Hà Nội: Người dân không giữ khoảng cách an toàn, hàng quán “hé cửa” kinh doanh

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, 12 tỉnh TP, trong đó có Thủ đô Hà Nội đã phải kéo dài thời gian thực hiện cách ly xã hội đến ngày 22/4. Ghi nhận tại Hà Nội trong sáng 18/4, người dân Thủ đô vẫn ra đường rất đông, không giữ khoảng cách an toàn khi mua sắm.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại các tuyến đường lớn như: Láng, Trường Chinh, Minh Khai, Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng,... có rất nhiều phương tiện tham gia giao thông mặc dù vẫn đang trong thời gian cách ly xã hội.
Nhiều người đổ ra đường trong ngày 18/4 (ảnh chụp tại Ô Chợ Dừa).

Không chỉ có vậy, tại một số tuyến phố ở Hà Nội, không khó để bắt gặp các cửa hàng không thuộc danh mục hàng hóa thiết yếu vẫn mở cửa kinh doanh, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội.
Cửa hàng sửa xe máy trên phố Trần Phú vẫn mở cửa kinh doanh sáng 18/4.

Theo đó, phố Trần Phú một số cửa hàng sửa chữa xe máy, kinh doanh thời trang vẫn hoạt động như chưa hề có việc thực hiện cách ly xã hội. Còn tại phố Hà Trung, Phùng Hưng để đối phó với lệnh đóng cửa tạm thời, một số cửa hàng kinh doanh cà phê không nằm trong danh mục hàng hóa thiết yếu vẫn lén lút mở cửa “nửa kín, nửa hở”, sẵn sàng phục vụ nếu khách có nhu cầu.
Tụ tập uống cà phê tại phố Hà Trung sáng 18/4.

Mặc dù cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân khi mua sắm trong dịch Covid-19 phải giữ khoảng cách an toàn 2m, tuy nhiên theo khảo sát của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số siêu thị, cửa hàng tiện ích trên địa bàn Hà Nội như: Big C,Vinmart... hầu hết người dân chưa có ý thức giữ khoảng cách, thậm chí nhiều khách hàng vẫn chen lấn, lựa chọn thực phẩm bất chấp những quy định được phía siêu thị, cửa hàng tiện ích khuyến cáo.
Tình trạng này không chỉ diễn ra tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích mà tại các chợ dân sinh việc đảm bảo giữ khoảng cách tối thiểu khi mua sắm vẫn bị người dân bỏ quên. Hầu hết mọi người chỉ nhắc nhau sát khuẩn, đeo khẩu trang, còn việc giữ khoảng cách giữa mọi người hầu như không được nhắc tới.
Người dân không giữ khoảng cách khi mua sắm tại siêu thị Big C.

Theo chuyên gia ngành bán lẻ Vũ Vinh Phú, mặc dù hệ thống siêu thị, cơ quan quản lý đã khuyến cáo người dân đứng cách xa 2m khi đi mua sắm tại các chợ, siêu thị, cửa hàng tiện ích, cửa hàng nhu yếu phẩm nhưng vẫn có địa phương chưa xử phạt nghiêm minh những vi phạm này.
Để người dân có ý thức hơn, có lẽ cần phải có những biện pháp răn đe, chế tài mạnh hơn. “Thậm chí, các siêu thị, cửa hàng tiện ích cũng cần yêu cầu khách hàng thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách, nếu không chấp hành thì không cho thanh toán”, ông Vũ Vinh Phú đề xuất.
Người dân không giữ khoảng cách an toàn khi mua sắm tại chợ truyền thống trong dịch Covid-19 (ảnh chụp tại chợ Nam Đồng sáng 18/4).

Thực tế thời gian vừa qua, lực lượng chức năng đã vào cuộc quyết liệt kiểm tra, xử lý các cơ sở kinh doanh cố ý không thực hiện chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly xã hội nhưng nhiều người dân, cơ sở kinh doanh thiếu ý thức vẫn lén lút hoạt động. Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, nếu chỉ cần một bộ phận nhỏ không hợp tác thì việc cách ly xã hội sẽ không có giá trị.