Hà Nội: Ngập một số tuyến đường do mưa cực đoan có thể tái diễn

Ngọc Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã có thông tin thêm về trận mưa lớn gây ngập một số tuyến đường tối 12/5 vừa qua.

Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội huy động nhân vật lực ứng trực, tiêu nước tại những điểm úng ngập trong cơn mưa lớn tối 12/5.
Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội Lê Vũ Quảng Sương cho hay, trận mưa tối 12/5 vừa qua là trận mưa trên diện rộng, cường độ mưa lớn trong thời gian ngắn. Lượng mưa đo được ở khu vực nội thành, cao nhất gần 140mm, tập trung ở quận Thanh Xuân và Hà Đông. Khu vực ngoại thành là huyện Đông Anh 183mm. Trong khi đó, hiện hệ thống thoát nước Hà Nội chỉ có khả năng chịu đựng cho những trận mưa có cường độ 70mm/2 giờ.
Theo ông Sương, với lượng mưa như vậy việc úng ngập cục bộ là bất khả kháng, tuy nhiên công ty đã tổ chức lực lượng ứng trực bảo đảm thoát nước và vệ sinh môi trường. Vì vậy, sau 2 giờ đồng hồ, cơ bản các điểm ngập đã rút hết nước, giao thông ổn định.

Trước câu hỏi, vì sao Hà Nội đã đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng, nhưng cứ hễ mưa to là đường phố lại ngập? Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội cho biết, cuối năm 2016, dự án thoát nước Hà Nội giai đoạn 2 đã hoàn thành, song mới chỉ giải quyết được áp lực thoát nước cho lưu vực sông Tô Lịch rộng 77,5km2. Còn toàn bộ khu vực phía Tây và Tây Nam TP thuộc lưu vực sông Nhuệ chưa được đầu tư; việc thoát nước chủ yếu phụ thuộc vào hệ thống kênh, mương nông nghiệp.

Năm 2017, sở xây dựng nhận định Hà Nội còn 16 điểm úng ngập cố hữu khi xảy ra mưa lớn cường độ trên 50mm. Mùa mưa năm nay đã xóa được 3 điểm, nhưng lại phát sinh một số điểm khác ở khu vực vùng ven, vành đai hoặc mới đô thị hóa.

Ông Sương cho biết thêm, để bảo đảm thoát nước nhanh nhất với các trận mưa có cường độ lớn, giảm thiểu tối đa về mức độ và thời gian ngập úng, Công ty tiếp tục triển khai kế hoạch bảo đảm thoát nước mùa mưa năm 2018. Cụ thể, mực nước trên toàn hệ thống mương, sông, hồ được giữ theo đúng quy định. Công tác tổ chức ứng trực đã được Công ty triển khai, lực lượng ứng trực tại hiện trường thực hiện công tác tua vớt rác tại miệng thu hàm ếch, khơi thông dòng chảy và phối hợp hướng dẫn giao thông.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần