Hà Nội: Ngày cuối kỳ nghỉ Tết, một số hàng hóa ở mức giá cao

Bài và ảnh Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 10/2 (mùng 6 Tết Kỷ Hợi), nhiều gia đình ở Hà Nội đã trở về TP chuẩn bị cho ngày mai đi làm sau kỳ nghỉ 9 ngày. Các siêu thị, chợ đã mở trở lại phục vụ cho nhu cầu mua sắm của người dân, một số hàng hóa vẫn giữ ở mức giá cao.

Nhiều người dân đã trở lại Hà Nội đi siêu thị mua sắm hàng hóa ngày mùng 6 Tết.

Siêu thị hàng hóa cơ bản ổn định
Theo khảo sát của phóng viên, siêu thị Big C đã mở cửa từ ngày mùng 3 Tết. Ngoài ra, trên địa bàn Hà Nội Trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên mở cửa xuyên Tết phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Tại Lotte Mart, mở cửa trở lại vào chiều mùng 2 Tết. Hệ thống Vinmart và TTTM Vincom và trở lại hoạt động bình thường vào ngày 8/2 (mùng 4 Tết). Cùng với siêu thị, một số hệ thống cửa hàng kinh doanh ăn uống đã mở cửa xuyên Tết. Tập trung nhiều nhất là ở khu trung tâm phố cổ. Một số cửa hàng kinh doanh hàng hóa tiêu dùng như quần áo, giày dép, mỹ phẩm... hôm nay cũng đã mở cửa trở lại phục vụ người dân.
Tại Big C, tất cả các mặt hàng hóa vẫn được siêu thị duy trì cơ bản như ngày thường. Các mặt hàng tươi sống như thịt lợn, thịt gà, thịt bò, cá… đều được siêu thị phục vụ. Tuy nhiên, do nhu cầu tiêu dùng chưa cao nên số lượng cung cấp của siêu thị cũng hạn chế. Giá cả các mặt hàng này cơ bản ổn định. Cụ thể, thịt vai, sấn, ba chỉ, bắp giò có giá từ 120.000 - 130.000 đồng/kg. Sườn non có giá trên 150.000 đồng/kg.
 Nhiều cửa hàng đã mở cửa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

 Hàng ăn mở cửa trong ngày mùng 6 Tết.

Các loại rau xanh cũng được phục vụ giá bán vẫn giữ như cuối năm Mậu Tuất. Cụ thể, cải canh, cải ngọt, cải chíp, cải bó xôi, rau muống có giá từ gần 20.000 đến trên 22.000 đồng/kg.
Ngoài các loại rau xanh, thực phẩm kể trên, hôm nay nhiều mặt hàng đang được nhân viên siêu thị bổ sung thêm vào kệ hàng. Nhiều mặt hàng được siêu thị giảm giá hàng bán ngay từ đầu năm như bánh kẹo, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm…
Ghi nhận của phóng viên, càng về chiều tối thì số lượng người đến siêu thị mua sắm nhiều hơn. Nhu cầu của người dân không tập trung vào nhiều hàng hóa khác nhau như quần áo, đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm, thực phẩm, rau xanh.
Rau xanh ở Big C giá ổn định.

Thịt lợn, gà ở Big C cũng ổn định giá.

Một số hàng hóa ở chợ truyền thống tăng giá
Phiên chợ đầu năm hầu hết các chợ bán chủ yếu một số hàng hóa thiết yếu như rau xanh, thịt lợn, bò, gà, cá, hoa tươi. Theo tìm hiểu của phóng viên, mỗi chợ cũng chỉ có vài hàng mở bán. Các quầy hàng gia dụng, quần áo hầu hết vẫn còn đóng cửa.
Nhiều chợ các mặt hàng đều cơ bản giữ giá như ngày thường, nhưng cũng có chợ, có mặt hàng tăng giá.
 Tại chợ truyền thống nhiều quầy hàng vẫn đóng cửa, chủ yếu rau xanh, thịt lợn, gà, thịt bò, cá mở cửa phục vụ nhu cầu tiêu dùng.

Cụ thể, một số chợ ở trung tâm TP, chợ Phùng Khoang thịt lợn đã được tăng giá mạnh so với ngày thường. Thịt sấn, ba chỉ, thăn ở một vài chợ có giá tăng lên 120.000 - 130.000 đồng/kg, tăng 20.000 - 30.000 đồng/kg so với ngày thường. Sườn thăn non có giá đến 150.000 đồng/kg, tăng 40.000 - 50.000 đồng/kg so với ngày thường.
Phần lớn các chợ nhỏ, nhu cầu người dân mua thấp giá thịt lợn vẫn duy trì bán như ngày thường. Thịt bò loại ngon có giá bán dao động từ 300.000 - 350.000 đồng/kg, tùy chợ, tăng khoảng 20.000 - 50.000 đồng/kg so với ngày thường.
 Thịt lợn ở một số chợ đã tăng khá cao tới 50% so với giá bán ngày thường.

Cá duy trì giá bán, hoặc chỉ nhích nhẹ ở một số chợ so với ngày thường.

Giá gà ta trống nguyên con để làm lễ được các chợ bán với giá từ 130.000 - 150.000 đồng/kg, nhích nhẹ khoảng 10.000 - 20.000 đồng/kg so với ngày 30 Tết.
Giá rau xanh vẫn được các tiểu thương duy trì ở mức cao và ngang bằng với giá bán so với trước Tết. Cụ thể, các loại rau cải xanh, cải ngọt, cải ngồng có giá khoảng 18.000 - 25.000 đồng/kg, tùy chợ. Cải bắp, su hào có giá khoảng 15.000 - 17.000 đồng/kg.
Cá chép con từ 1,5 đến trên 2kg có giá bán 70.000 đồng/kg. Cá trắm cỏ khoảng 2,5 đến trên 3 kg/con có giá bán 75.000 - 80.000 đồng/kg. Ngang với giá bán ngày thường.  
Theo một số tiểu thương, thịt lợn, gà và thịt bò tăng là do hiện mỗi chợ chỉ có vài hàng bán. Trong khi đó, nhu cầu ngày đầu năm của người dân tập trung vào những loại thực phẩm này là chính. Nhiều người hỏi mua cá quả, nhưng nhiều chợ lại không có để phục vụ. Rau xanh đã tăng giá kể từ sau khi thời tiết miền Bắc gặp rét đậm, rét hại trước Tết gần 1 tháng, đến nay chưa trở lại bình thường.