Hà Nội nâng chất lượng đội ngũ cán bộ: Hiệu quả từ cách làm sáng tạo

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Xác định đội ngũ cán bộ, công chức có vị trí hết sức quan trọng trong quản lý kinh tế - xã hội, tham mưu hoạch định chính sách, những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ này thông qua đào tạo, bồi dưỡng, đánh giá.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng trao Giấy chứng nhận tốt nghiệp cho học viên lớp đào tạo cán bộ nguồn thành phố tháng 6/2018. Ảnh: Thanh Hải 
Nâng chất lượng cán bộ nguồn
Ngay từ thời điểm Hà Nội bắt đầu mở rộng địa giới hành chính, trước khó khăn không nhỏ là đội ngũ cán bộ không đồng đều từ chất lượng đến thói quen, tác phong công tác... Bởi vậy, song song với ổn định tổ chức bộ máy, Hà Nội tập trung ngay cho một trong những nhiệm vụ quan trọng là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, để kéo gần khoảng cách giữa các địa bàn.
Theo nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái: “Chúng tôi đã tham mưu cho Thường trực, Thường vụ phải tập trung đào tạo, bồi dưỡng để trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ còn thiếu được nâng lên, có mặt bằng chung với toàn TP. Theo đó, ngoài bồi dưỡng về trình độ lý luận chính trị, Thành ủy đã liên hệ với Ban Tổ chức T.Ư, các Học viện cử cán bộ đi học bằng nguồn ngân sách TP. Đồng thời, chỉ đạo các huyện chủ động liên hệ với các trường ĐH trên địa bàn của TP để mở lớp ĐH tại chức ở quận, huyện của mình. Rất nhiều đơn vị đã thực hiện tốt. Trong thời gian khoảng 5 năm, mặt bằng cán bộ TP đã đồng đều hơn”.

Từ chỗ chỉ có hơn 30% cán bộ chủ chốt xã, phường, thị trấn có trình độ ĐH, nhờ quyết liệt "chuẩn hóa" đội ngũ cán bộ, đến nay, 100% cán bộ chủ chốt cấp TP và quận, huyện, thị xã đã đạt chuẩn về trình độ chuyên môn. Cán bộ chủ chốt cấp xã, phường, thị trấn có 94,9% tốt nghiệp cao đẳng, ĐH; 98,5% đạt trình độ lý luận chính trị từ trung cấp trở lên.

Thống kê cho thấy, trong 10 năm, TP đã đào tạo được 3.597 cán bộ tốt nghiệp cao cấp lý luận chính trị, 19.824 cán bộ tốt nghiệp trung cấp lý luận chính trị, hoàn thành Ðề án đào tạo 1.000 cán bộ nguồn TP. Trong hai nhiệm kỳ vừa qua, Thành ủy đã tổ chức hai lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho hơn 200 cán bộ được quy hoạch vào Ban Chấp hành Ðảng bộ TP giai đoạn 2015 - 2020 và 2020 - 2025. Ðể bảo đảm "đầu ra" chất lượng, bên cạnh việc mời các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu về giảng dạy, đích thân các đồng chí trong Thường trực Thành ủy tham gia giảng bài và làm Chủ tịch hội đồng để chấm điểm cho từng đề tài tốt nghiệp của các học viên.

Đào tạo phù hợp thực tế

Không chỉ quan tâm đến đội ngũ cán bộ chủ chốt, Hà Nội là địa phương đi đầu trong việc tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ cho lãnh đạo, quản lý, hướng tới chuẩn hóa đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn. Song song với đó, TP chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức tại các cơ quan hành chính.
Từ nay đến năm 2020, TP sẽ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực thực thi công vụ, nhiệm vụ cho 5.500 công chức chuyên môn và 2.700 công chức tiếp công dân, bộ phận "một cửa". Theo đó, ngoài nâng cao nghiệp vụ và kỹ năng công vụ, các học viên còn được bồi dưỡng về đạo đức nghề nghiệp, cập nhật nâng cao kiến thức, kỹ năng nghề nghiệp chuyên ngành.

Ngoài ra, 1.432 Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực lãnh đạo quản lý, thực thi công vụ, nhiệm vụ theo chức danh, vị trí việc làm đáp ứng yêu cầu địa bàn và tính chất công việc, đảm bảo nguyên tắc “vừa làm, vừa học” không làm ảnh hưởng đến hoạt động phục vụ Nhân dân. Cùng với đó, 200 công chức, viên chức lãnh đạo Ban Quản lý dự án cũng được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phát triển dự án…

Với những cách đào tạo bài bản và phù hợp thực tế, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ TP đến cơ sở đã được nâng cao trình độ đáp ứng theo yêu cầu công việc. Cùng với đó, Hà Nội cũng ngày càng đưa công tác đánh giá cán bộ theo hướng thực chất, hiệu quả hơn. Sau khi triển khai tại một số địa phương, từ ngày 1/7/2018, TP tổ chức toàn diện việc đánh giá cán bộ hàng tháng với thang điểm cụ thể, có tính định lượng cao, sát với tình hình từng cơ quan, đơn vị. Đây là bước đi có tính đột phá, tạo “cú hích” trong thực hiện nhiệm vụ của TP thời gian tới.