Hà Nội mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Ireland trên nhiều lĩnh vực

Thủy Tiên - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 20/9, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đã tiếp bà Cait Moran, Đại sứ Ireland tại Việt Nam.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng mong muốn Hà Nội sẽ được học tập, trao đổi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất các sản phẩm công nghiệp xanh, chế biến thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm của Ireland.

Tại buổi tiếp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng giới thiệu một số nét về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội những năm gần đây. Đồng thời, bày tỏ mong muốn quan hệ hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Ireland tiếp tục được tăng cường theo hướng hiệu quả và thiết thực hơn, đặc biệt trong các lĩnh vực Ireland có thế mạnh như phát triển nông nghiệp, giáo dục, bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị di sản văn hóa... 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết sẽ có chuyến thăm Dublin từ ngày 27 đến 29/9 để thảo luận những kế hoạch hợp tác giữa hai Thủ đô trong thời gian tới. Hy vọng chuyến thăm sẽ mở ra một trang mới trong quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội với Thủ đô Dublin. Đồng thời, trong chuyến thăm này, Hà Nội mong muốn sẽ được trao đổi, chia kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất các sản phẩm công nghiệp xanh, chế biến thực phẩm, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đây vốn là những lĩnh vực Ireland giàu kinh nghiệm.

Hà Nội mong muốn Ireland đưa Thủ đô Hà Nội là một trong những đối tác chính thức được thụ hưởng tài trợ chương trình này, nhất là trong lĩnh vực văn hóa.

Đặc biệt, trong quá trình triển khai Chiến lược hỗ trợ quốc gia chính phủ Ireland dành cho Việt Nam giai đoạn tới, Hà Nội mong muốn Ireland xem xét đưa Thủ đô Hà Nội là một trong những đối tác chính thức được thụ hưởng tài trợ chương trình này, nhất là trong lĩnh vực văn hóa. Theo đó, hai bên sẽ phối hợp xây dựng các dự án tập trung vào việc khôi phục, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống bản địa tại những địa phương còn nhiều khó khăn thuộc địa bàn Hà Nội. Thông qua đó, giúp người dân địa phương nâng cao nhận thức về gìn giữ, quản lý, khai thác các giá trị văn hóa để phục vụ cho hoạt động phát triển kinh tế, ví dụ như hoạt động du lịch làng nghề thủ công truyền thống…góp phần tạo việc làm cho người nông dân và xóa đói giảm nghèo.

Cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo TP Hà Nội, Đại sứ Ireland Cait Moran thể hiện sự trân trọng đối với mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Ireland trong suốt hơn 20 năm qua và những chương trình, dự án hợp tác giữa hai bên đã triển khai. Đồng thời khẳng định, trong nhiệm kỳ công tác của mình, sẽ hết lòng thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Ireland nói chung, giữa Hà Nội và các địa phương của Ireland nói riêng. Bên cạnh đó, Ireland cũng sẵn sàng chia sẻ với Hà Nội những kinh nghiệm trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, đầu tư…, để phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần