Hà Nội: Những mẫu cây cảnh độc đáo hút khách dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu

Thời Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, các nhà vườn ở Hà Nội tiếp tục sáng tạo ra những mẫu chậu cây cảnh, cây thế mới mẻ, không chỉ thu hút khách tham quan, mua sắm mà còn tăng cao giá trị cho người trồng.

 Đào thế tam đa Mộc Châu có giá hơn chục triệu đồng.
Dạo quanh thị trường hoa, cây cảnh trên địa bàn Hà Nội, dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay một số nhà vườn tiếp tục sáng tạo những mẫu cây mới lạ.

Bà Ngô Thị Thu Trang, chủ nhà vườn Xuân Lộc tại làng quất Tứ Liên (quận Tây Hồ), cho biết: Ngoài việc đưa cây quất thế, quất cảnh trồng trong các hũ, lọ lục bình bằng gốm sứ cao cấp như mọi năm, năm nay nhà vườn Xuân Lộc còn đưa ra thị trường mẫu chậu và cây mới. Cụ thể, nhà vườn đã đưa tác phẩm tranh cổ Bùi Xuân Phái vào làm chậu cây, với dáng kiểu nhà cổ và rễ cây lộ thành chùm tạo ra sự tinh tế trong nghệ thuật bonsai.
Với những chậu cây kiểu dáng như vậy không có nhiều, bởi nhà vườn phải mất rất nhiều công chăm sóc, cắt tỉa. Giá trị thu về cũng gấp khoảng 2 lần so với những chậu cây cảnh bình thường. Năm nay là năm Tân Sửu, nhà vườn Xuân Lộc còn đưa ra những chậu quất là các chú trâu xinh xắn, lục bình hoa.

Cũng tại làng nghề quất cảnh Tứ Liên, nghệ nhân Bùi Thế Mạnh có kinh nghiệm 15 năm làm nghề cho biết: Hàng năm ông luôn sáng tạo ra các mẫu cây mới đáp ứng nhu cầu thị trường. Nếu như trước kia, ông tập trung vào các cây quất cảnh với cây thế cây to, thì nay đã chú trọng các loại cây bonsai nhỏ để phòng, để bàn. Đây là xu hướng của nhà vườn phục vụ cho những căn hộ chung cư nhỏ.
Bên cạnh cây quất, ông Mạnh đã sáng tạo đưa những cây hoa vào trồng trong lọ với dáng chiếu thuỷ. Đây cũng là mẫu chậu cây để trong nhà. Nếu như cúc bán vào dịp Tết chỉ vài chục nghìn/chục bông, nhưng mỗi chậu cây như vậy cũng có giá trị vài trăm nghìn đồng.
 Quất bình hồ lô.
Ngoài những cây cảnh, cây thế ở làng nghề tại Hà Nội, dạo quanh thị trường hoa Tết năm nay, một số nhà vườn ở Sơn la cũng cho ra những cây cảnh độc đáo có giá trị cao. Cụ thể, một nhà vườn ở Mộc Châu lần đầu tiên đưa về Hà Nội giống đào phai ghép trên gốc đào cổ. Bông đào phai khi ghép lên gốc đào cổ rêu phong, cho hoa to, dày nụ và rất đẹp. Đặc biệt gốc cổ rêu mốc còn làm nổi bật hoa hồng phai. Cây to, đẹp có giá trên 20 triệu đồng. Những gốc đào nhỏ hơn cũng trên dưới chục triệu đồng.

Nhà vườn Sơn La năm nay còn đưa về Hà Nội cây mai trắng. Nếu như trước đây loài mai này chỉ có dáng chiếu thuỷ, nhưng năm nay cây được nuôi gốc to, đẹp. Thân cây uốn đẹp mềm mại theo các dáng.
Đặc biệt, thân cây được nuôi cấy rêu mốc từ gốc lên đến cành, tạo cho cây nét cổ kính. Mỗi cây mai trắng nếu trồng bình thường, giá trị cao cũng chỉ vài trăm đến trên 1 triệu/cây. Thế những, với những loại cây nuôi cấy rêu mốc như vậy thấp cũng từ 3-5 triệu đồng. Cao có cây lên đến trên 8 triệu đồng.
Hình ảnh về những cây cảnh độc lạ trong dịp Tết Tân Sửu:
 Đào thế trụ thâm mốc của Mộc Châu có giá đến 20 triệu đồng.
 Đào phai Mộc Châu bông to, hoa đẹp, cánh dày khá nhiều lớp, mang đến cho gia chủ một năm đầm ấm, thịnh vượng..
 Năm Tân Sửu nhà vườn đưa ra chậu cây chú trâu.
 
 Các loại chậu độc đáo.
 Chậu cá chép vượt vũ môn theo tranh Hàng Trống.
 Chậu hình nhà Rông.
 Chậu nhà cổ trong tranh Bùi Xuân Phái.
 
 Đào và mai trắng Sơn La mang thân rêu.
 Cây mai này có giá đến trên 8 triệu đồng.