Hà Nội: Loa phường phát huy hiệu quả phòng chống dịch

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, hệ thống thông tin cơ sở, trong đó có các đài truyền thanh xã, phường, thị trấn đã phát huy tác dụng tích cực trong công tác tuyên truyền về phòng chống dịch Covid-19, khi kịp thời cung cấp thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng dịch cho người dân.

Theo thông tin từ Sở Thông tin & Truyền thông Hà Nội (TT&TT), trên địa bàn TP hiện có 579 đài truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn. Việc cung cấp thông tin thiết yếu đến nhân dân của hệ thống này là rất hiệu quả. Loa truyền thanh cấp xã được bố trí đến các khu dân cư, thôn xóm, được xem là kênh chủ lực trong công tác thông tin tuyên truyền ở cơ sở. 

Ở thời điểm hiện tại, 100% đài truyền thanh cơ sở của Hà Nội đang vận hành trong trường hợp đặc biệt là tuyên truyền bầu cử và phòng, chống dịch Covid-19, điều đó có nghĩa là đài truyền thanh cơ sở được chủ động tăng thời lượng, tần suất bám sát chỉ đạo của Trung ương và TP. 

 579 đài truyền thanh cơ sở tại các xã, phường, thị trấn đã phát huy hiệu quả trong công tác tuyên truyền phòng chống dịch
Từ khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại đến nay, với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của các cấp, các ngành, trong đó có nỗ lực của ngành TT&TT, thông qua hệ thống thông tin cơ sở, người dân trên địa bàn Thủ đô luôn nhận được thông tin chính thức, chính xác, kịp thời, có tính định hướng và vận động rõ ràng, giúp tạo niềm tin và đồng thuận cao khi chấp hành, ủng hộ các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Thành phố.

Bám sát chỉ đạo của Bộ TT&TT, Thành ủy, UBND TP, Sở TT&TT Hà Nội đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở, trong đó riêng đài truyền thanh cơ sở được yêu cầu tăng thời lượng, tin, bài tuyên truyền về bầu cử và tình hình dịch bệnh. 

Ngay khi dịch Covid-19 bùng phát, Sở TT&TT đã chủ động cập nhật thông tin chỉ đạo của Trung ương, TP, tăng cường phối hợp với Sở Y tế Hà Nội, CDC Hà Nội để cập nhật thông tin tình hình dịch bệnh và các nội dung cần tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở qua nhóm Zalo với phòng VHTT, Trung tâm VHTT-TT quận, huyện, thị xã, đảm bảo thông tin chính xác, đầy đủ, nhanh chóng. Căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương mình, các quận, huyện, thị xã cũng xây dựng các bản tin với nội dung ngắn gọn, dễ hiểu để người dân trên địa bàn dễ dàng nắm bắt thông tin và có cách phòng bệnh tốt nhất.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh Nguyễn Đình Phúc cho biết: Trong thời gian qua, để thực hiện công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19, Trung tâm đã thực hiện trung bình 6 chương trình/ngày: 6 giờ 30-7 giờ, 9 giờ -9 giờ 30, 11 giờ -11 giờ 30, 15 giờ -15 giờ 30, 17 giờ 30-18 giờ, 19 giờ 30-20 giờ hàng ngày. Bên cạnh đó, huyện bố trí 3 xe tuyên truyền lưu động, 120 xe ô tô của các xã, thị trấn, huy động 50 xe của Câu lạc bộ xe bán tải Đông Anh tham gia tuyên truyền. 

''Các biên tập viên, phát thanh viên, phóng viên Trung tâm ăn nghỉ, trực 24/24 giờ tại phòng thu để kịp thời thu thanh, phát thanh tất cả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, TP và huyện. Trung tâm đã chủ động viết tin, bài trên tất cả các lĩnh vực đặc biệt là phòng, chống dịch bệnh, kết nối Zalo với 1.610 cụm dân cư, thông tin đến 100 nghìn người'', ông Nguyễn Đình Phúc nói thêm.

Cũng như huyện Đông Anh, quận Hoàn Kiếm là đơn vị đầu tiên triển khai đồng bộ đài truyền thanh ứng dụng công nghệ thông tin - viễn thông cho toàn bộ 18 phường. Theo ông Lê Minh Đức - cán bộ văn hóa phường Hàng Đào, TP và quận đã rất kịp thời điều chỉnh một số nội dung của Đề án 5133 trước đây, giúp phát huy tính chủ động của đài truyền thanh phường, nhất là trong tình huống khẩn cấp như phòng, chống dịch bệnh và đặc biệt đúng vào dịp chuẩn bị bầu cử. 

''Phường Hàng Đào là một trong những đơn vị được quận Hoàn Kiếm quan tâm đầu tư ứng dụng công nghệ mới, và đã đi vào sử dụng từ tháng 4/2021. Cán bộ trực tiếp vận hành như chúng tôi thấy rất thuận tiện, nhanh chóng, có thể cập nhật tin bài phát thanh mọi lúc, mọi nơi. Với tinh thần nâng cao chất lượng tuyên truyền đến từng hộ, từng con phố, từng người dân, hiện tại phường Hàng Đào tổ chức phát thanh 3 khung giờ trong một ngày đó là 7 giờ 30, 10 giờ , 16 giờ 30, thời lượng của mỗi bài phát thanh từ 15 đến 30 phút. Từ khi đài truyền thanh đi vào hoạt động, nhân dân trên địa bàn phường cũng quan tâm và đón nhận các chương trình phát thanh của phường, qua đó chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Bộ Y tế và UBND Thành phố, của quận'', ông Lê Minh Đức nói.

Dưới góc độ của cơ quan quản lý, Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Thanh Liêm cho biết: Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thời gian qua, Sở luôn chủ động phối hợp với Sở Y tế cung cấp thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh và các nội dung cần tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở nói chung, truyền thanh cơ sở nói riêng. Mới đây nhất, Sở có văn bản đề nghị các địa phương, hướng dẫn hệ thống đài truyền thanh xã, phường, thị trấn chủ động, khẩn trương đăng, phát liên tục nhiều lần/ngày và tăng ít nhất gấp đôi thời lượng, số lượng tin, bài tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đồng thời, đề nghị ban quản lý, ban quản trị các tòa nhà cao tầng, chung cư cao tầng trên địa bàn sử dụng hệ thống thông tin nội bộ phát thanh liên tục nhiều lần/ngày về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, về bầu cử, nhất là các khuyến cáo, thông báo khẩn của ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các cấp.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần