Hà Nội mong muốn hợp tác với DN Hoa Kỳ về giải pháp CNTT phục vụ điều hành

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Chiều 29/3, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội với Cơ quan phát triển thương mại Hoa Kỳ và đoàn DN Hoa Kỳ cung cấp các giải pháp thông tin liên lạc khẩn cấp.

Tại buổi làm việc, các DN của Hoa Kỳ chia sẻ kinh nghiệm và trao đổi, đề xuất việc hỗ trợ dự án xây dựng quy hoạch tổng thể về TP thông minh tại Hà Nội, đề xuất hỗ trợ dự án xây dựng Trung tâm ứng cứu khẩn cấp tại Hà Nội.
 Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc giữa UBND TP Hà Nội với Cơ quan phát triển thương mại Hoa Kỳ và đoàn DN Hoa Kỳ 
Cụ thể, Công ty Winbourne là công ty tư vấn hàng đầu Hoa Kỳ trong lĩnh vực thông tin liên lạc trong các tình huống khẩn cấp. Công ty đã có dự án hỗ trợ kỹ thuật xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ của TP. Hồ Chí Minh thông qua một đầu số viễn thông duy nhất. Tại buổi làm việc, công ty đề xuất hỗ trợ TP Hà Nội xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất – Thông minh hơn, an toàn hơn.
Công ty Zetron đưa ra giải pháp thông tin ứng cứu khẩn cấp cho TP Hà Nội. Công ty có 37 năm kinh nghiệm. Một số dự án đã triển khai ở Việt Nam như Trung tâm thông tin chỉ huy phục vụ tìm kiếm cứu nạn, hệ thống các trung tâm thông tin chỉ huy cho lực lượng CSGT…
Công ty StrongAuth giới thiệu về công nghệ xác thực một lần cho nhân viên cứu hộ; Công ty Esri Vietnam đề xuất xây dựng hệ thống thông tin địa lý (GIS) trong quản lý tình trạng khẩn cấp; Công ty Avaya đề xuất kế hoạch xây dựng chính phủ thông minh, hỗ trợ công dân thông qua các công nghệ cộng tác. Công ty đã triển khai các dự án Trung tâm tiếp nhận thông tin khẩn cấp ở Anh Quốc, Iceland, Malaysia.
Sau khi nghe các công ty giới thiệu về các dự án của mình, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cảm ơn đại diện Cơ quan phát triển thương mại Hoa Kỳ (USTDA) và Đại sứ quán Hoa Kỳ cùng đại diện 5 công ty giới thiệu về các dịch vụ, công nghệ… TP Hà Nội đang rất cần.
Chủ tịch nhắc lại các đề xuất của các công ty trên tập trung vào 3 nhóm vấn đề: Thứ nhất, xử lý cấp cứu, cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy và gọi điện đến lực lượng công an khi cần. Về vấn đề này, TP có chủ trương xây dựng Trung tâm điều hành công nghệ thông tin chung của TP, trong đó có chức năng tích hợp về nhu cầu của người dân liên quan đến cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy, cấp cứu và gọi công an.

Thứ hai, hệ thống về xây dựng CNTT, hiện nay TP đã xây dựng toàn bộ xong mạng WAN để cải cách hành chính; cung cấp các dịch vụ công cho người dân; tương tác với chính quyền TP và các bộ, ban ngành của T.Ư và Chính phủ. Hiện nay, TP đã thiết lập được mạng dùng chung và đưa dần các dịch vụ vào ứng dụng.
Mục tiêu của TP xây dựng nền móng chính phủ điện tử và điều hành bằng công cụ CNTT, ứng dụng các công nghệ mới nhất… trên tinh thần điều hành TP thông minh.
Chính vì vậy, TP rất cần các công nghệ về hệ thống bảo mật cho toàn hệ thống, cho từng ứng dụng và người dùng.
 Toàn cảnh buổi làm việc
Thứ ba, trong chương trình xây dựng ứng dụng CNTT, Chủ tịch UBND TP cho biết TP đang xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai, gồm 4 lớp dữ liệu: về lịch sử của các mảnh đất; thông số về hạ tầng kỹ thuật ngầm; thông số hạ tầng kỹ thuật nổi; thông tin về quy hoạch của TP. Trên tinh thần đó, TP muốn hình thành nên cơ sở dữ liệu đất đai được mô tả trên hình ảnh 3D, 4D để phục vụ cho người dân và DN trong công tác thiết kế và xúc tiến đầu tư.
Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TP mong muốn các DN của Hoa Kỳ làm việc với Sở TTTT – đơn vị của TP để lập các hồ sơ đưa ra đấu thầu công khai.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ, về các giải pháp về công nghệ, Chủ tịch UBND TP mong muốn Hà Nội ứng dụng các công nghệ mới nhất; mong muốn đưa ra các giải pháp bảo mật; và ứng dụng điều hành để phục vụ sử dụng ứng dụng trong nội bộ của thành viên cơ quan nhà nước trong chính quyền TP Hà Nội; Hà Nội với các bộ, ban, ngành của Chính phủ, đặc biệt các ứng dụng cho người dân ở dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 trên các thiết bị thông minh.
TP đang hình thành công viên phần mềm có các trung tâm cơ sở dữ liệu lớn. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP mong muốn đại diện Thương vụ Hoa Kỳ là cầu nối liên kết để TP Hà Nội có thể hợp tác với các tập đoàn công nghệ thông tin lớn của Mỹ một cách chặt chẽ, có hiệu quả.