Hà Nội mùa đơm lộc

Phương Quang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dường như năm nào cũng vậy, tôi cứ tự nhủ phải để ý quan sát xem trong những loài cây trên phố phường Hà Nội, loài nào trổ lộc sớm nhất mỗi dịp sang Xuân. Vậy mà năm nào cũng lại để tuột mất cái thời điểm diệu kỳ ấy của tự nhiên để rồi cứ băn khoăn không biết là gạo, bàng hay bằng lăng, lộc vừng…, những loài cây quen thuộc ấy, loài nào đơm lộc đầu tiên, mang nao nức khí Xuân về với phố phường Hà Nội…

 Ảnh: Hồ Hạ
Thiên nhiên, dù ở đâu cũng mang lại cho con người những điều kỳ diệu, một khi người ta để ý, quan sát và nâng niu nó. Mùa đơm lộc của những hàng cây trên phố phường Hà Nội cũng vậy. Sớm hay muộn, trong cữ tháng Giêng mưa Xuân rây rắc, những bàng, những gạo, những bằng lăng… đều khoác lên mình tấm áo mùa đơm lộc, mang lại một vẻ đẹp cho phố phường, niềm vui, sự hào hứng cho người yêu thiên nhiên. Tỷ như một sáng mưa bụi, đạp xe trên phố, chợt nhận ra cây bàng góc phố mới hôm nào rụng lá, chỉ còn những cành khẳng khiu trong gió cuối Đông, nay đã trổ những lộc non xanh biếc làm sáng cả mái ngói rêu phong thẫm màu vì mưa Xuân. Rồi rặng bằng lăng trên phố Hàng Bông Thợ Nhuộm mới hôm trước còn làm ta ngỡ ngàng về sắc lá vàng óng, khiến bồi hồi như được thấy sắc thu vàng mùa thu Âu châu, nay đã hừng hực sức Xuân với những chồi non rừng rực vươn lên như có lửa. Và như có một cái hẹn, chỉ đợi những cơn mưa Xuân nhuần nhị đất trời, cả bằng lăng, lộc vừng, gạo, bàng, rồi bồ đề… đều đồng loạt đơm lộc, thay lá, mang đến cho phố phường Hà Nội một sức Xuân phơi phới.

Chia nhau kẻ trước người sau, các loài cây quen thuộc trổ lộc vào cữ tháng Giêng như cố tình cho người TP thấy được những bước đi của mùa Xuân. Thật thú vị khi quan sát rặng bằng lăng trên đường Đại Cồ Việt, quãng trước cửa trường Đại học Bách Khoa những ngày cuối tháng Giêng này. Cùng đứng trên một quãng đường, trong khi một cây bằng lăng đơm lộc như thắp những ngọn nến làm sáng cả một quãng đường thì ngay bên cạnh, đồng loại của nó vẫn khoe sắc lá đỏ như muốn níu kéo chút hơi hướng của một mùa Đông đã qua, lại như muốn cùng nhau tạo tác bức tranh đa sắc về vẻ đẹp của những hàng cây trên từng con phố.

Nói đến mùa cây đơm lộc, lại nhớ đến tục hái lộc đầu Xuân năm mới sau lúc giao thừa của người Việt Nam cũng như Hà Nội. Lại cũng nghĩ đến việc cái mỹ tục ngàn đời của ông cha ít năm lại đây đã bị lạm dụng, với cảnh tượng cây cối ở một số điểm công cộng bị bẻ cành tơi tả sau lúc giao thừa. Nghĩ mà thấy may, những bằng lăng, lộc vừng, những bàng, những gạo không trổ lộc vào thời khắc ấy. Nếu không, chắc những người yêu Hà Nội lại thêm một phen buồn lòng bởi sự tơi tả những vòm cây mình vốn quý, vốn yêu…

Hà Nội, mùa cây đơm lộc cũng là mùa của những lễ hội cầu mong mang lại sự sinh sôi, phồn thực, ấm no an lành. Cảm nhận được vẻ đẹp mà cây cối mùa đơm lộc mang lại, lại thấy biết ơn những người hằng ngày chăm sóc, tưới tắm… những hàng cây trên các con phố Hà Nội. Mong sao người Hà Nội cùng nhau chia sẻ, cảm nhận nét đẹp này để mà thêm yêu, thêm trân trọng, cùng nhau gìn giữ, với mong muốn góp phần cho Hà Nội thêm đẹp, thêm Xuân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần