Hà Nội nhớ lời Bác dặn

Hà Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Luôn ghi nhớ lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Đảng bộ Hà Nội phải làm gương cho các Đảng bộ khác”, qua 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, các cấp ủy Đảng tại Hà Nội đã cụ thể hóa bằng nhiều mô hình hay, tạo sức lan tỏa rộng khắp. Qua đó, đã cộng hưởng thành sức mạnh, góp phần quan trọng vào xây dựng, phát triển Thủ đô.

Lan tỏa bằng những việc làm cụ thể

Chọn đúng trọng tâm, rõ người, rõ việc, trong những năm qua, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Hà Nội ngày càng đi vào chiều sâu. Bằng niềm tin lớn lao, với quyết tâm, sáng tạo, các cấp ủy, chính quyền và người dân trên địa bàn TP đã tạo nên sức lan tỏa, hiệu quả rộng khắp của nhiều mô hình học và làm theo Bác.
Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc diễn văn khai mạc Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Lao động Việt Nam lần thứ III, ngày 5/9/1960 tại Hà Nội. Ảnh tư liệu.
Như tại huyện Đan Phượng, việc xây dựng nông thôn mới nâng cao gắn với các tiêu chí như đường có hoa, nhà có số, cán bộ nâng tầm, Nhân dân đồng thuận, hay mô hình “Cánh đồng không đốt rơm rạ”, “Thu gom phân loại rác tại nguồn” đã góp phần tích cực xây dựng những làng quê kiểu mới. Công an TP đã triển khai các chuyên đề, mô hình trong chủ động nắm tình hình, bảo đảm tuyệt đối an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Với các tổ chức đoàn thể, Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng nhiều mô hình hay, công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu như: “Tủ điện nở hoa”, “Giao thông xanh”, “Nhà vệ sinh thân thiện”, “Hệ thống chấm điểm đoàn viên”, “Giọt hồng tri ân”, Hành trình “Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”… Hội Liên hiệp Phụ nữ TP với nhiều mô hình làm theo Bác hướng vào việc chăm lo cho phụ nữ, trẻ em, người yếu thế đã được nhân rộng như: “Nuôi lợn nhựa tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, “Nồi cháo từ thiện”, “Bách hóa yêu thương”... Với các cơ quan hành chính, những tấm gương công chức tận tụy, vì dân, những mô hình như gửi thư chúc mừng, thư xin lỗi tới tổ chức, công dân... đã trở thành một nét đẹp văn hóa công sở.

Bằng những việc làm cụ thể, hàng nghìn tấm gương điển hình trong học và làm theo Bác đã được tuyên dương, được biết đến. Tiêu biểu như ông Trần Quang Huy (Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn An Vọng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ), một người có uy tín, đóng góp quan trọng trong sự phát triển của địa phương. Ông đã vận động được Nhân dân hiến 3.960m2 đất làm sân vận động của thôn, kêu gọi ủng hộ xây dựng thư viện thôn… Hay bà Trương Thị Hội Tố (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân), tham gia công tác Hội Chữ thập đỏ được 25 năm, không chỉ là một hội viên vận động nguồn lực ủng hộ các hoạt động nhân đạo giỏi mà bà còn là một bác sĩ tình nguyện, chuyên tổ chức khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí giúp đỡ người cao tuổi… Cùng với đó là những tấm gương học tập Bác sống thân thiện với thiên nhiên, bảo vệ môi trường qua việc duy trì chăm sóc các đoạn đường tự quản, tuyến đường nở hoa…

Cách làm của mỗi đơn vị, mỗi cá nhân có khác nhau, song đều có điểm chung là chủ động sáng tạo, đưa việc học tập và làm theo gương của Bác trở thành việc làm thường xuyên, gắn với các phong trào thi đua sôi nổi, qua đó góp phần vào sự phát triển của TP.

Linh hoạt và sáng tạo

Đánh giá về việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị tại Hà Nội cho thấy, bằng Kế hoạch số 18-KH/TU, ngày 1/9/2016 của Thành ủy về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học và làm theo Bác theo chủ đề từng năm được gắn với thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) về Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”. Đồng thời bám sát chủ đề năm “Kỷ cương hành chính”, năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, "Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2015 - 2020, tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp”..., góp phần hoàn thành những nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của TP.

Sau 4 năm thực hiện, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tự giác trong mỗi cơ quan, đơn vị và từng cán bộ, đảng viên. Hàng năm, TP đều lựa chọn những công việc, vấn đề cụ thể mang tính đột phá để tập trung thực hiện, nhằm khắc phục các hạn chế, yếu kém, những vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận quan tâm.

Như ở cấp TP, việc học và làm theo Bác được thể hiện ở việc xây dựng phong cách, tác phong công tác, bảo đảm gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức. Trong đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền đối với việc giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm, hạn chế, yếu kém ở mỗi lĩnh vực, địa phương, đơn vị, củng cố niềm tin trong Nhân dân. Đáng chú ý, TP đã đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT, triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để công khai, minh bạch, giảm nhũng nhiễu. TP cũng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những trường hợp tham nhũng, tiêu cực, vi phạm kỷ luật...

Không chỉ làm “đúng bài”, nhiều địa phương, đơn vị đã chủ động, sáng tạo, tìm ra cách làm mới, đem lại hiệu quả thiết thực. Trong đó, Huyện ủy Phúc Thọ đã xây dựng trang media trực tuyến về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện. Quận ủy Tây Hồ tổ chức Hội thi “Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phát hành sổ tay dành cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu, xác định nội dung học và làm theo Bác theo từng năm. Quận ủy Long Biên xây dựng kế hoạch tu dưỡng cá nhân và niêm yết công khai kế hoạch cá nhân của người đứng đầu để cán bộ, đảng viên và Nhân dân giám sát... Nhiều đơn vị xây dựng chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp phù hợp với đặc thù từng ngành, lĩnh vực, gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Cách làm linh hoạt, sáng tạo, chủ động áp dụng các nội dung học và làm theo tấm gương của Bác vào thực tế địa phương, đơn vị để triển khai với yêu cầu ngày càng cao, nhất là những lĩnh vực gắn chặt với đời sống người dân đã tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên. Bên cạnh đó, vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cũng được thể hiện rõ nét hơn từ TP đến cơ sở; việc học và làm theo Bác, gần dân, hiểu dân hơn đã thực sự phát huy hiệu quả.

Tại Đại hội cấp trên cơ sở của TP vừa qua, báo cáo Chính trị của các Đảng bộ đều dành thời lượng đáng kể để đánh giá kết quả triển khai Chỉ thị số 05-CT/TW, cũng như nêu ra những việc làm cụ thể trong nhiệm kỳ tới. Trong Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội Đảng bộ TP khóa XVII cũng nhấn mạnh nhiệm vụ trọng tâm về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh”, đồng thời với việc học và làm theo Bác cũng được gắn với các nhiệm vụ cụ thể trong xây dựng Đảng cũng như phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Với sự coi trọng như vậy, chắc chắn trong thời gian tới, việc học và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh của TP sẽ tiếp tục đạt những kết quả tốt hơn. Qua đó tạo sức lan tỏa sâu rộng hơn nữa trong mỗi cơ quan, đơn vị, đến các cán bộ, đảng viên và Nhân dân, góp phần xây dựng, phát triển Thủ đô ngày càng văn minh, hiện đại hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần