Hà Nội – Nghệ An: Tăng kết nối để hoạt động hợp tác đạt hiệu quả

Trần Long
Chia sẻ Zalo

kinhtedothi - Sáng 15/5, đoàn công tác TP Hà Nội đã làm việc với Tỉnh ủy Nghệ An về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua và kế hoạch hợp tác trong thời gian tới. Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn và Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh đồng chủ trì hội nghị.

Tham gia hội nghị có Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP, Trưởng ban Dân vận Thành uỷ Nguyễn Lan Hương; Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi làm việc.
Lấy phát triển kinh tế, xã hội làm trọng tâm
Báo cáo kết quả hợp tác giữa 2 địa phương do Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn trình bày cho thấy, việc thực hiện các nội dung hợp tác giữa Nghệ An với TP Hà Nội đã đạt được kết quả tốt và góp phần phát triển kinh tế - xã hội, phát huy thế mạnh của mỗi địa phương.
Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, hàng năm, 2 địa phương tổ chức các đoàn công tác giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm. Qua đó, đã tham mưu cấp ủy 2 tỉnh, TP triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, nghị quyết của Đảng và góp phần xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
Trong lĩnh vực xúc tiến đầu tư,đến nay, đã có 76 dự án đầu tư, sản xuất, kinh doanh của các DN, nhà đầu tư của Hà Nội với tổng vốn đăng ký 48.000 tỷ đồng và một số dự án lớn đã hoàn thành, hoạt động hiệu quả như: Nhà máy bánh kẹo Hải Châu 2; Tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội; Trung tâm thương mại Vincom Nam Đàn. Ngoài ra, đã hỗ trợ giúp đỡ Sở KH&ĐT tỉnh Nghệ An cài đặt phần mềm có 3 tiện ích.
Đối với lĩnh vực thương mại, công nghiệp, hàng năm, tỉnh Nghệ An phối hợp cung cấp thông tin các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh để Hà Nội giới thiệu, cung cấp thông tin trước cho các DN phân phối tại Hà Nội nhằm kết nối tiêu thụ hàng hóa giữa 2 địa phương. Trong lĩnh vực du lịch, hai địa phương phối hợp các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch và tổ chức các hoạt động hỗ trợ khách du lịch. Phối hợp khảo sát các tour, tuyến, điểm du lịch để giới thiệu cho các DN.
 Lãnh đạo TP Hà Nội trao tặng Quỹ xóa đói giảm nghèo tỉnh Nghệ An 3 tỷ đồng.
Đáng chú ý, trong lĩnh vực lao động, dạy nghề, các DN đóng trên địa bàn Hà Nội đã tích cực phối hợp, giúp đỡ các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tỉnh Nghệ An tiếp nhận khoảng từ 3.500 - 4.500 học sinh, sinh viên thực tập, làm việc sau khi tốt nghiệp. Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã đầu tư xây dựng Trường Cao đẳng nghề Dầu khí - Phân hiệu Nghệ An và trao tặng toàn bộ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, tài sản cho UBND tỉnh Nghệ An trong năm 2015. 
Đặc biệt, đối với công tác hỗ trợ an sinh xã hội, Hà Nội đã hỗ trợ gia đình chính sách tỉnh Nghệ An năm 2012 số tiền 5 tỷ đồng; hỗ trợ quỹ xóa đói giảm nghèo tỉnh Nghệ An năm 2014 số tiền 2 tỷ đồng. Từ năm 2013 – 2018, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội đã quan tâm hỗ trợ an sinh xã hội trong việc cứu trợ đồng bào bị thiên tai gây ra với số tiền hơn 4 tỷ đồng. 
Tăng cường các hoạt động giao thương
Đánh giá kết quả hợp tác giữa Hà Nội và Nghệ An thời gian qua, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết, hai địa phương đã tích cực đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, học tập kinh nghiệm, triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Theo đó, cách đây 5 năm hai địa phương đã có ký kết hợp tác. Những nội dung ký kết đã được các cơ quan, đơn vị hai địa phương thường xuyên phối hợp thực hiện và đạt được kết quả khá toàn diện. 
Tuy nhiên, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội cho rằng, việc hợp tác giữa hai địa phương vẫn còn nhiều dư địa để phát triển hơn nữa, nhất vấn đề chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị. Từ đó, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, hai địa phương cần phấn đấu hơn nữa trong quá trình thực hiện hợp tác và có thống nhất ghi nhớ để triển khai.
 Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn tặng tỉnh Nghệ An bức tranh thêu Khuê Văn Các. 
Để thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác giữa Nghệ An và Hà Nội, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị, đối với những nội dung đã ký kết cần tiếp tục triển khai thực hiện toàn diện để phát huy tiềm năng, thế mạnh của hai địa phương theo phương châm “Hợp tác cùng phát triển”.
Trước mắt, cần trao đổi kinh nghiệm trong các lĩnh vực như: CCHC, quản lý đô thị, đảm bảo quốc phòng an ninh… để cụ thể hoá thực hiện và góp phần giữ vững chính trị hai địa phương. Đặc biệt, tham mưu với lãnh đạo hai địa phương để có những chương trình cụ thể tham gia vào các hoạt động nhân kỷ niệm 130 năm sinh nhật Bác, đóng góp vào những công trình để lại dấu ấn của Thủ đô với Nghệ An. 
Trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm, hợp tác của Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác lần này tiếp tục thể hiện tình cảm, trách nhiệm đặc biệt của Thủ đô với Nghệ An. Nhất trí cao với các nội dung hợp tác đã được hội nghị thông qua, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An mong muốn, các nội dung này sẽ được 2 bên sớm triển khai để góp phần vào sự phát triển chung của Hà Nội và Nghệ An.