Hà Nội: Nhiều điểm mới tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin về tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2020 - 2021, trong đó đã chốt thời gian dự thi, phương thức dự thi, nguyện vọng (NV) của thí sinh.

Mỗi thí sinh được đăng ký 2 trường công lập
Mỗi HS được đăng ký dự tuyển vào 2 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên là nguyện vọng (NV) 1 và NV2.
2 NV này phải trong cùng một khu vực tuyển sinh, trừ các trường hợp: Có một trong hai NV dự tuyển vào lớp 10 không chuyên trường THPT Chu Văn An, THPT Sơn Tây hoặc trường Phổ thông dân tộc nội trú; có một trong 2 NV dự tuyển vào lớp 10 học tiếng Pháp, tiếng Đức tại các trường THPT có dạy tiếng Pháp, tiếng Đức; Có NV dự tuyển vào lớp 10 tiếng Nhật tại các trường THPT có dạy tiếng Nhật (là ngoại ngữ 1).
HS muốn nhập học tại trường đăng ký NV2 phải có điểm xét tuyển (ĐXT) cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1,5 điểm. HS đã trúng tuyển NV1 sẽ không được xét tuyển NV2. Khi hạ điểm chuẩn, nhà trường chỉ nhận HS đăng ký NV1, không nhận HS đăng ký NV2.
 Mỗi thí sinh được đăng ký xét tuyển sinh lớp 10 vào 2 trường công lập.
Trường hợp HS muốn dùng kết quả thi để dự tuyển vào các trường THPT công lập tự chủ tài chính (TCTC) hoặc trường THPT ngoài công lập tuyển sinh theo phương án 1 (Xét tuyển): HS phải tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập khóa ngày 1/7/2020 để có ĐXT mới được xét tuyển vào trường.
Trong trường hợp HS dự tuyển vào các trường THPT công lập TCTC hoặc THPT ngoài công lập tuyển sinh theo phương án 2 (Xét tuyển): HS trực tiếp đến trường THPT công lập TCTC hoặc trường THPT ngoài công lập (trong thời gian tuyển sinh quy định) để xác nhận nhập học.
HS không có NV học trường THPT công lập mà chỉ có NV xét tuyển vào trường THPT công lập TCTC hoặc THPT ngoài công lập tuyển sinh theo phương án 1, trong “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021”, đăng ký là:
Mục NV1: Ghi tên 1 trường THPT công lập để được dự thi;
Mục NV2: Ghi “NCL” bằng chữ in hoa.
Đối với trường hợp đăng ký tuyển thẳng: HS sử dụng mẫu “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2020 – 2021” bằng cách đăng ký:
Mục NV1: Ghi tên trường THPT công lập hoặc THPT công lập TCTC, THPT ngoài công lập, HS muốn được theo học;
Mục NV2: Ghi “Tuyển thẳng (x).
Trong đó “x” là a, b, c hoặc d tùy theo diện tuyển thẳng.
2 ngày nộp đơn thay đổi nguyện vọng
Ngày 23/6/2020, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố công khai số lượng HS đăng ký dự tuyển vào lớp 10 không chuyên của từng trường THPT tại các phòng GD&ĐT, Cổng thông tin điện tử của Sở (www.hanoi.edu.vn). HS muốn thay đổi NV dự tuyển nộp đơn tại các phòng GD&ĐT trong 2 ngày 24, 25/6/2020.
Sở GD&ĐT Hà Nội lưu ý: HS chỉ được thay đổi NV dự tuyển giữa các trường trong khu vực tuyển sinh đã đăng ký; HS không được thay đổi NV dự tuyển vào các lớp chuyên, trường chuyên.
Hai phương thức tuyển sinh
Về phương thức tuyển sinh, các trường THPT công lập thực hiện phương thức “Thi tuyển” để tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập lớp 10 không chuyên trường THPT Chu Văn An và trường THPT Sơn Tây.
ĐXT là căn cứ duy nhất để tuyển sinh, dựa trên kết quả 3 bài thi (có tính hệ số) các môn: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT khóa ngày 17/7/2020 và điểm ưu tiên:
ĐXT = (Điểm Văn + Điểm Toán) x 2 + Điểm Ngoại ngữ + Điểm Ưu tiên.
Trong đó, điểm Văn, điểm Toán, điểm Ngoại ngữ: Là điểm bài thi các môn Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn đến 2 chữ số thập phân. Chỉ đưa vào diện xét tuyển thẳng những HS không vi phạm Quy chế đến mức hủy kết quả thi trong kỳ thi Tuyển sinh và không có bài thi nào bị điểm 0. Điểm ưu tiên: Thực hiện theo quy định.
Đối với các trường THPT công lập TCTC,  THPT ngoài công lập sử dụng phương thức “Xét tuyển” theo phương án tuyển sinh:
Phương án 1: Xét tuyển  căn cứ vào ĐXT của thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2020 – 2021.
Phương án 2: Xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của HS ở cấp THCS.
ĐXT được tính:  ĐXT + Điểm THCS + Điểm ưu tiên
Trong đó, Điểm THCS là tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm học cấp THCS, nếu lưu ban lớp nào thì lấy kết quả của học lại lớp đó. Cụ thể:
Hạnh kiểm tốt và học lực giỏi: 10 điểm;
Hạnh kiểm khá và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực khá: 9 điểm;
Hạnh kiểm khá và học lực khá: 8 điểm.
Hạnh kiểm trung bình và học lực giỏi hoặc hạnh kiểm tốt và học lực trung bình: 7 điểm
Hạnh kiểm khá và học lực trung bình hoặc hạnh kiểm trung bình và học lực khá: 6 điểm.
Trường hợp còn lại: 5 điểm.
Điểm ưu tiên được thực hiện theo quy định.
 
Ngày 17/7 học sinh bắt đầu dự thi
HS thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên dự thi các môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ tại điểm coi thi của trường THPT đăng ký NV1.
Đối với HS đăng ký dự thi chỉ để lấy ĐXT (xét vào các trường công lập TCTC, ngoài công lập và không thi chuyên) thì dự thi các môn Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ tại trường THPT công lập, nơi HS đăng ký dự thi.
Đối với HS đăng ký thi vào lớp 10 THPT chuyên, sẽ dự thi 3 môn không chuyên gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ tại Điểm coi thi của trường mà HS có NV1 của “môn chuyên đầu tiên” (là môn chuyên HS thi đầu tiên theo lịch).
HS dự thi các môn chuyên tại Điểm coi thi của trường đăng ký NV1 của môn chuyên đó.
Đối với HS dự thi 3 môn gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ ngày 17, 18/7 tại Điểm thi của trường THPT đăng ký NV1 (tùy theo NV thí sinh đăng ký vào lớp 10 THPT không chuyên hay lớp 10 THPT chuyên).
HS dự thi các môn bằng tiếng Anh vào ngày 20/7 tại Điểm thi của trường đăng ký NV1 học chương trình song bằng tú tài (THPT Chu Văn An hoặc THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).
HS dự phỏng vấn (ngày 1/8) tại trường THPT đã đăng ký NV1 học chương trình song bằng tú tài (THPT Chu Văn An hoặc THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần