Hà Nội mời gọi doanh nghiệp Thụy Điển đồng hành xây dựng TP thông minh

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Thụy Điển của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; tại diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Thụy Điển Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tham dự buổi gặp gỡ đại diện cộng đồng các doanh nghiệp Thụy Điển.

Tại đây, Chủ tịch chia sẻ về kế hoạch xây dựng và phát triển thành phố thông minh, bền vững, cũng như giới thiệu các cơ hội tiềm năng về hợp tác đầu tư, kinh doanh tại Thành phố Hà Nội.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhắc lại ngày 1/8/2018, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018-2025 và định hướng đến năm 2030. Thành phố Hà Nội vinh dự được chọn là 1 trong 3 đô thị của Việt Nam tham gia mạng lưới các thành phố thông minh của ASEAN.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi gặp gỡ đại diện cộng đồng các doanh nghiệp Thụy Điển.
Để thực hiện theo đề án của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, thành phố Hà Nội xác định đề án xây dựng chính phủ điện tử, với mục tiêu sẽ ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vào toàn bộ hệ thống các cơ quan của Thành phố nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả làm việc, tạo ra môi trường minh bạch hơn; cung cấp thông tin và dịch vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp, các tổ chức và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân tham gia quản lý, giám sát các hoạt động của chính quyền Thành phố với lộ trình thực hiện theo 3 giai đoạn.

Trong đó, giai đoạn 1, đến năm 2020: Hình thành một phần cơ bản các thành phần cốt lõi của Thành phố thông minh, bao gồm: Nền tảng cơ sở hạ tầng (mạng viễn thông băng rộng, hệ thống các cảm biến, camera giám sát, hạ tầng an ninh, an toàn thông tin, Trung tâm Dữ liệu...); Các Cơ sở dữ liệu cốt lõi (Dân cư, đất đai, doanh nghiệp...); Hoàn thành một phần cơ bản xây dựng Chính quyền điện tử Hà Nội; Xây dựng các hệ thống thông minh trong các lĩnh vực thiết yếu: Giáo dục, Y tế, Giao thông, Du lịch, An toàn xã hội và Môi trường.

Giai đoạn 2, từ năm 2021-2025: Hoàn thành cơ bản các hệ thống thông minh trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội; Người dân chủ động tham gia đóng góp, giám sát các hoạt động từ xây dựng cơ chế, chính sách đến quản lý phát triển kinh tế, xã hội; Thông tin, cơ sở dữ liệu trở thành nguồn lực cơ bản trong phát triển xã hội, hình thành nền kinh tế số.

Giai đoạn 3, sau năm 2025: Ứng dụng sâu rộng phát triển nền kinh tế số; hình thành các khu nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ tập trung; đưa vào hoạt động một số vườn ươm doanh nghiệp khởi nghiệp để tham gia tích cực vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, 3 giai đoạn này được tổ chức thực hiện một cách cụ thể, quyết liệt với một chiến lược rõ ràng; trong đó, xác định xây dựng hạ tầng thông tin số an toàn; xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phi cấu trúc; cung cấp dữ liệu mở, để thúc đẩy các hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo giúp doanh nghiệp giảm chi phí; mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh trong nền kinh tế số; đảm bảo cho mọi người dân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện trên cơ sở hạ tầng thông tin số rộng khắp.

Để hướng tới mục tiêu “xây dựng thành phố thông minh”, hiện tại, Thành phố bắt đầu với việc thiết lập một hệ thống công nghệ thông tin theo hướng tổng thể, đồng bộ, thống nhất sử dụng chung trên toàn địa bàn Thành phố; chuyển đổi từ hình thức triển khai nhỏ lẻ sang triển khai tập trung, ưu tiên cho hình thức thuê dịch vụ CNTT. Tập trung ưu tiên triển khai các hệ thống thông tin, cơ sở sở dữ liệu cốt lõi và chuyên ngành tích hợp thành trung tâm dữ liệu lớn đảm bảo kết nối chia sẻ dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định.
Đến nay, việc xây dựng cơ sở dữ liệu, tạo nền tảng xây dựng thành phố thông minh của thành phố Hà Nội bước đầu đã đạt được kết quả như về hệ thống điều hành nội bộ Thành phố: thiết lập và duy trì hoạt động của cổng giao tiếp điện tử của Thành phố; hệ thống điều hành tác nghiệp, theo dõi và rà soát việc thực hiện các nhiệm vụ của tất cả các đơn vị của Thành phố; triển khai xây dựng đề án thành lập trung tâm dịch vụ hành chính công và giám sát điều hành tập trung; 100% cán bộ công chức sử dụng email công vụ và thiết lập hệ thống họp trực tuyến trong nội bộ Thành phố; triển khai kết nối trục liên thông trong văn bản điện tử 3 cấp liên thông với cổng thông tin của Chính phủ.
Về cung cấp dịch vụ công, đã xây dựng xong cơ sở dữ liệu gần 8 triệu dân cư và khai thác hiệu quả phục vụ triển khai các ứng dụng, dịch vụ phục vụ công dân, doanh nghiệp và công tác quản lý điều hành của Thành phố; Xây dựng mạng WAN dùng chung toàn thành phố; đưa vào vận hành hệ thống một cửa liên thông điện tử dùng chung toàn thành phố, liên thông từ thành phố đến 30 quận, huyện, và 584 phường xã, thị trấn với 1.260/1.822 dịch vụ công mức độ 3 và 4; Thí điểm triển khai hệ thống biên lai điện tử trong cung cấp các dịch vụ hành chính công; Tiếp tục duy trì các ứng dụng dùng chung: Cổng thông tin điện tử, hệ thống giao ban trực tuyến, hệ thống thư điện tử công vụ, Quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp,...
Các dịch vụ thực hiện qua mạng với tỷ lệ cao: đăng ký thành lập doanh nghiệp qua mạng đạt tỷ lệ 100%; hải quan điện tử 100%; kê khai thuế điện tử và bảo hiểm xã hội trên 98%.
Trong lĩnh vực điều hành giao thông, Hà Nội đưa vào vận hành thí điểm dịch vụ tìm kiếm và thanh toán các điểm đỗ xe ô tô qua điện thoại di động I-Parking; Đã xây dựng và đưa vào vận hành Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị; đã triển khai dự án Hỗ trợ phát triển hệ thống thẻ vé liên thông cho vận tải công cộng; Triển khai phần mềm phục vụ công tác quản lý duy tu, bảo trì hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ. Thí điểm xử lý vi phạm thông qua hệ thống giám sát bằng camera. Hiện đang hoàn thiện Đề án Giao thông thông minh, tập trung số hóa hạ tầng và phương tiện giao thông.
Lĩnh vực y tế, kết nối dữ liệu bảo hiểm giám định trong việc thanh toán bảo hiểm y tế tới tất cả bệnh việc của Thành phố, 584 trạm y tế; xây dựng 6,5 triệu hồ sơ khám sức khỏe điện tử; hệ thống quản lý tầm soát ung thư sớm.
Lĩnh vực giáo dục, hoàn thành việc xây dựng, đưa vào hệ thống quản lý 1,8 triệu hồ sơ học sinh phổ thông; ứng dụng tuyển sinh đầu cấp trực tuyến và tra cứu kết quả học tập của học sinh.

Lĩnh vực tài nguyên và môi trường, TP đang triển khai các thủ tục đầu tư xây dựng tổng thể hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai Thành phố; xây dựng và đưa vào sử dụng hệ thống phân tích quan trắc ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước.
Lĩnh vực năng lượng điện, TP tiển khai thí điểm hệ thống chiếu sáng công cộng và vùng nông thôn bằng năng lượng mặt trời, triển khai dự án thay thế hệ thống công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử và thu thập dữ liệu từ xa cho toàn bộ khách hàng sử dụng điện, thu hút đầu tư các nhà máy đốt rác thải phát điện.
Lĩnh vực An toàn thực phẩm, TP đang triển khai thí điểm hệ thống thông tin điện tử ứng dụng mã QR code truy xuất nguồn gốc bằng các thiết bị di động thông minh, đảm bảo an toàn đối với sản phẩm trái cây tại các cửa hàng kinh doanh trái cây trên địa bàn 12 quận nội thành; đã có 800/941 cửa hàng có tem truy xuất nguồn gốc trái cây (đạt tỷ lệ 86%).
Lĩnh vực du lịch, ứng dụng phần mềm miễn phí trên điện thoại di động để giới thiệu bản đồ, thông tin và các điểm đến du lịch của thành phố Hà Nội.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng, trong quá trình triển khai, Thành phố Hà Nội đang đứng trước nhiều câu hỏi về Mô hình và phương thức để triển khai đô thị thông minh, tính “bền vững” của đô thị thông minh trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Vấn đề hoạch định chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng một thành phố thông minh; Vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng chiến lược chuyển đổi số, xây dựng hạ tầng kết nối số và an ninh mạng, xây dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp,...

Thụy Điển là một trong những quốc gia giàu kinh nghiệm phát triển và sở hữu nhiều công nghệ tiên tiến trong nhiều lĩnh vực như giao thông công cộng, đô thị thông minh, năng lượng sạch, công nghệ môi trường, y tế, giáo dục, xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là xây dựng thành phố thông minh với nhiều tập đoàn có tên tuổi (như Ericsson, Volvo, ABB, Electrolux, IKEA, Husqvarna, Tetra Pak, ...).
"Do đó, chính quyền Thành phố Hà Nội và cá nhân tôi luôn đánh giá cao và hoan nghênh sự tham gia của các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp đến từ Thụy Điển cùng đồng hành với Thành phố triển khai các dự án và chương trình xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững trong mọi lĩnh vực: quy hoạch và phát triển đô thị, giao thông, môi trường, y tế, chuyển giao công nghệ; chế tạo, chế xuất các sản phẩm và các hàng hóa có hàm lượng kỹ thuật cao; lĩnh vực bán lẻ; giáo dục - đào tạo", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung kêu gọi.
Chủ tịch cũng bày tỏ tin tưởng và khẳng định với tiềm năng và thế mạnh của mình, trong bối cảnh của một thị trường năng động bên cạnh chủ trương của Chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện hết sức thuận lợi để Hà Nội phát triển thành một Thủ đô “xanh, văn hiến, văn minh và thân thiện” với các giá trị cốt lõi hướng tới là một đô thị thông minh, phương thức quản lý dựa trên nền tảng công nghệ mới, cơ sở hạ tầng thông minh, để phục vụ cho người dân tốt hơn và xây dựng một xã hội gắn kết rộng mở, thân thiện. Hà Nội hứa hẹn sẽ là một thành phố đáng sống và là địa điểm đầu tư, kinh doanh, du lịch hấp dẫn.
"Chúng tôi luôn luôn coi thành công của các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và cộng đồng doanh nghiệp Thụy điển nói riêng chính là thành công của chính mình", Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói.
Bên cạnh đó, với những cam kết thương mại toàn cầu như nhiều hiệp định thương mại tự do đã và sắp được ký kết; trong đó gồm cả Hiệp định tự do thương mại với Liên minh châu Âu, Việt Nam nói chung và Thành phố Hà Nội nói riêng sẽ không chỉ là thị trường mới nổi, hấp dẫn cho các tập đoàn đa quốc gia, mà còn là một trung tâm sản xuất toàn cầu trong tương lai.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ: “Trên cơ sở đó, tôi xin được chào đón cộng đồng các doanh nghiệp Thụy Điển đến với Thủ đô Hà Nội trong thời gian sớm nhất. Thành phố Hà Nội cam kết sẽ tạo những điều kiện tốt và thuận lợi nhất để hỗ trợ các nhà đầu tư Thụy điển đầu tư và sản xuất kinh doanh thành công trên địa bàn TP”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần