Hà Nội: Nguy cơ bùng phát dịch tay chân miệng

Nhật Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịch bệnh tay chân miệng tại Hà Nội đang có số ca mắc tăng nhanh trong vài tuần qua. Theo các chuyên gia dịch tễ, nguy cơ bùng phát dịch nếu không có các biện pháp ứng phó và chủ động phòng chống.

Bác sĩ Trương Văn Quý – Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp, Bệnh viện E khám cho trẻ bị tay chân miệng tại Bệnh viện.
Nhiều trẻ mắc tay chân miệng nhập viện
Theo thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư, trong những ngày qua, BV tiếp nhận một số trường hợp mắc tay chân miệng đến khám và điều trị. Trong đó một số trẻ có biểu hiện sốt cao trên 390C, các nốt phỏng nước xuất hiện nhiều trên da, vết loét vùng họng, miệng khiến trẻ đau đớn, bỏ ăn. Một số bệnh nhi không xác định được nguồn lây.
Còn tại BV E, trung bình mỗi ngày, Khoa Nội Nhi tổng hợp tiếp nhận khám và điều trị từ 40 - 50 bệnh nhân nhi. Nhưng trong 3 tuần gần đây, Khoa tiếp nhận mỗi ngày 10 - 15 trường hợp tới khám và điều trị do mắc bệnh tay chân miệng. Ngoài các trường hợp bác sĩ chỉ định điều trị ngoại trú, nhiều bệnh nhi phải nhập viện điều trị vì mắc bệnh tay chân miệng cấp độ 2. Thậm chí có bệnh nhi 13 tháng tuổi (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có biểu hiện sốt cao trên 400C, uống thuốc hạ sốt không đỡ, kèm theo co giật, các nốt phỏng nước tập trung nhiều ở khoang miệng dẫn đến ăn kém…
Bác sĩ Trương Văn Quý - Trưởng khoa Nội Nhi tổng hợp, BV E cho biết, thời tiết nắng nóng bất thường, khiến trẻ em mắc các bệnh mùa Hè gia tăng, trong đó có bệnh tay chân miệng. Dịch có nguy cơ bùng phát mạnh do tốc độ lây lan chóng mặt của loại virus gây bệnh này. Bác sĩ Quý giải thích nguyên nhân bệnh tay chân miệng đến từ virus đường ruột Enterovirus với hai loại thường gặp nhất là Coxsackie A16 và Enterovirus typ 71. Trẻ mắc tay chân miệng có thể tái mắc sau đó.
Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn TP ghi nhận 329 trường hợp mắc tay chân miệng, tương đương với cùng kỳ của năm 2019, tuy nhiên có dấu hiệu gia tăng trong hai tuần gần đây.
Con đường lây truyền và cách phòng bệnh
Các chuyên gia y tế cho biết, bệnh tay chân miệng có thể lây truyền từ người sang người khi tiếp xúc phải virus gây bệnh. Virus có thể phát tán từ cơ thể người bệnh ra môi trường qua đường phân, các nốt phỏng nước hoặc dịch tiết từ đường hô hấp. Hiện các bác sĩ thực hiện phân loại tay chân miệng ở trẻ em theo mức độ nặng của bệnh theo 4 mức độ để xác định và đưa ra quyết định bệnh nhân nhi có cần nhập viện điều trị hay không.
Theo đó, nếu bệnh nhân ở mức độ 1 có các dấu hiệu ở da, niêm mạc bao gồm phỏng nước lòng bàn tay, bàn chân hay ở các nếp gấp như khuỷu tay, đầu gối, mông, kèm theo nốt ở miệng thì bệnh nhi có thể điều trị tại nhà. Khi trẻ mắc bệnh từ mức độ 2 trở lên, nghĩa là bắt đầu có biến chứng trên thần kinh và biến chứng tim mạch nhẹ. Các biểu hiện bao gồm sốt trên 2 ngày hoặc sốt trên 390C kèm theo nôn, lừ đừ, khó ngủ, quấy khóc vô cớ hoặc run chi, run người, ngồi không vững, đi loạng choạng… cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y để được khám và điều trị kịp thời.
Để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm này, bác sĩ Trương Văn Quý khuyến cáo cả người lớn và trẻ em cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày, đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ. Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống, không mớm thức ăn cho trẻ, không cho trẻ ăn bốc, mút tay; không cho trẻ dùng chung khăn ăn. Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hàng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần