Hà Nội: Máy tái chế tại chỗ phế thải xây dựng có gì đặc biệt

Nguyễn Trọng
Chia sẻ Zalo

Công ty CP Xử lý chất thải xây dựng & đầu tư phát triển môi trường Hà Nội đã cho trình làng dây chuyền máy nghiền RM 70GO (công nghệ Đức) trên công trường thi công đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long.

Đây là chiếc máy cho phép nghiền nhỏ phế liệu xây dựng như: gạch vỡ, vôi vữa, bê tông, nhựa đường... để rút ngắn công sức, thời gian di chuyển, xử lý; thậm chí là trở thành sản phẩm vật liệu phục vụ xây dựng tại chỗ cho các công trình đường sá hoặc nhà thấp tầng.
Năm 2011, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt chủ trương lập 14 điểm tập kết, xử lý phế thải xây dựng chung cho toàn TP, tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa có quỹ đất để bố trí thực hiện.
Hiện mỗi ngày Hà Nội thải ra khoảng 3.000 tấn phế liệu xây dựng; không có điểm tập kết, xử lý, lượng chất thải này đang dần trở thành một vấn nạn của TP.
Một phần chất thải xây dựng được vận chuyển tới các bãi tập kết tại Vân Nội, Nguyên Khê (Đông Anh); Vĩnh Quỳnh (Thường Tín)... nhưng chủ yếu xử lý bằng biện pháp chôn lấp. Hiện các bãi này đã quá tải không thể đáp ứng được nhu cầu xử lý chất thải xây dựng của TP.
Phần khác, chất thải xây dựng được các đơn vị hoặc cá nhân không chuyên, tự phát, vận chuyển đi đổ “trộm” xuống các ao hồ hoặc bãi đất trống, thậm chí là lòng lề đường. Các chuyên gia cho rằng, nạn đổ trộm phế thải là một trong những nguyên nhân khiến ao hồ Hà Nội biến mất. Bên cạnh đó, việc chôn lấp chất thải xây dựng còn khiến cho nền địa chất tại những khu vực chôn lấp trở nên yếu và bất ổn.
Thực tế nêu trên đang đòi hỏi Hà Nội phải có giải pháp kịp thời đối với vấn đề xử lý chất thải xây dựng. Một trong những giải pháp được UBND TP Hà Nội quan tâm hiện nay là sử dụng máy móc nghiền chất thải xây dựng nhằm 2 mục đích: tiết kiệm chi phí, thời gian vận chuyển, xử lý và tái chế tại chỗ thành vật liệu phục vụ làm đường, nhà thấp tầng...
 Máy nghiền RM 70GO, ra mắt ngày 23/4.
Ngày 23/4 vừa qua, lần đầu tiên công nghệ nghiền RM (Đức) đã được giới thiệu tại công trình thi công đường Vành đai 3, đoạn Mai Dich – Nam Thăng Long.
Ông Đặng Tiến Thành, Giám đốc Công ty CP Xử lý chất thải xây dựng & đầu tư phát triển môi trường Hà Nội – đơn vị vận hành máy nghiền RM 70GO cho biết, đây là một công nghệ mang tính đột phá và quan trọng hơn là nó rất phù hợp với điều kiện hiện có của Hà Nội.
Máy nghiền RM có chức năng chính là nghiền nhỏ phế thải xây dựng như: gạch, đá, bê tông, nhựa đường... thành nguyên liệu dạng hạt có đường kính từ 2 - 7cm.
Ưu thế của máy là nhỏ gọn, khối lượng khoảng 20 tấn, có thể di chuyển đến tận công trình; xử lý phế thải tại chỗ với công suất lên đến 120 tấn/giờ (tuỳ thuộc) vào loại nguyên liệu; máy chỉ cần tối thiểu một người điều khiển để vận hành tốt.
Theo đánh giá của các chuyên gia, công nghệ nghiền phế thải, tạo thành sản phẩm phục vụ xây dựng đã đáp ứng được một số tiêu chí chính như: tiết kiệm chi phí, thời gian, quỹ đất để xử lý chất thải; đồng thời đảm bảo được vệ sinh môi trường.
Thành phẩm sau khi nghiền chất thải xây dựng có thể sử dụng thay cho cát đen hoặc đá dăm cấp phối dùng trong khâu trải nền đường. Giá thành một khối cát đen hiện nay khoảng 50.000 – 55.000 đồng, chưa kể chi phí vận chuyển; trong khi giá thành một khối vật liệu thay thế có được từ công nghệ nghiền phế thải thấp hơn từ 20 - 30%. Vật liệu này còn có thể sử dụng để sản xuất gạch không nung, gạch block lát vỉa hè, bê tông dùng cho đường giao thông nông thôn... Máy nghiền RM có hệ thống phun nước dạng sương chống bụi, độ ồn nhỏ hơn 40 dmb...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần