Hà Nội: Người đi đường thót tim vì những đợt sấm nổ trong trận mưa lớn

Như Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trưa 22/8, những đợt sấm liên tục nổ ra khiến nhiều người đi đường giật mình thon thót.

Theo thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, trưa 22/8, mây đối lưu đã gây mưa rào và dông cho khu vực các quận Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Xuân, Đống Đa và sau đó có thể tiếp tục mở rộng ra các quận khác thuộc nội thành Hà Nội. Trong cơn mưa dông có khả năng xuất hiện gió giật mạnh.
Thời gian gần đây, tại Hà Nội thường xuyên diễn ra các trận mưa lớn kèm theo dông kéo dài tầm 20-30 phút, điều đặc biệt là trước khi mưa diễn ra đều xảy ra những đợt sấm, sét nổ đầy trời khiến không ít người hoảng hốt, nhất là đối với người đang tham gia giao thông.
 Phố Phạm Ngọc Thạch đoạn trước số nhà B7 ngập sau 15 phút trận mưa diễn ra.
 Ngã tư Tây Sơn-Thái Hà ngập nhẹ lúc 11h59 trưa 22/8.
 Người tham gia giao thông gặp khó khăn khi đi qua phố Phạm Ngọc Thạch trưa 22/8 vì mưa ngập.
 Rất đông phương tiện tham gia giao thông trên phố Phạm Ngọc Thạch gặp khó khăn vì ngập.
 Phố Vương Thừa Vũ ngập sâu.

 Đường đi qua phố Bùi Xương Trạch bị ngập sâu vào trưa 22/8 
 Các phương tiện gặp khó khăn khi đi qua ngã ba Vũ Trọng Phụng-Quan Nhân do ngập.
Dưới đây là một số mẹo lái xe an toàn trong điều kiện mưa lớn, sấm sét:
Dù việc lái xe trong thời tiết mưa lớn, sấm sét là điều tuyệt đối nên tránh nhưng không phải người nào cũng có lựa chọn nào khác. Chính vì thế, khi đi lại trong điều kiện thời tiết mưa bão, chiếc xe luôn phải hoạt động một cách chính xác và ở trong tình trạng tốt nhất. Do vậy, bạn cần phải kiểm tra các bộ phận trên xe trước khi vào thời tiết nguy hiểm. Các bộ phận quan trọng cần kiểm tra là: dầu và các chất chống đông, gạt nước, phanh, đèn trước/sau, lốp...
Ngoài ra, mưa lớn có thể gây ra những tình huống nguy hiểm như lũ lụt hoặc bùn lầy khiến chiếc xe của bạn bị kẹt. Trong trường hợp không thể thoát khỏi xe, có các đồ vật sau đây trong xe sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn. Các đồ khẩn yếu bạn cần mang theo là: nước, đồ ăn nhẹ, bộ sơ cứu, đèn pin, radio, pin dự phòng, chăn, quần áo thừa, giấy vệ sinh, sạc điện thoại.
Đối với người lái ô tô, trong mưa lớn, nước mưa khiến đường sá trơn trượt hơn. Nếu đi quá nhanh thì ô tô dễ rơi vào tình trạng mất lực bám đường vì nước mưa xâm nhập vào rãnh lốp. Lái xe ở tốc độ thấp sẽ giúp hạn chế tình trạng này.
Kể cả 15 cm nước cũng có thể làm hỏng hoặc chết máy. Trong khi 30 cm nước sẽ khiến xe bị trôi. Hãy lái xe thật chậm ở các vùng nước nông để tránh tình trạng mất lái và nếu đường bị ngập quá nặng thì hãy tìm con đường khác.
Hãy chỉnh radio tới kênh phát thanh thông báo thời tiết tại khu vực bạn đang tới. Thời tiết mưa giông sấm sét không phải thời điểm lý tưởng để bạn sử dụng hệ thống kiểm soát hành trình. Do bạn không có nhiều quyền kiểm soát ô tô khi xe đang ở trong trạng thái kiểm soát hành trình, bạn sẽ không thể phải xạ kịp thời trong tình huống khẩn cấp. Tắt hệ thống này sẽ khiến bạn cảnh giác hơn, một điều cực kỳ quan trọng lái xe trong bão. Khi đi trong điều kiện thời tiết nhiều sấm sét, các bề mặt kim loại trong xe có thể rất nguy hiểm và khiến bạn bị giật.
Trong trường hợp sấm sét quá mạnh, hãy tấp vô lề, bật đèn khẩn cấp, để tay trên đầu gối và đợi cơn giông qua đi. Các bề mặt nguy hiểm bao gồm tay nắm cửa, cần số, radio, hay vô-lăng. Tuyệt đối không dựa lưng vào cửa xe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần