Hà Nội luôn tích cực hợp tác, giao lưu với các tỉnh, thành phố

Công Thọ - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội", trong nhiều năm qua, Hà Nội đã luôn tích cực triển khai nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Chiều 27/12, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng vùng kinh tế trọng điểm (KTTĐ) Bắc Bộ, TP Hà Nội đã chủ trì tổ chức “Hội nghị hợp tác phát triển vùng KTTĐ Bắc Bộ năm 2016”.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ bao gồm 7 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, với vị trí, vai trò là vùng trung tâm đầu não về chính trị, kinh tế, văn hóa và khoa học công nghệ của cả nước, với các cơ quan Trung ương, các trung tâm điều hành của nhiều tổ chức kinh tế lớn, cơ sở đào tạo, nghiên cứu và triển khai khoa học công nghệ của quốc gia; là vùng hạt nhân phát triển, lãnh thổ động lực của vùng đồng bằng sông Hồng.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, trong nhiều năm qua, Hà Nội đã luôn tích cực triển khai nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Việc phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh, thành phố vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ có ý nghĩa rất lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước.

Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng, trong những năm qua, các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đã và đang nỗ lực phấn đấu, phát huy tốt các lợi thế, tiềm năng sẵn có về vị trí địa lý, du lịch, giao thông, y tế, nguồn nhân lực chất lượng cao..., để thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, sự nghiệp đổi mới xây dựng, phát triển của địa phương, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Đặc biệt, năm 2016, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2015 - 2020 và nghị quyết đại hội đảng bộ các tỉnh, thành phố, trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị trên thế giới và trong nước có nhiều thuận lợi, thách thức đan xen, nhưng với quyết tâm chính trị cao nhất, Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong Vùng đã tích cực, chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, quyết liệt, phát huy tính năng động, sáng tạo, tận dụng tiềm năng, lợi thế, tăng cường hợp tác, phát triển đạt được một số kết quả quan trọng; từng bước khẳng định được vị thế của Vùng là đầu tầu kinh tế khu vực miền Bắc.

Với vị trí là Thủ đô của cả nước, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học và công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế, là nơi đặt trụ sở các cơ quan trung ương, các cơ quan đại diện, ngoại giao, đặc biệt, với tư cách là Chủ tịch Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ nhiệm kỳ 2015 - 2016, Hà Nội luôn nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng năm 2016, nổi bật là: Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,2%; thu ngân sách nhà nước đạt trên 173 nghìn tỷ đồng.

Tổng số vốn đầu tư xã hội tăng 10% so với năm 2015, đạt gần 278 nghìn tỷ đồng. Đã có trên 22.900 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 19% so với năm 2015. Xây dựng nông thôn mới đạt kết quả cao, có thêm 1 huyện và 56 xã đạt chuẩn, đưa tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới của Thành phố lên 257/386 xã (đạt 66,58%).

Các lĩnh vực quy hoạch, đô thị, văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được đảm bảo. Công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được củng cố vững chắc; quan hệ đối ngoại, hợp tác phát triển được tăng cường. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng.
 
Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, với tinh thần "Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội", trong nhiều năm qua, Hà Nội đã luôn tích cực triển khai nhiều hoạt động hợp tác, giao lưu với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sau khi có các quyết định và kết luận của Thủ tướng Chính Phủ về việc thành lập và mở rộng Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Quyết định số 198/QĐ-TTg ngày 25/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong Vùng đã tăng cường hơn các hoạt động liên kết, hợp tác trên nhiều các lĩnh vực, một số lĩnh vực đã đi vào chiều sâu, đạt được những kết quả thiết thực như đầu tư, thương mại, nông nghiệp, y tế, du lịch..., góp phần phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, vào thành tựu chung của cả nước.

Trong những hoạt động hợp tác, giao lưu đó, Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong Vùng luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Dự báo năm 2017 và những năm tiếp theo, tình hình kinh tế thế giới, khu vực và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, đồng thời, với quá trình hội nhập mạnh mẽ sâu rộng của đất nước, việc tham gia Hiệp định đối tác Thương mại xuyên Thái Bình Dương (TTP) và hình thành cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, sẽ đặt ra nhiều khó khăn, thách thức về nguồn lực, trình độ phát triển, sức cạnh tranh... đòi hỏi các tỉnh, thành phố trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cần tăng cường sự đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ cùng nhau phát triển.

Bí thư Hoàng Trung Hải chia sẻ, việc tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ là rất cần thiết và có ý nghĩa thiết thực, với mong muốn thông qua Hội nghị hôm nay, Thủ đô Hà Nội và các địa phương trong Vùng cùng đoàn kết, chung tay, góp sức, nỗ lực hơn nữa, đề xuất được các giải pháp khả thi nhằm đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, phát triển toàn diện, khai thác tối đa mọi tiềm năng, lợi thế, cơ hội của từng địa phương và toàn Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ; khẳng định vị trí, vai trò là một trong những vùng dẫn đầu về phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đất nước phát triển, nhanh và bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần