Hà Nội luôn đồng hành cùng doanh nghiệp

Khắc Kiên ghi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong chương trình Đêm Doanh nghiệp 2016 do Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội (Hanoisme) tổ chức tối 28/12, thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đã có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng đối với cộng đồng DN Thủ đô.

Ghi nhận những đóng góp

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho rằng, nhìn lại năm 2016, năm đầu tiên thành phố Hà Nội triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, Kế hoạch kinh tế - xã hội 5 năm 2016 -2020, với một khối lượng công việc rất lớn, nhiều khó khăn, thách thức, xong nhờ sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn dân và cộng đồng doanh nghiệp, Thủ đô Hà Nội của chúng ta đã đạt được những kết quả quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản phát biểu trong chương trình
Kinh tế Thủ đô tiếp tục tăng trưởng nhanh, các cân đối lớn được đảm bảo. Tổng sản phẩm trên địa bàn tăng 8,2%. Tổng thu ngân sách nhà nước đạt 173,84 nghìn tỷ đồng, bằng 102,6% dự toán. Chỉ số giá tiêu dùng bình quân cả năm ước tăng trên 3%. Đáng chú ý là kết quả thu hút vốn đầu tư xã hội của Thành phố có sự đột phá, đạt 463.000 tỷ đồng. Trong đó, vốn đăng ký của doanh nghiệp trong nước là 398 nghìn tỷ đồng, đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt trên 3,0 tỷ USD (tăng 2,9 lần so với năm 2015). Năm 2016 cũng là năm thành phố Hà Nội có số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới cao nhất từ trước đến nay, với 22.365 doanh nghiệp (tăng 19%), tổng số vốn đăng ký là 226 nghìn tỷ đồng (tăng 62%), nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động lên 207.679 doanh nghiệp.

Thành phố Hà Nội ghi nhận những đóng góp của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong công cuộc xây dựng và phát triển Thủ đô. Nhất là hiện nay, với số lượng trên 90% số doanh nghiệp đăng ký thành lập trên địa bàn, cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa đã không ngừng phát triển, đổi mới, đóng góp hơn 40% GDP cho Thành phố; tổng số việc làm tạo ra chiếm trên 50%, mỗi năm tạo thêm việc làm mới cho hơn 140.000 người lao động.

Doanh nghiệp Thủ đô không chỉ sáng tạo, chủ động hội nhập, khắc phục các khó khăn sóng gió, vươn lên cạnh tranh trên thị trường để đảm bảo kinh doanh ổn định, phát triển mà cộng đồng doanh nhân còn thể hiện trách nhiệm với cộng đồng, xã hội trong việc tích cực tham gia đồng hành cùng Thành phố giải quyết xóa đói, giảm nghèo, ủng hộ khắc phục thiên tai, chăm sóc các bà mẹ Việt Nam anh hùng, người có công, tham gia các chương trình bảo vệ môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm,…

Năm 2016 được coi là một năm có nhiều khó khăn và biến động nhưng cũng ghi dấu nhiều thành công của Hanoisme khi tích cực hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong lĩnh vực Tín dụng, Chính sách Thuế, Hải Quan, lĩnh vực xuất nhập khẩu,... cũng như đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng làm tốt công tác xúc tiến thương mại nội khối và hướng dẫn doanh nghiệp tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại do Trung ương và Thành phố tổ chức; Tích cực tham gia cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các doanh nghiệp tiếp tục nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi

Thay mặt lãnh đạo Thành phố, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp nói chung, Hanoisme nói riêng đối với sự phát triển của Thủ đô trong năm 2016, và tin tưởng rằng, năm 2017 và những năm tiếp theo, cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô vẫn tiếp tục giữ vai trò nòng cốt, đổi mới, sáng tạo, chuẩn bị hành trang vững chắc để hội nhập, hoạt động có hiệu quả.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản tặng Bằng khen cho các cá nhân. Ảnh: Khắc Kiên
Bước sang năm 2017, đất nước nói chung và Thủ đô nói riêng đang bước vào thời kỳ phát triển mới, năm bản lề thực hiện Nghị quyết XII của Đảng và Nghị quyết XVI của Đảng bộ Thành phố, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đề nghị Hanoisme cần tiếp tục phát huy hơn nữa trong việc kết nối, thúc đẩy giao thương kinh tế giữa các doanh nghiệp; tiếp tục là cánh tay nối dài của TP, tiếp cận các khó khăn, vướng mắc thực tế của doanh nghiệp, qua đó đề xuất các giải pháp, tham mưu cho TP và Trung ương có cơ sở xây dựng các chính sách cụ thể, thiết thực trong hỗ trợ doanh nghiệp. “Trong bối cảnh đất nước ta hội nhập sâu, rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, đòi hỏi cộng đồng doanh nghiệp Thủ đô phải năng động, sáng tạo, tận dụng thời cơ, vượt qua thách thức mới” - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Đồng thời yêu cầu, để đứng vững, hội nhập có hiệu quả, trong thời gian tới, Hiệp hội cần phối hợp với các sở, ban, ngành TP quan tâm đến công tác bồi dưỡng, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, kỹ năng quản trị cho Doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm nâng cao năng lực quản trị điều hành, đồng thời tạo mối gắn kết giữa các doanh nghiệp trong phát triển sản xuất kinh doanh.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản khẳng định, Thành phố luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, doanh nhân với phương châm hành động “trách nhiệm - hiệu quả”, cũng như đặt niềm tin, kỳ vọng vào tiềm năng, sự bứt phá vươn lên của các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Thành phố trong năm 2017 và những năm tiếp theo sẽ viết tiếp những trang vàng về phát triển kinh tế, để Thủ đô Hà Nội tiếp tục là 1 trong những địa phương đi đầu về phát triển kinh tế bền vững của cả nước.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần