Hà Nội: Ngày đầu thực hiện giãn cách tại nhà hàng - nơi nghiêm chỉnh, nơi phớt lờ quy định

Hà Linh - Ngọc Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 19/8, tại một số tuyến phố trên địa bàn Hà Nội, bên cạnh các quán ăn, cà phê, trà đá vỉa hè thực hiện nghiêm Công điện số 07/CĐ-UBND TP thì vẫn còn một số hàng, quán phớt lờ các quy định, không đảm bảo việc giãn cách.

 Nhân viên một quán ăn trên địa bàn phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa đo thân nhiệt cho khách hàng.
Thực hiện chỉ đạo tại Công điện khẩn số 07 của UBND TP Hà Nội về phòng chống dịch Covid-19, từ 0 giờ ngày 19/8, các nhà hàng, quán bia, quán cà phê ở Hà Nội phải thực hiện nghiêm việc giãn cách tối thiểu 1m, tổ chức đo thân nhiệt và bố trí nước sát khuẩn tay cho khách hàng.
Sát khuẩn tay cho khách hàng. 
Theo ghi nhận của phóng viên vào ngày 19/8, đa số chủ cửa hàng ăn uống, khách hàng, người dân trên địa bàn Hà Nội đã ý thức được việc phòng dịch Covid-19 trong thời điểm hiện nay. Tại nhiều hàng ăn, cà phê, trà đá… trên địa bàn phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa thực hiện nghiêm việc việc giãn cách tối thiểu 1m, tổ chức đo thân nhiệt và bố trí nước sát khuẩn tay cho khách hàng.
Một quán ăn trên địa bàn phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa đảm bảo giãn cách phòng dịch.
Tương tự, tại tuyến phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm, nhờ chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền Nhân dân nên nhiều hàng ăn, cà phê, trà đá… đã chủ động trong việc phòng dịch Covid-19, thực hiện nghiêm việc đảm bảo giãn cách.
Lực lượng chức năng nhắc nhở chủ quán trà đá đeo khẩu trang.
Tuy nhiên, cũng trên tuyến phố Phùng Hưng, còn tình trạng một số quán ăn, cà phê, trà đá vỉa hè, tiệm trà canh…, chưa đảm bảo việc giãn cách, nhiều trường hợp vẫn cố tình vi phạm hoặc không chấp hành nghiêm các quy định được đề ra.
Chủ hàng ăn trên địa bàn phường Ngã Tư Sở kí cam kết thực hiện Công điện 07 của UBND TP.
Tuy nhiên, sau khi có sự nhắc nhở của lực lượng chức năng, các nhà hàng, quán ăn, cà phê đã thực hiện nghiêm việc giãn cách, sát khử khuẩn, đo thân nhiệt cho khách, đeo khẩu trang khi chế biến thức ăn.
Một quán ăn trên tuyến phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm chủ động làm vách ngăn giữa các khách hàng.
Tình trạng này cũng diễn ta tại một số tuyến phố trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, khi nhiều quán ăn, quán cà phê, quán trà đá vỉa hè… phớt lờ các quy định không đảm bảo việc giãn cách 1m. Tại các quán ăn, đa số đầu bếp, nhân viên phục vụ đều đeo khẩu trang nhưng các hàng ăn không đo thân nhiệt cho khách, không có nước sát tay khử khuẩn, nhiều khách ăn tại một bàn.Tuy một số nhà hàng có nước sát tay khử khuẩn để trước cửa ra vào nhưng không có người hướng dẫn cho khách, chỉ đến khi khách hỏi thì chủ nhà hàng mới chỉ dẫn.
Các khách hàng đến ăn được đảm bảo giãn cách chỗ ngồi ít nhất 1m.
Ngoài ra, tại khu vực chợ Cầu Diễn, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, trong khi hầu hết người dân đi chợ đều đeo khẩu trang đúng quy định thì một số người bán thực phẩm tại chợ lại không đeo khẩu trang.
Các khách hàng ngồi tại quán cà phê đảm bảo giãn cách. 
Trước đó, tại cuộc họp ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các cơ sở kinh doanh dịch vụ, các cơ sở nhà máy có phương án tổ chức phương án phòng chống dịch. Riêng với nhà hàng ăn uống, quán bia hơi, cafe giải khát TP thống nhất đề xuất của Sở Y tế, thực hiện các biện pháp cách ly, phòng dịch nghiêm ngặt ở những nơi này. Cụ thể thực hiện giãn cách chỗ ngồi ít nhất 1m, nếu có vách ngăn thì tốt.
Lực lượng chức năng nhắc nhở chủ quán sát khuẩn tay cho khách.
Toàn bộ nhân viên phải đeo khẩu trang trong quá trình phục vụ, các cơ sở phải đo thân nhiệt khách hàng ra vào, khử khuẩn. Đây là những cơ sở tập trung đông người, đặc biệt là quán bia hơi, nếu trường hợp có ca bệnh thì dễ lây lan, do đó cần quản lý chặt chẽ.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đề nghị các đơn vị, sở ngành tiếp tục thực hiện chỉ đạo của TP. Tiếp tục tuyên truyền, vận động để người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch, đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung đông quá 30 người ở nơi công cộng; khi ho, sốt, khó thở đến ngay bệnh viện để có hướng dẫn xử lý y tế....
 Một quán ăn trên phố Phùng Hưng chủ động treo biển phòng dịch 
 Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quán ăn trên phố Phùng Hưng phớt lờ các quy định, không đảm bảo việc giãn cách.
Tình trạng này cũng xảy ra tương tự ở một số quán cà phê, trà đá.
 
 
Quán ăn trên đường Văn Tiến Dũng, quận Bắc Từ Liêm vi phạm quy định giãn cách phòng dịch Covid-19.
 
Tại khu vực chợ Cầu Diễn, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, trong khi hầu hết người dân đi chợ đều đeo khẩu trang đúng quy định thì một số người bán thực phẩm tại chợ lại không đeo khẩu trang.
Quán  cà phê trên đường Hàm Nghi, quận Nam từ Liêm đảm bảo giãn cách nhưng chủ cửa hàng không đo thân nhiệt và sát khuẩn tay cho khách.