Hà Nội: Nghiên cứu bổ sung các tuyến xe khách chạy đêm để giảm ùn tắc giao thông

Văn Trọng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện cho rằng cần bổ sung thêm các tuyến xe khách chạy đêm vừa giảm ùn tắc giao thông, vừa tiết kiệm được thời gian di chuyển.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang xem xét mở nhiều tuyến xe khách chạy ban đêm.
Theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, hầu hết các tuyến vận tải khách liên tỉnh kết nối với Hà Nội hoạt động vào ban ngày. Bên cạnh đó đã có một số tuyến hoạt động vào ban đêm (khung giờ từ sau 20h cho đến 6h ngày hôm sau) phát huy hiệu quả cao.
Tuy nhiên, số lượng tuyến chạy đêm còn ít. Ngay trong năm 2020, các phòng, đơn vị chức năng thuộc Sở cần chủ động rà soát lại quy hoạch luồng tuyến, từ đó nghiên cứu đề xuất để báo cáo UBND TP Hà Nội và Bộ Giao thông - Vận tải phê duyệt mở thêm các tuyến xe khách chạy đêm nhằm; giảm ùn tắc giao thông, thuận lợi cho công tác tổ chức giao thông của TP; khai thác hiệu quả công suất hoạt động của các bến xe; bố trí các tuyến chạy đêm được phép đi vào các đoạn, tuyến đường ngắn nhất có thể nhằm tiết kiệm thời gian di chuyển cho hành khách và giảm chi phí cho doanh nghiệp vận tải.
Khi tổ chức được việc này, công tác tuyên truyền, quảng bá cần được thực hiện rộng rãi để hành khách biết và lựa chọn loại hình vận tải cũng như khung giờ di chuyển phù hợp.
Đại diện Sở GTVT trao đổi, hiện nay, Phòng Quản lý vận tải đang rà soát và xây dựng Đề án. Tuy nhiên, Đề án này sẽ phải báo cáo Bộ GTVT.
Cũng theo đại diện Sở GTVT, nếu thực hiện triển khai bến xe 0h thì chỉ trên những chặng dài như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Lai Châu, Hà Nội - Điện Biên, Hà Nội - Vinh… Còn những chặng ngắn sẽ không triển khai vì không hữu ích.
Theo thống kê từ Công ty CP Bến xe Hà Nội, hiện có 105 tuyến xe hoạt động từ sau 20h tại các bến xe do công ty quản lý. Trong đó, bến xe Giáp Bát có 12 chuyến, bến xe Mỹ Đình có 70 chuyến, bến xe Gia Lâm có 23 chuyến...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần