Hà Nội mới mẻ qua góc nhìn của cựu Đại sứ Pháp

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 năm gắn bó với Hà Nội, trong vai trò Đại sứ Pháp tại Việt Nam, đến khi xa Thủ đô của mảnh đất hình chữ S, món quà ông Jean Noel Poirier để lại là những góc khám phá thú vị về Hà Nội trong phim tài liệu “Hà Nội của tôi”.

Bộ phim được trình chiếu vào 20 giờ ngày 8/10 trên VTV1, nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2017).
 Một cảnh trong phim tài liệu ''Hà Nội trong tôi''.
Để có 52 phút phim “Hà Nội của tôi”, ông Jean Noel Poirier cùng người anh trai (với vai trò đạo diễn) và ê kíp thực hiện đã phải mất 3 năm. Cựu Đại sứ Pháp đưa ta khám phá các góc phố Hà Nội mà ít người biết đến hoặc đã bị lãng quên. Đó là những ngôi biệt thự cũ kiểu Pháp xây cách đây hơn 100 năm, giờ được chia năm xẻ bảy cho nhiều hộ gia đình. Mặc dù các ngôi biệt thự đó vẫn giữ kiến trúc cổ, nhưng chủ căn hộ cũng “sáng tạo” theo đủ kiểu cách, có căn gác thành hàng bán quần áo, có căn gác là phòng khám tư, và có nơi thì ngay cửa ra vào bố trí thành dịch vụ rửa xe. Bộ phim là một hành trình thú vị khám phá từng ngõ ngách Hà Nội, tìm kiếm những “bí mật” về TP khiến cựu Đại sứ Pháp “nhớ về Paris của tuổi ấu thơ” - những nét duyên ngầm mà đôi khi chính người Hà Nội lại không để ý đến. “Với những người đang sinh sống ở Hà Nội có thể không nhận ra những điều khác biệt, duyên ngầm của TP này. Với chúng tôi - những người đến từ châu Âu là cái gì đó rất đặc biệt, ồn ào, lộn xộn nhưng rất đẹp” - ông Jean Noel Poirier tâm sự.

Theo nhận định của ông Jean Noel Poirier, điều tuyệt nhất ở Hà Nội là mỗi năm đều phát triển thêm những khu đô thị mới nhưng không mất đi bản sắc của mình. Bộ phim đề cập vấn đề hiện đại của Hà Nội - một TP phát triển rất nhanh, gặp những khó khăn mà các TP khác trên thế giới gặp phải và tìm cách giải quyết. Ngoài ra, phim cũng đề cập nhiều vấn đề khác, trong đó có ô nhiễm môi trường.

“Tôi muốn làm bộ phim cho người Việt Nam. Đây không phải là phim cho người nước ngoài hiểu và khám phá Việt Nam, không cho khách du lịch. Đây là phim tôi gửi cho người Hà Nội. Tôi sinh ra ở Paris. Paris đã đóng góp rất nhiều để tạo nên con người tôi. Tôi biết TP của mình tới tận chân tơ kẽ tóc. Thế nhưng, từ nay, Hà Nội mới là nơi tôi sống và mang tới cho tôi cảm giác thân thuộc như ở nhà” - cựu Đại sứ chia sẻ. Ông đã cho phép Đài Truyền hình Việt Nam khai thác bản quyền bộ phim miễn phí trong một năm. Chính vì vậy, sau khi phát sóng trên VTV1, “Hà Nội của tôi” sẽ tiếp tục được giới thiệu trên các kênh VTV4 và VTV9.