Hà Nội: Nông dân tất bật xuống đồng đầu Xuân

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mùng 4 Tết Nguyên đán Mậu Tuất, dù không khí Xuân mới vẫn còn trên khắp những nẻo đường quê, tuy nhiên nhiều nông dân đã tích cực xuống đồng thu hoạch cây vụ Đông, làm đất, đổ ải, gieo mạ sản xuất vụ Xuân.

 Cơ giới hóa làm đất tại xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn
Trên cánh đồng xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn, tiếng động cơ máy cày bừa, làm đất vang lên không dứt. Những người nông dân nhanh tay cấy trên diện tích đã có nước. Nhiều năm qua, nhờ cơ giới hóa, việc làm đất của bà con nông dân trên địa bàn huyện Sóc Sơn nói chung đã bớt phần vất vả. Tuy nhiên, việc gieo cấy vẫn chủ yếu được thực hiện bằng công lao động sức người.
Trong khi đó, tại cánh đồng xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn, bà con nông dân khẩn trương thu hoạch diện tích cây vụ Đông còn sót lại để tổ chức làm đất, lấy nước đổ ải gieo cấy lúa. Bà Đỗ Thị Lanh (xã Thanh Xuân) cho biết, vụ Đông vừa qua do mưa nhiều nên diện tích khoai lang của gia đình không cho thu hoạch cao. Vì vậy, gia đình rất trông mong vào vụ lúa Xuân sắp tới. Bên cạnh thửa ruộng nhà bà Lanh, hàng trăm nông dân khác cũng tích cực thu hoạch bằng hết số khoai lang còn xót lại của vụ Đông. Nhiều gia đình thậm chí còn huy động cả con cháu ra đồng phụ giúp…
 Lấy nước đổ ải tại xã Hiền Ninh, huyện Sóc Sơn
Trong khi nhiều hộ nông dân huyện Sóc Sơn đang tích cực thu hoạch cây vụ Đông và tiến hành gieo cấy lúa Xuân, thì tại huyện Mê Linh, bà con nông dân lại tập trung vào thu hái số hoa còn sót lại sau vụ hoa tết để tiêu thụ vào tháng lễ hội.

Chị Đỗ Thị Hạnh (xã Đại Thịnh) cho biết, gia đình trồng hơn 2 sào hoa cúc. Do thời tiết lạnh nên chỉ có một phần “ăn” được vào đúng dịp Tết. Số còn lại phải “ăn” ra Giêng. Trên cánh đồng hoa của huyện Mê Linh thời điểm này bạt ngàn hoa cúc vàng và trắng. Theo nhiều người nông dân nơi đây, hoa “ăn” đúng dịp Tết thường được giá hơn. Dù vậy, việc canh tác hoa luôn phải thuận theo thời tiết. “Trời cho thì được lộc Xuân” là câu nói cửa miệng đã rất quen thuộc với nhiều nông dân.

Cùng với nông dân huyện Sóc Sơn, Mê Linh, bà con các địa phương khác trên địa bàn TP cũng đã tích cực xuống đồng sản xuất vụ Xuân. Tất cả đều chung một niềm mong ước về một vụ mùa bội thu, để những nhọc nhằn được đáp đền xứng đáng.
Một số hình ảnh bà con nông dân xuống đồng sản xuất vụ Xuân vào ngày mùng 4 Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018.
 Bà con nông dân xã Quang Tiến, huyện Sóc Sơn cấy lúa vụ Xuân
 Chăm sóc rau màu vụ Đông tại xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh
  Bà con nông dân xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn thu hoạch diện tích khoai lang vụ Đông
  Bà con nông dân xã Thanh Xuân, huyện Sóc Sơn thu hoạch diện tích khoai lang vụ Đông
 Chị Đỗ Thị Hạnh, xã Đại Thịnh, huyện Mê Linh thu hoạch hoa cúc 
 Nhiều diện tích hoa cúc tại huyện Mê Linh đã không kịp “ăn” vào dịp Tết đang được bà con khẩn trương thu hoạch

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần