Hà Nội: MTTQ và chính quyền TP phối hợp thực hiện giảm nghèo bền vững

Bài và ảnh: Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - MTTQ Việt Nam TP Hà Nội có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho các tổ chức thành viên ở địa phương và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tổ chức vận động các hộ gia đình thực hiện cuộc vận động…

Ngày 8/8, UBND TP và UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai chương trình phối hợp giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (XD NTM), đô thị văn minh và Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TU ngày 14/7/2017 của Thành ủy Hà Nội về việc “Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn phường, xã, thị trấn”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, đại diện các sở, ban, ngành TP, các tổ chức đoàn thể; UB MTTQ các quận, huyện, thị xã tham dự.

Chung sức thực hiện giảm nghèo…

Mục đích của Chương trình phối hợp giữa UBND và UB MTTQ TP là góp phần nâng cao nhận thức, tăng cường trách nhiệm của các cấp, các ngành, tạo sự phối hợp đồng bộ, thống nhất, hiệu quả giữa UBND, các sở, ban, ngành TP, chính quyền địa phương với UB MTTQ cùng cấp và các tổ chức thành viên của MTTQ nhằm thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững, XD NTM, đô thị văn minh.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu phát biểu với hội nghị phối hợp chương trình giảm nghèo bền vững. 
Thông qua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XD NTM, đô thị văn minh” để vận động toàn dân hưởng ứng phong trào “Cả nước chung sức XD NTM”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án, chính sách của Nhà nước có liên quan trực tiếp đến giảm nghèo bền vững, XD NTM, đô thị văn minh tại địa phương.

Chương trình phối hợp gồm 7 nội dung, nhằm vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia và vận động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững, XD NTM, đô thị văn minh; Xây dựng và nhân rộng các mô hình tiên tiến; Giám sát, phản biện xã hội, tổ chức kiểm tra việc giảm nghèo bền vững, Tổ chức giao ban, sơ kết, tổng kết…

Theo đó, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho các tổ chức thành viên ở địa phương và Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư tổ chức vận động các hộ gia đình thực hiện cuộc vận động… và đăng ký, phấn đấu đạt danh hiệu văn hóa; chủ trì vận động nguồn lực xã hội, chủ trì hiệp thương, phân công các tổ chức thành viên của MTTQ Việt Nam TP vận động Nhân dân xây dựng các mô hình hộ gia đình, khu dân cư, xã, phường tiên tiến.

Bên cạnh đó, UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội có trách nhiệm giám sát (GS) giảm nghèo bền vững, giám sát XD NTM, có các hình thức phản biện phù hợp để nhận xét, đánh giá, nêu chính kiến, kiến nghị đối với dự thảo văn bản; chủ trì hiệp thương, phân công các tổ chức thành viên của MTTQ phối hợp tham gia kiểm tra việc thực hiện…; UB MTTQ quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn phối hợp với UBND cùng cấp định kỳ 6 tháng tổ chức giao ban, 1 năm sơ kết đánh giá kết quả thực hiện và báo cáo cấp trên trực tiếp.

Các Sở ngành liên quan có trách nhiệm trình UBND TP các nội dung theo thẩm quyền hướng dẫn các địa phương lồng ghép các phong trào ở cơ sở, khu dân cư với cuộc vận động… ; phối hợp với UB MTTQ cùng cấp và các tổ chức thành viên của MTTQ xây dựng và nhân rộng mô hình, giới thiệu cách làm hay, thúc đẩy sáng kiến, phát huy nội lực để tạo sức lan tỏa về giảm nghèo bền vững…

UBND các cấp TP Hà Nội khi xây dựng dự thảo văn bản liên quan đến chính sách, pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án, đề án về giảm nghèo bền vững, XD NTM, đô thị văn minh...; phối hợp và bảo đảm các điều kiện để UB MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản này.

Về thực hiện Nghị quyết số 15 -NQ/TU ngày 4/7/2017 của Thành ủy, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức tuyên truyền, phổ biến, quán triệu Nghị quyết; Nâng cao chất lượng công tác nắm tình hình dư luận xã hội; thực hiện có hiệu quả công tác giám sát, phản biện, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Phối hợp tham mưu tổ chức đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương với Nhân dân; thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; phối hợp giải quyết những vấn đề bức xúc tại địa phương.

Tham luận tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP Hà Nội Nguyễn Huy Phương và Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ TP Hà Nội Lê Thị Thiên Hương cho biết, các nội dung trên đều đã triển khai đến các cấp cơ sở, với những cách làm, sáng tạo trong việc giúp nhau vay vốn phát triển sản xuất- kinh doanh, xóa nghèo, nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, đấu tranh các luận điệu sai trái, tạo chỗ dựa cho cấp ủy, chính quyền thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương, tham gia giữ gìn ANTT, TTATGT đạt hiệu quả; Hội phụ nữ lập CLB chống bạo lực gia đình, tham gia vệ sinh môi trường, VSATTP…
Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh phát biểu tại Hội nghị phối hợp triển khai Chương trình giảm nghèo bền vững giữa UB MTTQ TP với UBND TP. 
Phát biểu hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu khẳng định, thời gian qua, các cấp chính quyền cũng như UBND TP thường xuyên nhận được sự giúp đỡ của UB MTTQ các cấp. Trong xây dựng NTM, mục tiêu 2020 của TP đạt 10 huyện. Hiện tại đã có 1 huyện, đang trình Chính phủ 2 huyện, hiện có 255/386 Xã đã đạt 66% xã NTM. Đối với các vấn đề có khả năng bức xúc ở địa phương, cần phải xử lý ngay từ đầu, tránh “chuyện bé xé ra to”, đảm bảo an ninh trật tự, cuộc sống bình an, văn minh. Khi lấy ý kiến sự hài lòng của người dân với số lượng lớn, trên diện rộng, MTTQ phản biện rất khách quan, làm việc độc lập với ban chỉ đạo XD NTM nên có tính khách quan, thuyết phục cao. Ngày 3/7/2017, Chủ tịch UBND TP đã ký văn bản 163/UBND nêu rõ mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ trọng tâm, trách nhiệm cho các sở ngành, huyện, xã phối hợp với MTTQ TP. Vấn đề bây giờ là triển khai thực hiện.Tới đây, sẽ chỉ đạo các cấp, ngành tích cực vào cuộc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh,

Xây dựng hệ thống Mặt trận vững mạnh

Kết luận hội nghị, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh cho biết: Chương trình phối hợp giữa UB MTTQ với UBND TP Hà Nội thực chất là cụ thể hóa cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết XD NTM, đô thị văn minh”. Đối với chương trình phối hợp giảm nghèo bền vững, XD NTM, đô thị văn minh, trong kế hoạch của TP bao hàm 3 mục tiêu, 7 nội dung phối hợp, hệ thống Mặt trận cấp quận, huyện, thị xã phải rà soát lại để xem việc cụ thể hóa này địa phương đã làm được đến đâu. Nếu đơn vị nào làm tốt rồi sẽ triển khai thực hiện tiếp, đơn vị nào chưa làm được phải có văn bản cụ thể hóa để làm. Ngoài ra, hệ thống Mặt trận, phải tập trung triển khai các nội dung theo chỉ đạo của Mặt trận T.Ư; tiếp tục hiệp thương với các thành viên về các nội dung thực hiện; phối hợp với các sở để hướng dẫn các tiêu chí, tiêu chuẩn bình xét thi đua. Đối với khối chính quyền căn cứ vào chương trình phối hợp để ra các văn bản, hướng dẫn các nội dung cụ thể.

Về thực hiện Nghị quyết 15 của Thành ủy, theo Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh, trên địa bàn, TP còn hơn 100 phường, xã, thị trấn đang có vấn đề phức tạp, các cơ sở đảng, các tổ chức trong hệ thống chính trị có khó khăn. Thời gian tới, TP phải củng cố cho được những cơ sở yếu kém, có nguy cơ phức tạp về chính trị - xã hội để kiện toàn. Đã đến lúc cả TP tập trung, dồn sức để xây dựng hệ thống chính trị. Để làm được điều đó, trước hết phải củng cố, xây dựng hệ thống Mặt trận vững mạnh, tránh để xảy ra những yếu kém khi xử lý những vấn đề phát sinh trong cuộc sống. “Vì thế, việc đầu tiên là chúng ta phải rà soát lại, củng cố lại tổ chức Mặt trận; phải nắm cho được tình hình, phải có ý thức để phát hiện, tham mưu và có hướng xử lý khi cần thiết, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến GPMB, đất đai…”, Chủ tịch MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần