Hà Nội mong muốn tăng cường hợp tác với các địa phương của Hoa Kỳ

Trần Long - Công Thọ. Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại cuộc tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ mong muốn được tăng cường hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Hoa Kỳ trong thời gian tới…

Chiều 6/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink. Tham dự buổi tiếp có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.
Vui mừng chào đón Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá cao những hoạt động kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước và bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ giữa Việt Nam – Hoa Kỳ phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực, nhất là thương mại và đầu tư. Trong thành công chung đó có sự đóng góp quan trọng của Đại sứ quán Hoa Kỳ và cá nhân Ngài Đại sứ. Nằm trong sự phát triển mối quan hệ giữa 2 nước, Hà Nội và các địa phương của Hoa Kỳ đã có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả. 
Thông tin đến Đại sứ Daniel Kritenbrink về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội trong 6 tháng đầu năm, nhất là công tác phòng chống dịch Covid-19, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho biết, với mong muốn đi đầu trong phục hồi, phát triển kinh tế, ngày 27/6 vừa qua, Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội 2020 – Hợp tác đầu tư phát triển”. 
“Tại Hội nghị đã ký kết hơn 200 dự án với tổng mức đầu tư 17,6 tỷ USD. Trong thành công chung đó có sự đóng góp của các DN, nhà đầu tư Hoa Kỳ. Thông qua những hoạt động này cũng thể hiện mong muốn tăng cường hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Hoa Kỳ trong thời gian tới” - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
Cảm ơn những chia sẻ của Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, Đại sứ Daniel Kritenbrink cũng gửi lời cảm ơn đến chính quyền và người dân Thủ đô trong việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho Đại sứ quán và phái đoàn ngoại giao Hoa Kỳ tại Hà Nội. Đặc biệt, Đại sứ Daniel Kritenbrink cảm ơn chính quyền và người dân Hà Nội đã chia sẻ, ủng hộ người dân Hoa Kỳ 150.000 khẩu trang để phòng, chống dịch Covid-19. Đây là hành động biểu trưng cho tình cảm hữu nghị giữa nhân dân 2 nước.
Theo Đại sứ Daniel Kritenbrink, mối quan hệ với Hà Nội đóng vai trò trụ cột trong mối quan hệ Hoa Kỳ - Việt Nam. Đại sứ cảm ơn Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ vì những đóng góp cho mối quan hệ giữa hai nước. 
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP chụp ảnh lưu niệm với Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel Kritenbrink.
Vui mừng khi thấy các hoạt động hợp tác, đầu tư giữa Hoa Kỳ và Việt Nam vẫn phát triển mặc dù chịu tác động của dịch Covid-19, Đại sứ Daniel Kritenbrink mong muốn sẽ thúc đẩy mối quan hệ toàn diện giữa Hoa Kỳ với Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng, nhất là trên các lĩnh vực như công nghệ, du lịch và đầu tư thương mại.
“Kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước, Đại sứ quán sẽ tổ chức một số hoạt động, trong đó có ý tưởng về một bức tranh gốm sứ và Hội thảo quan hệ song phương Việt Nam – Hoa Kỳ sẽ được tổ chức vào tháng 10 tới. Tôi mong muốn Bí thư Thành ủy dành thời gian tham dự các sự kiện này và cùng phối hợp, tạo điều kiện để các sự kiện được tổ chức thành công” - Đại sứ Daniel Kritenbrink bày tỏ. 
Hoanh nghênh những ý tưởng của Đại sứ Daniel Kritenbrink, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định: Hà Nội sẵn sàng làm hết sức mình để đóng góp vào quan hệ chung giữa 2 nước và thúc đẩy quan hệ giữa Hà Nội với các địa phương của Hoa Kỳ. Thành phố cũng sẽ tạo điều kiện thuận lơi cho các nhà đầu tư, DN Hoa Kỳ đầu tư kinh doanh tại Việt Nam cũng như tại Hà Nội.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng cho biết, sẽ phối hợp với Đại sứ quán Hoa Kỳ để tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 25 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước. Nhất là phối hợp để khởi công Dự án xây dựng mới Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội trong năm nay.

* Trước đó, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Daniel J.Kritenbrink.

 Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Daniel J.Kritenbrink

Tại buổi tiếp, Đại sứ Daniel J.Kritenbrink cho biết, mặc dù dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến nhiều kế hoạch mà Hoa Kỳ và Việt Nam chuẩn bị nhằm chào mừng kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, tuy nhiên, với việc Việt Nam sớm kiểm soát thành công dịch bệnh, thời gian từ nay đến cuối năm, rất nhiều hoạt động cho sự kiện quan trọng này vẫn có thể được triển khai.

Về phần mình, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện, phối hợp giúp đỡ phía bạn tổ chức thành công các kế hoạch đã đề ra, tiếp tục làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ vốn đang phát triển hết sức tốt đẹp thời gian qua.