Hà Nội ngày đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay 9/3, Bệnh viện (BV) Thanh Nhàn là đơn vị đầu tiên của Hà Nội thí điểm triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 cho 30 nhân viên y tế của BV. Đây là những trường hợp thường xuyên phải tiếp xúc với nguồn bệnh.

Tại bệnh viện Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng lãnh đạo Sở Y tế, Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội… đã trực tiếp có mặt giám sát buổi tiêm.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ngay từ sáng sớm, những lô vaccine Covid-19 đã được vận chuyển từ VNVC Trường Chinh tới điểm tiêm một cách an toàn.

7 giờ 20 phút, lô vaccine AstraZenneca phòng COVID-19 đã được VNVC bàn giao cho Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP Hà Nội và Bệnh viện Thanh Nhàn.

Sáng sớm 9/3, cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Thanh Nhàn được tiêm những mũi đầu tiên đã có mặt. Theo ghi nhận của phóng viên, Bệnh viện có 2 phòng khám sàng lọc, có 1 phòng tiêm, 1 phòng theo dõi sau tiêm. Công tác chuẩn bị tiêm đã được hoàn tất từ trước đó.

7 giờ 45 phút, bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Khoa Bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn là người đầu tiên khám sàng lọc để tiêm vaccine phòng Covid-19. Anh được tư vấn cặn kẽ về vaccine, cũng như các phản ứng có thể gặp phải sau tiêm.

 Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng lãnh đạo Sở Y tế, CDC Hà Nội đã trực tiếp có mặt giám sát buổi tiêm.
Bác sĩ Hưng cho biết: “Là người tiêm đầu tiên, tôi rất vui khi đất nước triển khai tiêm vaccine Covid-19 trong cộng đồng để đảm bảo miễn dịch. Tôi không lo lắng vì nghĩ tiêm vaccine Covid-19 cũng bình thường như các vaccine khác. Sau tiêm tôi thấy sức khỏe bình thường”.
Trong khi đó, kỹ thuật viên Khoa Huyết học Dương Hồng Ngân chia sẻ:"Tôi cảm thấy vui vì mỗi đơn vị của Hà Nội chỉ được 30 mũi tiêm và thấy may mắn vì mình là một trong những người nằm trong danh sách. Tôi không lo lắng vì biến chứng vì nếu có phản ứng sau tiêm mình ở ngay tại bệnh viện nên sẽ xử trí được".
“Là một trong những nhân viên y tế của Hà Nội được tiêm vaccine đầu tiên, tôi rất phấn khởi. Công việc của tôi là khám sàng lọc cho các bệnh nhân nghi mắc Covid-19 nên tôi thấy việc tiêm chủng vaccine Covid-19 là điều rất cần thiết. Sau tiêm, tôi cảm thấy sức khỏe bình thường. Hết 30 phút theo dõi, tôi trở lại với công việc thường nhật”- Điều dưỡng Đơn nguyên sàng lọc Covid-19 Nguyễn Thị Thu Hương cho hay.
Trong sáng nay, có 30 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19. Sau khi tiêm, các bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ của Bệnh viện Thanh Nhàn theo dõi 30 phút. Hiện, chưa ghi nhận phản ứng nào sau tiêm.
Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, UBND TP Hà Nội đã có kế hoạch tiếp nhận, sử dụng vaccine phòng Covid-19 cho nhóm đối tượng ưu tiên trên địa bàn thành phố đợt 1 năm 2021.
Theo đó, đợt đầu tiên, TP tiếp nhận 8.000 liều vaccine phòng Covid-19. Việc tiếp nhận và sử dụng vaccine Covid-19 sẽ được TP triển khai thực hiện cho các nhóm đối tượng và theo từng giai đoạn cụ thể, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả.
Thời gian thực hiện tiêm vaccine từ 9 - 18/3, tại 30 quận, huyện toàn địa bàn thành phố. Bệnh viện Thanh Nhàn là đơn vị thí điểm triển khai tiêm chủng vaccine Covid-19 đầu tiên vào ngày 9/3. Các bệnh viện còn lại thực hiện tiêm chủng vào ngày 12 - 15/3.
Hình thức thực hiện là triển khai tiêm chiến dịch đồng loạt trên toàn thành phố trong thời gian ngắn nhất đảm bảo an toàn, đúng đối tượng, hiệu quả. Đối với các bệnh viện trong ngành trực thuộc Sở Y tế Hà Nội, thực hiện tiêm chủng cho các đối tượng là cán bộ y tế của đơn vị và các đối tượng khác theo kế hoạch của địa phương.
Mỗi quận, huyện, thị xã lựa chọn ít nhất 2 điểm tiêm tại phòng khám Đa khoa khu vực, trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc tại 1 bệnh viện trên địa bàn căn cứ vào số đối tượng cần tiêm của đơn vị mình.
Thực hiện tiêm chủng cho đối tượng là cán bộ tham gia khám sàng lọc, lấy mẫu, điều trị người mắc/nghi mắc Covid-19 tại các bệnh viện. Thực hiện tiêm chủng cho cán bộ đội cơ động phòng chống dịch, cán bộ làm công tác điều tra dịch tễ, truy vết, giám sát dịch, xử lý dịch, lấy mẫu và xét nghiệm bệnh phẩm nghi ngờ Covid-19, Ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các phòng khám đa khoa của Trung tâm y tế hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn.
Đối với 5 quận, huyện có khu cách ly tập trung do quân đội quản lý có thực hiện cách ly từ đầu năm 2021 tại Hoàng Mai, Quốc Oai, Thanh Trì, Chương Mỹ, Hà Đông. Các Trung tâm y tế tổ chức 1 điểm tiêm lưu động tại khu cách ly tập trung do Trung tâm y tế quận, huyện tổ chức.
 
TS Trần Thị Nhị Hà  cũng thông tin, đây là lần đầu tiên Hà Nội triển khai tiêm vaccine phòng chống Covid-19. Vì vậy, Sở Y tế yêu cầu đầu tiên được đặt ra với các đơn vị là đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng. Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh, các hệ thống y tế trên địa bàn khi thực hiện tiêm vaccine đảm bảo yêu cầu của Bộ Y tế từ quá trình tư vấn, khám sàng lọc, quá trình tiêm, theo dõi phản ứng sau tiêm...  
"Việc triển khai tiêm vaccine Covid-19 ở những địa điểm tiếp theo dự kiến sẽ tiếp tục triển khai ở một số bệnh viện và tiến độ triển khai phụ thuộc vào tiến độ cung ứng vaccine của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Tất cả các điểm tiêm, chúng tôi luôn chủ động mô hình, kịch bản, lịch tiêm và phụ thuộc vào số lượng người tiêm để xây dựng các địa điểm tiêm như phòng khám đa khoa, các trạm y tế, các điểm tiêm lưu động và một số bệnh viện trên địa bàn. Ở điểm tiêm nào cũng sẽ bố trí lực lượng nhân viên y tế, đặc biệt là một số phòng khám đa khoa khu vực sẽ hỗ trợ các kíp cấp cứu ở các bệnh viện hạng 1 xuống để hỗ trợ trong trường hợp cần thiết"- TS Trần Thị Nhị Hà  lưu ý.
Còn theo Phó Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn Nguyễn Thị Lan Hương cho biết, bệnh viện đã thiết lập quy trình tiêm tại khu vực dành riêng cho tiêm chủng vaccine Covid-19 đảm bảo theo nguyên tắc một chiều từ khâu tiếp đón, đo thân nhiệt, huyết áp; Bố trí khu chờ đảm bảo giãn cách; Thực hiện khám sàng lọc...
"Để đảm bảo cho buổi tiêm được an toàn, Bệnh viện đã triệu tập nhân viên y tế có chứng chỉ tiêm chủng và tập huấn về tiêm vaccine Covid-19, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để đảm bảo công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 diễn ra đúng quy trình và an toàn nhằm nâng cao sức đề kháng cho nhân viên y tế và người dân. Tất cả các thông tin của người được tiêm đều được hiển thị online và nhắc lại lịch tiêm sau 3 tháng"- bà Hương cho biết.
Ông Đào Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Thanh Nhàn cho biết, hôm nay, bệnh viện tiến hành tiêm cho 30 nhân viên y tế. Trước đó, bệnh viện đã thông báo đến những người được tiêm các phản ứng có thể gặp phải sau khi tiêm, đồng thời, thiết lập quy trình tiêm chủng riêng khép kín một chiều, từ khâu tiếp đón, đo thân nhiệt, bảo đảm giãn cách, khám sàng lọc...
Cũng trong sáng 9/3, tỉnh Gia Lai cũng triển khai tiêm vaccine Covid-19. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Gia Lai được phân bổ 1.800 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca.
Dưới đây là hình ảnh Hà Nội ngày đầu triển khai tiêm vaccine Covid-19:

 Sáng sớm 9/3, cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Thanh Nhàn đã có mặt để tiêm những mũi vaccine đầu tiên. 
 Trong sáng nay, có 30 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19.
 Đợt đầu tiên, TP tiếp nhận 8.000 liều vaccine phòng Covid-19. Việc tiếp nhận và sử dụng vaccine Covid-19 sẽ được TP triển khai thực hiện cho các nhóm đối tượng và theo từng giai đoạn cụ thể, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh một cách hiệu quả.
 Trước khi tiêm, các y bác sĩ sẽ được khám sàng lọc.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng lãnh đạo Sở Y tế, CDC Hà Nội… đã trực tiếp có mặt giám sát buổi tiêm.
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng cùng lãnh đạo Sở Y tế, CDC Hà Nội… thăm hỏi cán bộ, y bác sĩ sau buổi tiêm.
 Bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng - Khoa Bệnh nghề nghiệp, Bệnh viện Thanh Nhàn là người đầu tiên khám sàng lọc để tiêm vaccine phòng Covid-19. Anh được tư vấn cặn kẽ về vaccine, cũng như các phản ứng có thể gặp phải sau tiêm.
 
  Đây là lần đầu tiên Hà Nội triển khai tiêm vaccine phòng chống Covid-19. Vì vậy, Sở Y tế yêu cầu đầu tiên được đặt ra với các đơn vị là đảm bảo an toàn trong quá trình tiêm chủng.
 
 Sau khi tiêm, các bác sĩ, điều dưỡng, cán bộ của Bệnh viện Thanh Nhàn theo dõi 30 phút. 

 Hiện, chưa ghi nhận phản ứng nào sau tiêm.
 Để đảm bảo cho buổi tiêm được an toàn, Bệnh viện đã triệu tập nhân viên y tế có chứng chỉ tiêm chủng và tập huấn về tiêm vaccine Covid-19, trang bị đầy đủ đồ bảo hộ để đảm bảo công tác tiêm chủng vaccine Covid-19 diễn ra đúng quy trình và an toàn nhằm nâng cao sức đề kháng cho nhân viên y tế và người dân. 
 
 Trước đó, ngay từ sáng sớm, những lô vaccine Covid-19 đã được vận chuyển từ VNVC Trường Chinh tới điểm tiêm một cách an toàn. 

 Vaccine AstraZeneca được VNVC đưa đến Bệnh viện Thanh Nhàn.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần