Hà Nội nghiêm cấm sử dụng xe công đi lễ hội

Trần Long
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin trên được Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên đưa ra tại Hội nghị giao ban báo chí do Ban tuyên giáo Thành ủy tổ chức chiều 19/2.

Chánh Văn phòng UBND TP Hà Nội Phạm Quý Tiên phát biểu tại giao ban báo chí chiều 19/2.
Tai nạn giao thông dịp Tết giảm cả 3 tiêu chí
Theo ông Phạm Quý Tiên, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đón Xuân Kỷ Hợi 2019 trong không khí vui tươi, phấn khởi, an toàn và tiết kiệm. TP thực hiện tốt chính sách đối với các gia đình có công, người nghèo, cán bộ hưu trí, đặc biệt quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, đồng bào dân tộc. Tính đến ngày 1/2/2019 (tức ngày 27 tháng Chạp năm Mậu Tuất), toàn TP đã hoàn thành việc thăm hỏi và tặng 1.371.199 suất quà Tết cho các đối tượng chính sách, người có công, hộ nghèo với tổng số tiền trên 541 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa trên địa bàn TP ổn định, không để xảy ra khan hiếm, thiếu hàng cục bộ, tăng giá đột biến, cơ bản đáp ứng nhu cầu mua sắm của Nhân dân trong dịp Tết. Các ngành chức năng của TP cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, bình ổn giá, chống buôn lậu, gian lận thương mại. Công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh được thực hiện tốt, không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm.
Trước, trong và sau Tết, các lực lượng chức năng của TP đã triển khai hiệu quả các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông và vận tải hành khách; không để xảy ra hiện tượng tăng giá vé, không có hành khách nào phải ở lại bến do không có vé xe. Tính chung trong kỳ nghỉ Tết, tổng số lượng xe tại các bến đạt trên 23.000 lượt và tổng số lượng hành khách trên 345.000 lượt. Vận tải hành khách bằng xe buýt trong dịp Tết cũng tăng so với cùng kỳ với trên 96.000 lượt xe và trên 7,69 triệu lượt hành khách.
Cũng trong dịp Tết Nguyên đán, tổng số khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 514.866 lượt (tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước). Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 162.676 lượt (tăng 15%); khách du lịch quốc tế có lưu trú ước đạt 114.199 lượt (tăng 12%). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 2.039 tỷ đồng (tăng 33%).
Đặc biệt, tai nạn giao thông trên địa bàn TP trong dịp Tết giảm cả 3 tiêu chí với 5 vụ, 6 người chết, không có người bị thương và không xảy ra tai nạn đường thủy (giảm 5 vụ, 4 người chết, 2 người bị thương so với 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán năm 2018). An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô được giữ vững; phạm pháp hình sự được kiềm chế, kéo giảm, không để xảy ra trọng án.
Chánh Văn phòng UBND TP cũng cho biết, TP chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung triển khai 8 nhiệm vụ trọng tâm sau Tết. Trong đó, tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bố trí các lực lượng ứng trực, tuần tra lưu động tại các tuyến đường trọng điểm, huyết mạch, khu vui chơi và lễ hội đầu Xuân; tăng cường công tác quản lý, tổ chức lễ hội, tổ chức thanh, kiểm tra việc sắp xếp hàng quán, dịch vụ trông giữ xe, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, xử lý nghiêm tình trạng ép giá, bắt chẹt, chèo kéo khách du lịch.
Phó Giám đốc Sở VH&TT Trần Thị Vân Anh.
UBND TP cũng yêu cầu các cấp, các ngành và các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ. Đặc biệt, nghiêm cấm và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, công chức, tập thể cơ quan, đơn vị sử dụng xe công, sử dụng giờ làm việc để thăm hỏi, chúc Tết, tham gia lễ hội...
Các hoạt động văn hóa, lễ hội được tổ chức an toàn
Phó Giám đốc Sở VH&TT Trần Thị Vân Anh thông tin thêm, trong dịp Tết Kỷ Hợi, các hoạt động, sự kiện văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao được chuẩn bị kỹ lưỡng, an toàn, hiệu quả. Cụ thể, Sở VH&TT đã phối hợp, hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau thời gian diễn ra lễ hội gắn với tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng.
Tính đến thời điểm hiện nay, toàn TP đã diễn ra khoảng trên 300 lễ hội ở 30 quận, huyện, thị xã. Đặc biệt, có một số lễ hội lớn như: Chùa Hương, Gò Đống Đa, Đền Sóc, Cổ Loa… đã có sự phối hợp vào cuộc khẩn trương, đồng bộ nên các lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, tiết kiệm. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra về việc tổ chức và quản lý lễ hội được tập trung triển khai thực hiện.
Tính đến ngày 18/2, đoàn kiểm tra đã triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra tại các lễ hội như: Phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ), Chùa Hà (quận Cầu Giấy), Chùa Hương (huyện Mỹ Đức)…
Ngoài ra, số điện thoại đường dây nóng đã tiếp nhận và xử lý nhiều nội dung phản ánh như: Tại Bia Bà (quận Hà Đông), chùa Trấn Quốc (quận Tây Hồ) về việc thu vé xe cao hơn quy định; Chùa Hương có hiện tượng ép giá khách đi đò; Chùa Đậu (huyện Thường Tín) việc hàng quán lấm chiếm gây mất mỹ quan, ảnh hưởng giao thông... Đối với tất cả các phản ánh trên đã được Sở chủ động trao đổi với địa phương kịp thời giải quyết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần