Hà Nội: Nỗi lo đuối nước ở hồ Đồng Sương

Nguyễn Cúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong thời gian gần đây, do thời tiết nắng nóng khiến nhiều người dân (đặc biệt là trẻ em) thường xuyên tìm đến tắm giải nhiệt, vui chơi tại hồ Đồng Sương, xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Điều đáng lo ngại là nguy cơ đuối nước tiềm ẩn tại khu vực hồ này.

Hồ Đồng Sương thuộc địa phận xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ có diện tích 203ha, dung tích khoảng 10 triệu m3 nước. Với nguồn nước sạch dồi dào và không gian tự nhiên thoáng mát, hồ Đồng Sương đã thu hút số lượng lớn người dân sinh sống xung quanh, các địa phương lân cận đến tắm giải nhiệt vào ngày nắng nóng.

Hiện nay, nhiều người dân, trẻ em vẫn tìm đến hồ Đồng Sương vui chơi, tắm giải nhiệt. (Ảnh: Nguyễn Cúc).
Tuy nhiên, trên thực tế, ở vùng nông thôn các trung tâm dạy bơi lội rất ít, tại địa phương này, việc học bơi của trẻ em là tự phát. Chính bởi vậy mà các em nhỏ chưa được trang bị những kiến thức bơi lội cơ bản, cách xử lý tình huống khi gặp nạn và cũng không có những phương tiện hỗ trợ khi học bơi... dẫn đến một số vụ tai nạn đuối nước đau lòng đã từng xảy ra.
Chia sẻ về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thủy (một  người dân sống ở gần hồ Đồng Sương) cho biết : “Những năm gần đây, hầu như năm nào tại hồ Đồng Sương cũng có người thiệt mạng do tai nạn đuối nước. Mặc dù các bậc phụ huynh thường xuyên nhắc nhở, khuyên nhủ các cháu nhỏ không nên đi tắm khi không có người lớn; nhưng do tính chất công việc, đồng áng ở nông thôn nên người lớn cũng không thể giám sát các em thường xuyên được. Dịp nghỉ hè, các cháu nhỏ tự do sinh hoạt nên thường ra hồ tắm khiến phụ huynh rất lo lắng…”.
Được biết, trước những vụ tai nạn đuối nước đau lòng xảy ra, chính quyền xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ) đã gắn biển cảnh báo khu vực nguy hiểm; đồng thời, lực lượng chức năng cũng tuyên truyền về tai nạn đuối nước ở trẻ, tầm quan trọng của việc học bơi… Thế nhưng, thực tế ở trẻ em thường có xu hướng thích chơi với nước, nhất là vào thời điểm thời tiết nắng nóng của mùa hè. Quá trình vui chơi các em thường hành động theo suy nghĩ bột phát của mình trong khi chưa nhận thức được việc bảo đảm an toàn cho bản than, bạn bè. Do đó, tai nạn đuối nước xảy ra đối với trẻ là khó tránh khỏi!
Về công tác phòng chống đuối nước cho trẻ em hiện nay, ông Đặng Hoa Nam - Cục trưởng Cục Trẻ em, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội cho rằng: Cần xây dựng môi trường an toàn cho trẻ. Nơi có nguy cơ xảy ra đuối nước ở sông, hồ phải có những biển báo. Phía nhà trường phải thường xuyên nhắc nhở về nguy cơ và biện pháp bảo vệ an toàn cho trẻ trong những tiết học có liên quan. Đặc biệt, dạy kỹ năng và dạy bơi cho trẻ em hết sức cần thiết.
Cũng theo ông Đặng Hoa Nam, bên cạnh việc học bơi, các em cũng cần được huấn luyện kỹ năng xử lý tình huống. Ngoài ra, các địa phương biết hết khu vực nào trẻ em hay tắm, vấn đề ở đây là cơ quan chức năng cần thường xuyên giám sát, nhắc nhở các em. Và vai trò chính quyền vô cơ sở là cùng quan trọng trong quá trình theo dõi, giám sát đối với trẻ nhỏ...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần