Hà Nội: Nhiều dự án, công trình xây dựng trường học vi phạm về PCCC

Đạt Lê - Vũ Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Nhiều cơ sở giáo dục chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng: Chưa thực hiện nghiêm túc việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với các dự án, công trình xây dựng mới, cải tạo, thay đổi công năng, mục đích sử dụng theo quy định…

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết 3 năm việc thực hiện Quy chế phối hợp giữa Sở GD&ĐT và Cảnh sát PCCC TP Hà Nội ngày 19/12.
Hơn 2.600 trường thành lập, kiện toàn lực lượng PCCC
Trong 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp giữa Sở GD&ĐT và Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, công tác tổ chức thực hiện có hiệu quả về PCCC&CNCH tại các cơ sở giáo dục, các trường học, trên địa bàn TP (25/4/2014). Theo đó, chỉ xảy ra 3 vụ cháy, 1 vụ nổ hoá chất tại phòng thú nghiệm gây bỏng cho học sinh, không thiệt hại về người và thiệt hại tài sản không đáng kể.
Buổi tập huấn cho giáo viên, học sinh các trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn quận Ba Đình (Hà Nội) về cách xử lý sự cố cháy, nổ.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, các đơn vị trực thuộc đã triển khai thực hiện hiệu quả nội dung Quy chế phối hợp trong công tác PCCC&CNCH tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP Hà Nội. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 30/30 Phòng GD&ĐT tại các quận, huyện, thị xã xây dựng quy chế hàng năm có chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện quy chế phối hợp với Phòng Cảnh sát  PCCC các quận, huyện, thị xã.
Phòng GD&ĐT và Phòng Cảnh sát PCCC quận, huyện, thị xã đã chủ động tham mưu với UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng, triển khai kế hoạch và thành lập các đoàn kiểm tra liên nghành tại các cơ Sở GD&ĐT trên địa bàn TP. Các nhà trường thuộc Sở GD&ĐT phân công 1 đồng chí trong ban giám hiệu phụ trách công tác an ninh trật tự và PCCC.
Qua 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên nâng cao nhận thức trách nhiệm của mình trong việc chấp hành các quy định về PCCC. Qua đó làm giảm, hạn chế đến mức thấp nhất về số lượng, thiệt hại về người và tài sản các vụ cháy, nổ xảy ra.
Công tác tuyên truyền xây dựng phong trài toàn dân PCCC đã được nâng cao cả về chất lượng và hiệu quả , nội dung phong phú hình thức đa dạng , phù hợp với đối tượng. Đối với các nhà trường, cơ sở giáo dục trọng điểm, có nguy cơ cháy nổ cao; 2 đơn vị đã chủ động triển khai các biện pháp nghiệp vụ PCCC: tuyên truyền, huấn luyện, tự kiểm tra an toàn PCCC, lập và thực tập phương án chữa cháy phối hợp nhiều lực lượng tham gia đạt kết quả tốt. Đã có 2.665 trường đã thành lập, kiện toàn lực lượng PCCC với 6.598 đội viên.
Theo lãnh đạo Sở GD&ĐT, các đơn vị đã nghiêm túc triển khai thực hiện văn bản chỉ đạo của Bộ Công an và UBND TP về công tác PCCC. Tuyên truyền có hình thức nội dung phong phú sát với tình hình thực tế công tác PCCC tại các trường. đặc biệt đã quan tâm triển khai công tác PCCC tại các trường mầm non tư thục. Ý thức trách nhiệm của các lãnh đạo, cán bộ giáo viên được nâng lên rõ rệt…
Nhiều công trình xây dựng trường học vi phạm về PCCC
Lãnh đạo Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết: Về công tác PCCC trong đầu tư xây dựng, các dự án, công trình xây dựng thuộc Sở GD&ĐT làm chủ đầu tư thường uỷ quyền cho các đơn vị nhà thầu thực hiện các thủ tục thẩm duyệt, nghiệm thu dẫn đến không thống nhất được việc thực hiện các quy định về PCCC.
 Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội.

Nhiều cơ sở giáo dục chưa chấp hành nghiêm túc các quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng, phổ biến như: chưa thực hiện nghiêm túc việc thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với các dự án, công trình xây dựng mới, cải tạo, thay đổi công năng, mục đích sử dụng theo quy định; Chưa trang bị đầy đủ các hệ thống chữa cháy theo quy định; Hệ thống PCCC không được bảo dưỡng thường xuyên, không hoạt động nước.
Còn nhiều trường tư thục thuê mặt bằng công trình làm trường học, chuyển đổi công năng từ nhà dân hay cải tạo từ một phần diện tích kinh doanh thương mại, văn phòng tại các toà nhà đa năng, cao tầng… thuộc đối tượng phải thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC nhưng không được thẩm duyệt và nghiệm thu về PCCC theo quy định dẫn đến không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC...
Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội cho biết: Phương hướng nhiệm vụ trọng tâm năm học 2017-2018 và giai đoạn 2017-2020, năm học 2017 -2018 xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC&CNCH phù hợp với từng cấp học theo quy định của Bộ GD&ĐT để đưa nội dung kiến thức PCCC vào chương trình giảng dạy (2 tiết học) và ngoại khoá cho học sinh các cấp trong các nhà trường và các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.
Tiếp tục tổ chức các lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho lãnh đạo Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã; lãnh đạo các nhà trường và cán bộ làm công tác chuyên trách hoặc kiêm nghiệm về PCCC; giáo viên dạy kỹ năng sống và phụ trách hoạt động ngoại khoá. Hỗ trợ Sở GD&ĐT tổ chức tuyên truyền sâu rộng, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC cho cán bộ công nhân viên tại cơ quan Sở, các Phòng GD&ĐT và cho giáo viên, cán bộ công nhân viên, học sinh, các đơn vị giáo dục toàn TP.
Tăng cường công tác phối hợp kiểm tra và tự kiểm tra an toàn PCCC nhằm chủ động, kịp thời phát hiện và khắc phục những tồn tại thiếu sót về công tác PCCC tại các nhà trường, cơ sở giáo dục.
Thực hiện thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC (các thành viên Ban Quản lý dự án trực tiếp nộp thủ tục hành chính…) hướng dẫn, tham gia góp ý giải pháp về PCCC đối với các dự án, công trình, hạng mục công trình do Sở GD&ĐT làm chủ đầu tự và quản lý trực tiếp theo quy định của pháp luật…
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần