Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội mong muốn trở thành cầu nối vì một tương lai phát triển bền vững

Lại Tấn - Duy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tối 13/12, tại vườn hoa Lý Thái Tổ, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ công bố Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc - UNESCO và khai mạc Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại.

Tới dự có Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý. Đại diện Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc - UNESCO có ông Michael Croft - Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam và đại diện các Bộ, ban, ngành cùng toàn thể người dân Thủ đô.
Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Croft trao bằng công nhận TP sáng tạo cho Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Ảnh: Lại Tấn.
Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Hà Nội mang trong mình mạch nguồn sáng tạo vô tận cùng tinh thần đổi mới và năng động. Trong thời gian qua, TP đã và đang triển khai nhiều giải pháp đột phá, tích cực hưởng ứng tinh thần Quốc gia khởi nghiệp do Thủ tướng Chính phủ phát động. Đặc biệt là khơi dậy tinh thần khởi nghiệp sáng tạo, một trong những nhiệm vụ chiến lược cho phát triển Thủ đô trong giai đoạn 2018 - 2020 và những năm tiếp theo.
Theo đó, TP tiếp tục triển khai cải cách thủ tục hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các DN khởi nghiệp sáng tạo. TP đã và đang quyết liệt hành động vì một môi trường hấp dẫn, an toàn, hiệu quả.
Tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo là điều kiện để TP xây dựng và thúc đẩy vị trí cạnh tranh trong thu hút đầu tư, kích thích tái tạo đô thị, tập trung các chương trình giáo dục và các sự kiện văn hóa gắn liền với phát triển bền vững.
Kết quả này là bước đi đầu tiên nhưng có ý nghĩa quan trọng cho mục tiêu nâng cao vị thế và tạo dựng hình ảnh mới hấp dẫn hơn cho Thủ đô Hà Nội. Để thực hiện cam kết, TP sẽ cụ thể hóa bằng những chương trình, hành động cụ thể nhằm thúc đẩy tiềm năng sức mạnh mềm của giá trị ngàn năm văn hiến của Thủ đô.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.
Chủ tịch UBND TP cũng cho hay: Tham gia Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, Hà Nội không chỉ dừng lại ở sự góp mặt với tư cách một thành viên, mà xa hơn, quyết liệt hơn là mong muốn trở thành sứ giả, cầu nối cho sự đồng lòng vì một tương lai phát triển bền vững. TP kêu gọi toàn thể nhân dân Thủ đô cùng chung tay xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình, Thành phố sáng tạo của UNESCO.
Đến dự và phát biểu tại sự kiện, Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Croft khẳng định, trong nhiều thập kỷ qua, chính quyền và người dân TP Hà Nội đã cùng chung tay thắp lên ngọn đuốc của văn hóa hòa bình.
Đến giờ, tiếp tục cam kết mạnh mẽ với công cuộc phát triển mà trong đó con người được coi là nhân tố trung tâm, cho thấy nền tảng phát triển của thành phố không chỉ dừng ở cơ sở hạ tầng, mà còn ở sức mạnh mềm trong mỗi con người, với sức sáng tạo và tình yêu thương.
“Nếu như Hà Nội được UNESCO ghi danh là Thành phố Vì hòa bình từ 20 năm trước, xuất phát từ truyền thống đoàn kết và nhân ái, thì hôm nay, Hà Nội - Thành phố sáng tạo là danh hiệu của thế kỷ XXI, thể hiện chiến lược và tầm nhìn của một Thủ đô tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết và tích cực tham gia với bạn bè thế giới” - ông Michael Croft chia sẻ.
Trưởng đại diện Văn phòng UNESCO tại Việt Nam Michael Croft phát biểu. Ảnh: Lại Tấn.
Cũng trong dịp này, UBND TP Hà Nội khai mạc lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại, tôn vinh, quảng bá những thiết kế sáng tạo trên nền tảng di sản văn hóa, tri thức dân gian.
Với sự tham gia của hàng trăm nghệ nhân nắm giữ nhiều di sản tiêu biểu của TP, lễ hội mang tới cho công chúng và du khách các không gian trưng bày và giới thiệu sản phẩm thủ công, mỹ nghệ có tính thiết kế sáng tạo, như: Lụa Vạn Phúc, gốm Bát Tràng, đúc đồng Ngũ Xã, sơn mài Hạ Thái...; Không gian mỹ thuật dân gian trong đời sống đương đại, giới thiệu dòng tranh Hàng Trống, tranh ghép gốm và nghệ thuật chế tác tranh lụa Vụn Art; Không gian trình diễn di sản văn hóa phi vật thể trong đời sống đương đại với chèo tàu, hát ví, hát dô, hát xẩm...
 Chương trình văn nghệ chào mừng lễ công bố. Ảnh: Lại Tấn.
Lễ hội văn hóa dân gian trong đời sống đương đại là sự kiện chào mừng Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO, đồng thời tiếp nối chuỗi hoạt động xây dựng, quảng bá hình ảnh Thành phố sáng tạo của Hà Nội. Lễ hội kéo dài đến hết ngày 15/12.
Mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO ra đời từ năm 2004 với mục tiêu lấy nguồn lực văn hóa và sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững.
Mạng lưới hiện có 246 thành viên từ nhiều quốc gia trên thế giới tham gia với 7 thế mạnh sáng tạo được xác định, gồm: Thủ công mỹ nghệ và nghệ thuật dân gian, thiết kế, điện ảnh, ẩm thực, văn học, nghệ thuật truyền thông và âm nhạc.