Hà Nội, mua vải thiều Thanh Hà ở đâu cho chuẩn chất lượng?

Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Vải thiều những ngày gần đây bán trên địa bàn Hà Nội giá giảm mạnh. Hầu hết giá bán từ 8.000 – 15.000 đồng/kg. Tuy nhiên, trên địa bàn Hà Nội ở đâu bán vải Thanh Hà thì chỉ có những người xuất bán từ gốc mới biết chính xác.

 Vải thiều THanh Hà, Hải Dương đang bán tại Hội chợ vải thiều lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội.
 Có đầy đủ nhãn hiệu công nhận thương hiệu vải Thanh Hà đảm bảo chất lương VietGap.
Chia sẻ của một số xã viên hợp tác xã (HTX) Thanh Bính, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương đang bán hàng tại hội chợ vải Thanh Hà, Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ: Được sự hỗ trợ của lãnh đạo TP Hà Nội và nhân dân Thủ đô bà con Thanh Hà đã bán được khá nhiều vải. Mỗi ngày, những xã viên bán vải Thanh Hà của HTX tại đây bán được vài tấn quả. Vải bán đồng giá 20.000 đồng/kg.

Một xã viên cho biết, đây đều là vải sản xuất theo quy trình VietGap đảm bảo an toàn. Nếu không có nhà nước trợ giá gồm: Hỗ trợ nơi kinh doanh, bao bì sản phẩm, giá vận chuyển, ăn uống thì người dân Thủ đô không mua được vải Thanh Hà với giá 20.000 đồng/kg.
 Nếu không được các cơ quan nhà nước và TP Hà Nội trợ giá thì không có giá bán 20.000 đồng/kg như hiện tại.
 Vải thiều không phải ở Thanh Hà đang bán tại Big C chỉ có 11.900 đồng/kg.
Hiện nay, giá bán vải tại gốc khoảng 10.000 - 13.000 đồng/kg. Do vậy, kể cả chi phí bán tại Hà Nội phải lên đến 30.000 – 35.000 đồng/kg. Người này cho biết thêm, nhiều người về đến Thanh Hà không biết thì vẫn bị mua vải từ nơi khác vận chuyển đến bán. Mấy ngày vừa qua, công an huyện bắt được mấy vụ chở vải từ nơi khác đến Thanh Hà trà trộn vào bán được giá cao.

Theo những xã viên ở đây, hàng vải thiều sản xuất theo chất lượng an toàn và có kiểm định chất lượng của nhà nước hầu như không có bán ra ngoài thị trường. Cứ đêm đến vài được xuất bán vào TP Hồ Chí Minh cho các DN lớn, vải vào các nhà hàng sang trọng và một vài siêu thị lớn nổi tiếng như: Vingroup, VinMart, Big C … Đây đều là những đơn vị đặt trước với số lượng lớn và đều đặn hàng ngày nhận hàng.
 Nhờ có Hội chợ các xã viên HTX ở Thanh Hà đã kết nối tiêu thụ vải cho nhiều đơn vị, cá nhân. Đây là những túi vải đã có chủ được chuyển đến tay người sử dụng trên địa bàn Hà Nội.

 Cùng với đó, ổi Thanh Hà cũng được nhiều nơi đặt hàng tiêu thụ tại Hà Nội.

Người bán hàng này còn hiểu rất rõ là Big C Hà Nội cũng chưa có vải Thanh Hà mà chỉ có vải Lục Ngạn bán với giá 28.000 đồng/kg. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại siêu thị Big C Thăng Long cũng chỉ có vải thiều ở vùng khác trồng, không phải vải Thanh Hà bán với giá gần 12.000 đồng/kg. Đại diện của Big C Hà Nội cũng đã về Thanh Hà khảo sát giá nhưng không mua được. Vì giá bán tại gốc tại Thanh Hà đang bằng giá bán ngoài chợ và siêu thị tại Hà Nội.

Khi phóng viên tác nghiệp cũng là lúc một chiếc xe tải chở ổi, vải đi giao cho các nhà hàng, khách sạn, hộ gia đình, cơ quan trên địa bàn Hà Nội. Theo những bà con bán vải tại đây, hiệu quả của chương trình hội chợ vải thiều Thanh Hà là đã giúp bà con kết nối được nhiều bạn hàng đặt mua vải. Hơn nữa, có chương trình này người dân Thủ đô được biết đến vải Thanh Hà và địa chỉ mua vải đúng vùng trồng và chất lượng. Theo như đại diện của HTX Thanh Bính, hiện nay vải Thanh Hà đang có mặt tại siêu thị VinMart Hà Nội.