Hà Nội cam kết tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ngày 12/1 đã có buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Anh tại Việt Nam - Giles Lever, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore tại Việt Nam - Ng Teck Hean, và Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary - Szijjarto Peter.

Hà Nội cam kết tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư nước ngoài - Ảnh 1
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary
Tại buổi tiếp, đại sứ và lãnh đạo các nước đều khẳng định mối quan hệ hợp tác với Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, không ngừng được củng cố trong thời gian qua; đồng thời bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển, đặc biệt là trên bình diện kinh tế của Thủ đô Hà Nội và mong muốn mở rộng những cơ hội hợp tác trong lĩnh vực này.
Cụ thể, Đại sứ Vương quốc Anh Giles Lever khẳng định, với tiềm năng của mối quan hệ song phương tốt đẹp Việt Nam - Vương quốc Anh, hai bên cần mở rộng hơn nữa trong các lĩnh vực giáo dục, đầu tư, tài chính. Được biết Thủ đô Hà Nội đang tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông công cộng, Đại sứ khẳng định việc hai bên mở rộng hợp tác về nguồn vốn, tín dụng sẽ hỗ trợ TP trong lĩnh vực này.
Theo đó, ông  mong muốn, Chủ tịch UBND TP sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan hỗ trợ xúc tiến đầu tư song phương cũng như các hoạt động trao đổi giáo dục, chia sẻ kinh nghiệm.

Trong khi đó, Đại sứ Cộng hòa Singapore Ng Teck Hean nhận định mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Singapore đang ngày càng mở rộng và phát triển. Trong thời gian qua, hơn 15.000 lãnh đạo, cán bộ cấp cao của Việt Nam đã tham gia học tập, trau dồi tại Singapore. Lượng đầu tư của Singapore vào Việt Nam đã tăng mạnh từ thập niên 1990 với sự thúc đẩy của lãnh đạo hai nước. Theo đó, các DN Singapore luôn mong muốn mở rộng địa bàn và lĩnh vực hoạt động tại Việt Nam, đặc biệt là Thủ đô Hà Nội.

Đồng tình với những đề xuất và chia sẻ của các đại sứ Vương quốc Anh, Chủ tịch TP cho biết phát triển cơ sở hạ tầng là một khâu đột phá của Hà Nội, do đó luôn kỳ vọng nhận được sự hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm từ London, vốn đi đầu trong lĩnh vực này. Hà Nội cũng đang nỗ lực kêu gọi đầu tư nước ngoài theo hình thức đối tác công - tư. Nguồn vốn này sau đó sẽ được sử dụng hợp lý để phát triển cơ sở hạ tầng như hệ thống tàu điện ngầm, tàu điện trên cao.
Chú thích: Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp đoàn đại biểu Hungary tới thăm và làm việc tại Hà Nội, ngày 12/1/2015
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp đoàn đại biểu Hungary tới thăm và làm việc tại Hà Nội.
Đối với Singapore, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung khẳng định mối quan hệ Việt Nam - Singapore đã trở thành mô hình kiểu mẫu trong khu vực Đông Nam Á với những tiềm năng hợp tác lớn. Do đó, kỳ vọng phía Singapore trong thời gian tới, bên cạnh duy trì đầu tư mạnh mẽ, sẽ tiếp tục duy trì trao đổi, học tập về quản lý đô thị, quản lý nhà nước và phát triển chính quyền điện tử. Về phía Hà Nội, sẽ tạo mọi điều kiện cho DN Singapore đầu tư vào Thủ đô nói riêng cũng như Việt Nam nói chung.
Chúc mừng Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung trên cương vị mới, Bộ trưởng Ngoại giao và Kinh tế đối ngoại Hungary - Szijjarto Peter khẳng định, chính phủ nước này luôn đánh giá cao và coi trọng những hợp tác với Việt Nam. Ông cũng chia sẻ Hungary đã thỏa thuận hỗ trợ vốn vay ưu đãi 500 triệu USD hỗ trợ Việt Nam trên các lĩnh vực xử lý nước sạch và chế biến lương thực thực phẩm, công nghệ thông tin…

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội luôn tạo điều kiện cho các DN nước ngoài đầu tư vào Việt Nam, đồng thời thông tin, tháng 3/2016, TP Hà Nội sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư trên các lĩnh vực mà Hà Nội quan tâm; kỳ vọng mở ra làn sóng mới các DN đầu tư vào Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần