qua, vai trò, vị thế của Hà Nội tiếp tục được khẳng định. Giá trị này càng được thể hiện rõ nét trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 khi TP đã thực hiện các biện pháp nghiêm túc, đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả. Vì vậy, GRDP 7 tháng đầu năm 2020 của Hà Nội cao hơn bình quân cả nước. Dự thảo Báo cáo Chính trị cần phát huy tinh thần nêu trên để đưa vào các nội dung nhằm khơi dậy lòng tự hào, ý chí khắc phục khó khăn, vươn lên của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô” - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ cũng đánh giá cao việc Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc đặt ra chỉ tiêu tỷ trọng kinh tế số chiếm 30% vào năm 2025. Tuy đây là mức cao nhưng tin tưởng Hà Nội hoàn toàn có thể đạt được. Đồng thời, cân nhắc thêm về thứ tự 3 khâu đột phá mà Hà Nội đề ra trong nhiệm kỳ tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị, TP cần huy động các nguồn lực ngoài ngân sách để đầu tư phát triển trong giai đoạn mới; tập trung rà soát, điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; phát triển chùm đô thị hoàn chỉnh, phát triển đô thị phía Bắc sông Hồng tại huyện Đông Anh và 5 đô thị vệ tinh. Đặc biệt, tư duy tầm nhìn của Hà Nội phải hướng tới cạnh tranh với các TP trong khu vực châu Á và hướng tới tầm nhìn này cho 15-20 năm tới. Đồng thời, Hà Nội phải là nơi ngưng tụ nhân tài và hội tụ quyết tâm, đổi mới sáng tạo.

Lưu ý nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 khi Hà Nội đã xuất hiện một số ca mắc mới, Thủ tướng hoan nghênh Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, UBND TP đã quyết liệt chỉ đạo các biện pháp đồng bộ, hiệu quả. Tuy nhiên,  Thủ tướng cho rằng, Hà Nội cần tiếp tục đi đầu không để dịch lan ra cộng đồng và thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch.

“Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô, Ban Cán sự Đảng Chính phủ tự giao nhiệm vụ cho mình là phải tập trung xây dựng cơ chế đặc thù, phân cấp, phân quyền cho Hà Nội để tạo điều kiện cho TP phát triển vươn lên với khí thế Thăng Long rồng bay” - Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh.

 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Thường trực Thành ủy Hà Nội

Trân trọng cảm ơn và tiếp thu ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí trong Ban Cán sự Đảng Chính phủ, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, những ý kiến góp ý sâu sắc, xác đáng tại hội nghị sẽ là cơ sở để TP khẩn trương hoàn thiện dự thảo Báo cáo Chính trị có chất lượng tốt, đáp ứng nguyện vọng của Đảng bộ, Nhân dân Thủ đô và sự kỳ vọng của T.Ư với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.

Bí thư Thành ủy cũng cho biết, cùng với việc tiếp thu ý kiến để hoàn thiện Dự thảo Báo cáo Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy cũng sẽ tiếp thu các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ chính trị trước mắt và lâu dài. Trong đó, TP đang cố gắng để ra mắt Mạng lưới sáng kiến Hà Nội vào dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội trong tháng 10 tới; quyết tâm thực hiện tốt mục tiêu “kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế với quyết tâm tăng trưởng GRDP cao gấp 1,3 lần mức tăng trưởng của cả nước và hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2020 là 285.000 tỷ đồng; hoàn thành mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 2015-2020…