Hà Nội mở rộng việc trông xe dưới lòng đường

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở GTVT vừa đề nghị Thành phố tiếp tục triển khai thí điểm trông xe tại lòng đường 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo trước khi tổng kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng mô hình ra các tuyến khác…

Bộc lộ nhiều bất cập

Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Hoàng Linh, sau 3 tháng triển khai thí điểm trông giữ xe dưới lòng đường tại 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo, tình hình trật tự an toàn giao thông đã đi vào nề nếp, các chủ phương tiện đã có ý thức đỗ vào các vị trí đỗ xe theo quy định, bộ mặt hai tuyến phố đã được cải thiện rõ nét.

“Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại cần tiếp tục khắc phục điều chỉnh, đó là hiện tượng các phương tiện ô tô, xe máy dừng đỗ trên hè, lòng đường ngoài khu vực điểm đỗ ở một số vị trí vẫn còn lộn xộn gây bức xúc cho các tổ chức cá nhân. Tại một số vị trí trước cổng cửa cơ quan, đơn vị không thu được theo hình thức vé lượt theo quy định như mục tiêu ban đầu đề ra.” – ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết.

 
Mô hình trông xe dưới lòng đường có thể sẽ được nhân rộng trong năm tới - ảnh: ANTĐ
Mô hình trông xe dưới lòng đường có thể sẽ được nhân rộng trong năm tới - Ảnh: ANTĐ
Trong khi đó, theo Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoa, trong thời gian đầu triển khai thực hiện, do có sự hỗ trợ của các lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông vận tải nên không có các phương tiện dừng, đỗ xe sai quy định. Nhưng hiện nay, tình trạng xe ô tô đỗ dừng sai trên hè phố, lề đường có chiều hướng tái vi phạm trở lại, gây lộn xộn.

Ngoài ra, việc kẻ vạch chéo khoảng 50-60 độ để trông giữ xe đã khiến lòng đường bị thu hẹp và khi xe ô tô ra vào điểm đỗ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên đường phố.

Trong khi đó, trên phố Trần Hưng Đạo, hiện đang bố trí xe từng đoạn lệch nhau chứ không bố trí thống nhất cùng một bên, dẫn đến tim đường bị lệch, các phương tiện di chuyển qua ngã tư phải di chuyển hình chữ Chi, gây mất an toàn giao thông.

Một vấn đề khá “nan giải”, đó là trên 2 tuyến phố này có nhiều cơ quan thuộc Trung ương và Thành phố như Văn phòng Quốc hội, Bộ Tài chính, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao, Bộ GTVT, Trung ương Đoàn… và nhiều trụ sở cơ quan lớn, thiếu chỗ đỗ xe của cơ quan và cán bộ công chức, mà nếu gửi xe ô tô thu phí theo giờ sẽ cao hơn so với lương, do vậy thường vi phạm cả lòng đường và vỉa hè, dẫn đến các lực lượng kiểm tra xử lý gặp khó khăn.

Tiếp tục thí điểm trước khi nhân rộng

Trước những bất cập nói trên cũng như theo đề nghị của UBND quận Hoàn Kiếm, Sở GTVT vừa đề nghị Công an Thành phố phối hợp với Sở này và chính quyền địa phương và công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội tiếp tục rà soát thống nhất điều chỉnh các vị trí, diện tích đỗ xe bất hợp lý, xóa bỏ vạch sơn cũ, nghiên cứu đề xuất bố trí đỗ xe thống nhất về một bên lề đường trên tuyến phố Trần Hưng Đạo và đỗ xe chéo từ 30 đến 35 độ trong phạm vi điểm đỗ.

Đặc biệt, ông Nguyễn Hoàng Linh đã đề nghị tiếp tục thí điểm kế hoạch tổ chức sắp xếp trông xe trên 2 tuyến phố Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo thêm một thời gian nữa, đến hết năm 2014 để có cơ sở, điều kiện, điều chỉnh bổ sung rút kinh nghiệm trong công tác đánh giá toàn diện tổng thể các mặt trước khi báo cáo xin ý kiến Thành phố cho tiếp tục thực hiện trên 2 tuyến phố này, cũng như kế hoạch nhân rộng mô hình ra các tuyến phố khác.

Về việc thu phí sử dụng lòng đường, trước mắt, Sở GTVT đề nghị Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội nghiên cứu vận dụng các hình thức thu vé ngày, vé tháng đối với các cơ quan, đơn vị có cán bộ công nhân viên phải thường xuyên đến cơ quan bằng phương tiện xe ô tô của cơ quan và cá nhân phù hợp với điều kiện thực tế.

“Sau thời gian triển khai thí điểm, Liên sở sẽ phối hợp với Công an Thành phố, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức sơ kết kết quả thực hiện, đánh giá hiệu quả chính trị và kinh tế đề xuất hình thức trông giữ xe, nộp phí sử dụng lòng đường theo quy định của Thành phố. - ông Nguyễn Hoàng Linh cho biết.

Trước đó, sau những động thái tưởng như rất kiên quyết về việc cấm trông xe ở vỉa hè, lòng đường (từ năm 2012) nhưng không hiệu quả bởi tình trạng đỗ xe máy, ô tô tràn lan ở vỉa hè và lòng đường, từ ngày 1/72014, Hà Nội đã chính thức cho phép thí điểm trông xe dưới lòng đường phố Lý Thường Kiệt và phố Trần Hưng Đạo có thu phí.

Theo đó, trên phố Lý Thường Kiệt, từ nút giao Lý Thường Kiệt-Lê Thánh Tông đến nút giao Lý Thường Kiệt-Bà Triệu sẽ tổ chức trông, giữ ôtô phía bên số nhà lẻ; đoạn từ nút giao Lý Thường Kiệt-Bà Triệu đến nút giao Lý Thường Kiệt-Lê Duẩn sẽ tổ chức trông, giữ xe ôtô phía bên số nhà chẵn. Còn trên phố Trần Hưng Đạo, đoạn từ nút giao Trần Hưng Đạo-Trần Thánh Tông đến nút giao Trần Hưng Đạo-Bà Triệu sẽ tổ chức trông, giữ xe ôtô bên phía nhà chẵn; đoạn từ nút giao Trần Hưng Đạo-Bà Triệu đến nút giao Trần Hưng Đạo-Lê Duẩn sẽ tổ chức trông giữ xe ôtô bên phía số nhà lẻ.

Việc thu phí được đề xuất là theo giờ đối với xe ôtô gửi trên 2 tuyến phố này theo mức thu của thành phố.