Hà Nội muốn quản lý xe hợp đồng điện tử dưới 10 chỗ như taxi

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang xem xét đưa xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi, sử dụng phần mềm ứng dụng đặt xe trên thiết bị thông minh vào quản lý như xe taxi.

Đó là một trong những nội dung được đưa vào Dự thảo Nghị quyết “Về tăng cường quản lý phương tiện giao thông nhằm giảm UTGT và ô nhiễm môi trường trên địa bàn TP Hà Nội, giai đoạn 2017-2020 tầm nhìn 2030” của HĐND TP Hà Nội.
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Liên quan đến vấn đề này, Đại diện Sở GTVT Hà Nội cho biết, trên thực tế, mọi hoạt động của xe hợp đồng dưới 9 chỗ, có ứng dụng phần mềm hỗ trợ đặt xe, đều tương tự như xe taxi. Việc đưa các xe này vào diện quản lý như taxi là cần rất cấp thiết để sớm ổn định thị trường cũng như hạn chế áp lực giao thông cho TP.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng nhìn nhận, trong khi taxi thường bị khống chế về số lượng, hạn chế khu vực hoạt động để tránh gia tăng áp lực giao thông thì Grab, Uber… lại tự do hoạt động là không hợp lý. “Cấm được 1 chiếc taxi thường mà để 2, 3 taxi công nghệ vào trung tâm thì cũng chẳng nghĩa lý gì” - ông Thắng nói.

Phó trưởng phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, hiện xe hợp đồng dưới 10 chỗ ngồi của Thủ đô đã vọt lên hơn 7.000 chiếc, và vẫn đang tiếp tục tăng. Bên cạnh đó, Hà Nội đã có 19.265 xe đăng ký kinh doanh taxi, cùng với 2.200 taxi ngoại tỉnh hoạt động thường xuyên. Thủ đô đang thực sự phải đối diện với áp lực quá lớn từ loại hình xe vận chuyển khách cỡ nhỏ.

Xuất phát từ thực tế đó, Hà Nội đang gấp rút Lập Quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, lộ trình thực hiện 2017 – 2020.

Dự thảo Nghị quyết của HĐND TP cũng đề xuất xây dựng các quy định cụ thể để quản lý về: số lượng, chất lượng và phạm vi hoạt động của xe hợp đồng đến 9 chỗ ngồi sử dụng phần mềm hoạt động tương tự như xe taxi; đưa vào Quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn TP Hà Nội đến năm 2030.

Đặc biệt, đối với các phương tiện của Uber, Grab..., TP sẽ cấp hạn ngạch phù hợp với điều kiện giao thông và năng lực của kết cấu hạ tầng.