Hà Nội nỗ lực cùng cộng đồng quốc tế phòng chống ô nhiễm nhựa

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tiếp Đại sứ Canada, Hà Lan, Vương quốc Anh và Thụy Sỹ tại Việt Nam để bàn thảo các hợp tác bảo vệ môi trường.

Cùng tham dự có đại diện thường trú của Liên Hợp quốc tại Việt Nam, đại diện tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên Hợp quốc (UNIDO), Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại sứ quán Đức và Canada tại Việt Nam.
Thay mặt các đại sứ và đại diện cơ quan quốc tế, Đại sứ Canada tại Việt Nam, bà Ping Kitnikone khẳng định tình cảm và mối quan tâm đặc biệt với thành phố Hà Nội cũng như tiến trình phát triển bền vững của Thủ đô, trong đó nỗ lực bảo vệ môi trường đóng vai trò then chốt.
Theo đó, Đại sứ Canada đã thông tin về Bộ quy tắc ứng xử về phòng chống ô nhiễm nhựa ,được một số cơ quan đối tác quốc tế đồng thuận ký kết và đề xuất cộng tác với chính phủ Việt Nam đóng góp giảm thiểu ô nhiễm nhựa. Đại sứ kỳ vọng chính quyền TP sẽ ủng hộ và xem xét tham gia một sự kiện về vấn đề này diễn ra vào ngày 4/6 tới cũng như có các cam kết tương tự về chống ô nhiễm nhựa trong thời gian tới.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ Canada tại Việt Nam Ping Kitnikone.
Cũng tại buổi tiếp, các Đại sứ và đại diện tổ chức quốc tế đã chia sẻ một số kinh nghiệm giảm thiểu ô nhiễm nhựa tại quốc gia của họ và mong muốn được thông tin về các hoạt động liên quan của Hà Nội, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác với chính quyền TP trong vấn đề này, góp phần xây dựng Thủ đô theo hướng bền vững và hiệu quả.
Đánh giá cao các sáng kiến được đưa ra trong buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung khẳng định vấn đề nâng cao nhận thức và hành động vì môi trường là vô cùng cấp bách, trong đó, xử lý và phòng chống ô nhiễm, đặc biệt về chất thải nhựa được TP ưu tiên trọng tâm trong chương trình phát triển.
Theo đó, Chủ tịch UBND TP đề xuất kết hợp sự kiện ngày 4/6 với sự kiện nâng cao nhận thức môi trường do TP Hà Nội tổ chức vào ngày 2-3/6 tại quảng trường Lý Thái Tổ, nhân dịp Tháng hành động vì môi trường. Về phía Hà Nội, nhân dịp này TP sẽ công bố một chiến dịch không sử dụng túi nilon tại hệ thống cửa hàng siêu thị trên địa bàn Hà Nội cho tới ngày 30/6/2019; đồng thời đưa ra lộ trình thu gom rác thải trên địa bàn Thủ đô.
Chủ tịch UBND TP khẳng định, sự phối hợp này sẽ góp phần lan tỏa hiệu ứng của chiến dịch chống ô nhiễm nhựa do các đối tác quốc tế triển khai. Mặc khác, việc các cơ quan ngoại giao đưa ra bộ quy tắc ứng xử là đúng thời điểm và mang tính ủng hộ tích cực để Hà Nội triển khai chính sách phù hợp với tình hình Việt Nam cũng như đồng bộ với các quy ước quốc tế.
Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Hà Nội xác định bảo vệ môi trường là một trong những trọng tâm trong giai đoạn phát triển 2016-2020, bao gồm các chương trình cung cấp nước sạch theo tiêu chuẩn uống tại vòi cho người dân; hợp tác với DN quốc tế trong xử lý nước sông hồ, kết hợp nạo vét hồ sông; triển khai chương trình trồng 1 triệu cây xanh… TP cũng dự kiến triển khai chiến dịch không sử dụng túi nilon tại hệ thống siêu thị, phù hợp với kế hoạch chính phủ ban hành về bảo vệ môi trường và chống ô nhiễm.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần