Hà Nội mở rông hợp tác với Hội chợ sách Frankfurt

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 1/3, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có buổi tiếp Chủ tịch Juergen Boos của Hội chợ sách Frankfurt, Đức.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp ông Juergen Boos - Chủ tịch Hội chợ sách Frankfurt, Đức.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ sự khâm phục trước cách thức tổ chức đầy chuyên nghiệp của lãnh đạo Hội chợ sách Frankfurt. Không chỉ là một trong những hội chợ về sách, xuất bản phẩm quy mô nhất thế giới, Hội chợ sách Frankfurt còn giới thiệu, tôn vinh văn hóa đọc, thành tựu của ngành công nghiệp in ấn, kết quả nghiên cứu kinh tế nổi bật, là sân chơi của nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Năm 2016, chính quyền Hà Nội đã cử đội ngũ cán bộ chuyên viên của Sở TT&TT tham dự Hội chợ sách Frankfurt để học hỏi kinh nghiệm. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội đang khẩn trương hoàn thiện các phần việc để khai trương phố sách vào ngày 1/5 tới. Ngoài ra, hàng năm vào mỗi dịp lễ, Tết Nguyên đán, TP Hà Nội cũng tổ chức các hội chợ sách, qua đó thúc đẩy phát triển ngành xuất bản, nâng cao văn hóa đọc cho người dân. 

Vì thế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội mong muốn, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ trở thành khách mời danh dự tại Hội chợ sách Frankfurt năm 2021. Đồng thời hy vọng, hai bên sẽ tăng cường hợp tác trong tương lai, nhất là vấn đề đào tạo nguồn nhân lực, giúp Hà Nội tổ chức thành công những hội chợ sách quy mô lớn.

Cảm ơn những chia sẻ chân thành của Chủ tịch UBND TP Nguyễn  Đức Chung, ông Juergen Boos - Chủ tịch Hội chợ sách Frankfurt cho biết: Hội chợ sách Frankfurt có lịch sử trên 500 năm thu hút sự tham gia của các tổ chức xuất bản sách từ hơn 100 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhân dịp này, ông Boos đã gửi lời mời Chủ tịch Nguyễn Đức Chung và đoàn đại biểu TP Hà Nội tham dự Hội chợ sách Frankfurt diễn ra vào tháng 10/2017. 

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao quà lưu niệm cho ông Juergen Boos.

Đối với đề nghị Hà Nội là khách mời danh dự tại Hội chợ sách Frankfurt năm 2021 của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, ông Juergen Boos cho biết, lãnh đạo của Hội chợ sách Frankfurt sẽ làm hết sức để thúc đẩy kế hoạch này. Theo đó, trước mắt, lãnh đạo Hội chợ sách Frankfurt sẽ tổ chức một khóa đào tạo cho các cán bộ chuyên viên xuất bản vào tháng 6/2017 ngay tại Việt Nam

Ông Boos cho biết, từ nay tới năm 2021, Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng cần tăng cường sự hiện diện tại Hội chợ sách Frankfurt bằng hình thức cử diễn giả tham gia, giúp các nước trên thế giới biết đến ngành xuất bản Việt Nam nhiều hơn. Đồng thời lưu ý, chọn những tác phẩm tiêu biểu của Việt Nam chuyển ngữ sang tiếng Anh, Đức...

Bên cạnh đó, Chủ tịch Hội chợ sách Frankfurt hy vọng, Hà Nội sẽ đem tới Hội sách những nét đặc sắc của văn hóa ẩm thực của Việt Nam, các chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian đặc sắc. 

Nhất trí với những đề xuất của ông Juergen Boos, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị hai bên ký biên bản ghi nhớ với các nội dung hợp tác. Thứ nhất là đẩy mạnh đào tạo bằng cách mời các chuyên gia từ Đức sang Việt Nam trực tiếp giảng dạy. Ngoài ra, Hà Nội sẽ lựa chọn những cán bộ, chuyên viên xuất sắc sang Đức học hỏi. Thứ hai, Hà Nội sẽ đăng ký một gian hàng tại Hội chợ sách Frankfurt. Thứ ba, phối hợp với các bên liên quan cử các đoàn tới tham gia biểu diễn văn hóa nghệ thuật tại Hội sách. Thứ tư, lãnh đạo Hội chợ sách hỗ trợ các đầu mối để TP Hà Nội có thể đặt hàng chuyển ngữ các cuốn sách hay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần