Hà Nội - New Delhi tập trung phát huy những tiềm năng hợp tác rộng mở

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 3/9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp tân Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam, ông Pranay Verma.

Nhân danh cá nhân và UBND TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chúc mừng Đại sứ nhân dịp nhận nhiệm kỳ mớ tại Việt Nam, kỳ vọng ông tiếp tục là cầu nối giúp quan hệ hai nước nói chung, giữa Hà Nội với Thủ đô New Delhi cũng như các địa phương khác của Ấn Độ nói riêng ngày càng phát triển. Người dân Việt Nam nói chung, Thủ đô luôn cảm ơn nhà nước nhân dân Ấn Độ đã giúp đỡ trong những năm tháng chiến tranh cũng như thời kỳ đổi mới.

 Quang cảnh buổi tiếp.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội, hợp tác hiện nay giữa hai bên còn chưa tương xứng với tiềm năng song phương. Hàng năm có lượng lớn du khách Việt Nam tới thăm Ấn Độ, giữa hai bên có truyền thống tương đồng về đạo Phật. Thời gian tới, đường bay thẳng Hà Nôi – New Delhi được triển khai sẽ càng tạo cơ sở để hai bên tăng cường đi lại, thông thương…

Thông tin về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của Thủ đô, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, tốc độ phát triển kinh tế của Hà Nội tương đương trên 7% với tăng trưởng trong 8 tháng đầu năm 2019 đạt 7,8%, thu nhập người dân khoảng 5200 USD/năm. Tốc độ phát triển nhanh chóng cũng khiến Hà Nội đối diện với một số vấn đề như xử lý môi trường, ùn tắc giao thông… Do đó, Hà Nội đặt mục tiêu mở rộng quan hệ hợp tác đầu tư, xây dựng phát triển theo hướng đô thị thông minh, tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao...

Đánh giá cao vai trò của ngài Đại sứ cũng như Đại sứ quán Ấn Độ, Chủ tịch UBND TP mong muốn Ấn Độ sẽ đồng hành cùng Thủ đô trong việc đạt các mục tiêu trên. Hà Nội luôn kêu gọi và tạo điều kiện cho các nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư Ấn Độ tăng cường hoạt động hợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh, công nghệ thông tin, giáo dục, đào tạo, thương mại và du lịch. Bên cạnh đó, UBND TP Hà Nội cũng sẵn sàng hợp tác với Đại sứ quán Ấn Độ tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa trên địa bàn Thủ đô.

Nhất trí cho rằng quan hệ song phương Việt Nam - Ấn Độ đã và đang phát triển nhanh chóng song chưa tương xứng với tiềm năng của mối quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước, Đại sứ Pranay Verma khẳng định Ấn Độ sẵn sàng trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam trong các lĩnh vực cùng quan tâm, nỗ lực tìm kiếm cơ hội kết nối, hợp tác giữa các địa phương và coi đây là mũi nhọn trong phát triển quan hệ song phương. Ngài Đại sứ cũng cho rằng việc mở đường bay thẳng giữa Hà Nội với New Delhi và các thành phố khác của Ấn Độ sẽ góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giao lưu kết nối này.

Nhân dịp này, Đại sứ Pranay Verma mong sớm đón đoàn công tác của UBND TP Hà Nội tới thăm Ấn Độ và thủ đô New Delhi để trao đổi về cơ hội và tiềm năng hợp tác trong tương lai. 

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần