Hà Nội lưu ý những điểm mới trong thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học 2021

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Từ ngày 16/4 đến hết 26/4, Bộ GD&ĐT mở hệ thống đăng ký dự thi để các trường thử nhập, thí sinh truy cập vào thử nghiệm. Dữ liệu thử đó được tồn tại trên hệ thống quản lý thi đến hết ngày 26/4/2021 bị xóa hết để đến ngày 27/4 sẽ nhập dữ liệu thật.

Thí sinh được bảo lưu bài thi độc lập, bài thi tổ hợp
Ngày 16/4, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị Hướng dẫn công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 năm học 2021 – 2022; xét tốt nghiệp THCS năm học 2020 – 2021; thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh trình độ đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) sư phạm mầm non năm 2021.
Tại đây, TS Bùi Quang Thái – Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông tin về những điểm mới trong quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trong đó có liên quan đến thí sinh. Theo đó, đối với những thí sinh năm ngoái không đủ điều kiện dự thi vì xếp loại hạnh kiểm yếu, phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã – nơi cư trú xác nhận về việc chấp hành chính sách pháp luật và quy định của địa phương để được trường THPT – nơi học lớp 12 xác nhận đủ điều kiện dự thi
 Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về những điểm mới trong công tác tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021. Ảnh: Thủy Trúc.
Thí sinh được bảo lưu các bài thi độc lập Toán, Văn, Ngoại ngữ đạt từ điểm 5; hoặc được bảo lưu toàn bộ điểm bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội đạt từ 5 điểm trở lên và tất cả các môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp đó phải từ trên 1 điểm. Trong trường hợp bài thi tổ hợp có 2 môn điểm cao, 1 môn điểm thấp, HS được phép chọn 2 môn thi có điểm cao để bảo lưu.
Một điểm mới nữa, đó là năm nay Bộ GD&ĐT mở rộng đối tượng thí sinh vi phạm bị đình chỉ thi. Đó là đình chỉ thí sinh khi mang thiết bị không được phép vào phòng chờ thi, trong quá trình di chuyển từ phòng thi đến phòng chờ thi, mang và sử dụng các thiết bị không được phép mặc dù đã dời khỏi phòng thi. Thí sinh không tuân thủ theo quy định của cán bộ giám sát coi thi hoặc cán bộ giám sát quản lý phòng chờ đều bị đình chỉ thi. Thí sinh bị đình chỉ thi phải ngồi ở phòng chờ đến khi hết giờ thi cuối cùng của buổi thi đó mới được dời khỏi phòng thi.
Thí sinh phải có số điện thoại chính xác và tin cậy
Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục Bùi Quang Thái cũng đưa ra những lưu trong tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Học sinh được phép dự thi bất kỳ một trong 7 ngoại ngữ quy định (Anh, Nga, Pháp, Trung, Đức, Nhật, Hàn) mà không phụ thuộc đã học ngoại ngữ gì trong trường phổ thông. Những thí sinh được miễn thi ngoại ngữ, điểm thi tốt nghiệp môn đó được tính là 10. “Những thí sinh không có nguyện vọng thi môn Ngoại ngữ thì không được đánh dấu vào chỗ đăng ký thi ngoại ngữ. Bởi trường ĐH cho biết tình huống: Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhưng lại đánh dấu vào chỗ đăng ký dự thi ngoại ngữ thì nhà trường sẽ không tính điểm 10”- ông Bùi Quang Thái nhấn mạnh.
 Đại diện lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý thí sinh khi đăng ký xét tuyển cần sử dụng số điện thoại chính xác và tin cậy.
Sau khi nhập thông tin vào phiếu đăng ký dự thi, thí sinh phải kiểm tra thông tin và ảnh. Trong trường hợp có sai sót, thí sinh phải báo cáo ngay với nhà trường để kịp thời điều chỉnh. Và, 100% thí sinh sau khi cập nhật thông tin đăng ký dự thi lên hệ thống quản lý thi, mỗi em sẽ được cấp 1 tài khoản và 1 mất khẩu.
Năm nay, thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển ĐH, CĐ 3 lần bằng phương thức online. Học sinh phải có số điện thoại để sau khi điều chỉnh thì hệ thống sẽ gửi mã xác nhận (OTP) vào số điện thoại, để nhập; khi đó thông tin trên hệ thống mới được điều chỉnh. Muốn vậy, học sinh sinh phải có số điện thoại chính xác và tin cậy.
Ghi chính xác mã trường, mã nhóm ngành, mã tổ hợp
Về tuyển sinh ĐH, CĐ, năm nay có điểm khác biệt rất mới đó là đăng ký xét tuyển lần đầu cùng với phiếu đăng ký dự thi; tất cả các nguyện vọng của thí sinh được thể hiện trên phiếu đăng ký dự thi.
Năm nay, phương thức đăng ký xét tuyển bằng phiếu vẫn được tồn tại. Khi học sinh đã ghi vào phiếu đăng ký xét tuyển và nộp cho các thầy cô sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng của mình nữa.  Phương thức thứ 2 là đăng ký trực tuyến, học sinh tự mình ghi trường  ĐH, CĐ lên hệ thống quản lý thi. Đối với các thầy cô, đến ngày 11/5/2021 không được điều chỉnh và nhập thêm thông tin mới. Nhưng đối với học sinh, thời gian sẽ kéo dài đến 17 giờ ngày 15/5 không được phép thay đổi nguyện vọng của mình trong đăng ký đợt đầu.
Thí sinh phải ghi đúng mã trường, cơ sở phân hiệu, mã ngành, mã nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển vào trường đại học để tránh bị sai sót.
Đợt thứ hai điều chỉnh nguyện vọng, học sinh tự làm online 3 lần. Thí sinh phải ghi đúng mã trường, cơ sở phân hiệu, mã ngành, mã nhóm ngành, mã tổ hợp xét tuyển. “Năm nay, Bộ GD&ĐT không có trang web các mã trường, vì thế học sinh phải tự truy cập vào trang web của trường mình quan tâm đọc thật kỹ những điều kiện về tuyển sinh có thể để đăng ký cho thật phù hợp” – TS Bùi Quang Thái lưu ý.
Thí sinh đăng ký vào trường công an, quân đội phải ghi nguyện vọng 1 và phải qua sơ tuyển (nếu có). Thí sinh đăng ký vào những ngành có môn năng khiếu, cần nghiên cứ kỹ trong web của nhà trường và liên hệ để biết thời điểm thi năng khiếu.
Trong quá trình tuyển sinh ĐH, CĐ, những học sinh đạt giải quốc gia, quốc tế có đủ điều kiện để tuyển thẳng vào các trường ĐH và điều kiện để ưu tiên xét tuyển. Vì thế, ngoài việc làm hồ sơ tuyển thẳng vào các trường ĐH, học sinh còn được  quyền làm hồ sơ để được ưu tiên xét tuyển vào trường ĐH đó để được điểm cộng thêm (trường hợp không được tuyển thẳng do chỉ tiêu ít mà nhiều thí sinh đạt giải).
Để tránh những sai sót, từ ngày 16/4 đến hết 26/4, Bộ GD&ĐT mở cổng đăng ký tuyển sinh để tất cả các trường THPT thử nhập hồ sơ đăng ký dự thi, học sinh kiểm tra thông tin; học sinh được thử tự nhập đăng ký xét tuyển ĐH trên hệ thống. Dữ liệu thử đó tồn tại đến hết  ngày 26/4  sẽ xóa hết, để đến ngày 27/4 là nhập dữ liệu thật.