Hà Nội nâng một mức phản ứng với dịch bệnh Covid-19

Thủy Tiên - Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, TP Hà Nội chủ động nâng cao một mức phản ứng so với quy định...

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo.
 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 của TP Hà Nội giao ban trực tuyến
Tại phiên họp, sau khi nghe ý kiến của các thành viên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới đang diễn biến vô cùng phức tạp khi Mỹ đã trở thành quốc gia đứng đầu về số ca nhiễm; đã xuất hiện các vùng lãnh thổ lây nhiễm mới rất nghiêm trọng ở Đông Nam châu Á như Malaysia, Philippines, Campuchia,…
Các nước đang đưa ra những biện pháp phòng chống dịch rất mạnh mẽ song chưa có quốc gia nào đưa ra được vaccine chữa loại dịch bệnh này. Rất nhiều chuyên gia dịch tễ học phân tích rằng chưa xác định được thời gian sẽ chấm dứt dịch bệnh này. Nếu theo quy luật dịch bệnh tại Vũ Hán, thì thế giới còn khoảng từ 3 đến 4 tháng nữa mới lên đỉnh dịch.
Chủ tịch UBND TP cho biết thành phố đã có bài học kinh nghiệm về phản ứng nhanh với ổ dịch tại 125 Trúc Bạch (quận Ba Đình), phong tỏa BV Hồng Ngọc…Từ đó, các quận huyện cần nghiên cứu những kinh nghiệm này để có những biện pháp ứng phó kịp thời, hợp lý. Trong đó, từ kinh nghiệm thực tiễn việc khống chế các ổ dịch trên địa bàn, quận Đống Đa lưu ý, chỉ cách ly tầng có người bệnh (nhà bệnh nhân 148) ở 36 Hoàng Cầu, không nhất thiết cách ly cả tòa nhà.
  Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo tại phiên họp
Liên quan đến những ca bệnh lây nhiễm từ bệnh nhân 133 tại bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch yêu cầu khi Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội xét nghiệm dương tính với virus (các trường hợp dương tính này cần Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư xét nghiệm khẳng định mới có thể kết luận là mắc COVID-19 -PV), TP Hà Nội chủ động nâng cao một mức phản ứng so với quy định.
Theo đó, không chờ thông báo xác nhận của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương mà xác định các trường hợp F1, F2 và ngay lập tức ra quyết định cách ly. Trong đó F1 cách ly tạo bệnh viện, F2 cách ly tại nhà.
“Nếu không phản ứng nhanh, chờ thêm 1 – 2 ngày, con số nhân lên rất nhiều, các quận huyện thống nhất tinh thần làm việc này, không phải hỏi lại”, Chủ tịch khẳng định.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị các cấp các ngành quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch, bảo vệ tốt sức khỏe, tính mạng của người dân Thủ đô là mục tiêu tối thượng.