Hà Nội: Nồng độ bụi tăng cao trong tuần đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, người dân và lượng phương tiện trở lại Thủ đô bắt đầu tăng trở lại, kéo theo lượng khí thải, khói bụi phát thải ra môi trường cũng tăng (rõ rệt nhất là nồng độ bụi PM10 và PM2.5); do đó, chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm xuống.

 
Tổng hợp báo cáo chỉ số AQI từ ngày 10/2 - 16/2 tại TP Hà Nội cho thấy, trong tuần đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019, chất lượng không khí trên địa bàn Thủ đô có xu hướng giảm xuống so với tuần trước đó, ngoài ra có sự chênh lệch khá rõ nét giữa các ngày trong tuần.
Theo ghi nhận, số ngày AQI đạt mức tốt tại các trạm quan trắc giảm; AQI ở mức kém tăng vào ngày thứ Ba và thứ Tư. Nhưng nhìn chung, chất lượng không khí trong tuần vẫn ở mức trung bình là chủ yếu, dao động trong khoảng 45 - 129.
Tại các điểm quan trắc không khí nền đô thị như Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình, Tân Mai và Tây Mỗ, trong tuần này chất lượng không khí chủ yếu ở mức trung bình. Cụ thể, số ngày AQI ở mức trung bình tại các trạm Trung Yên 3, Kim Liên, Mỹ Đình lần lượt chiếm 85,7%, 57,1%, 28,5%. Tân Mai và Tây Mỗ đều chiếm 42,8%; số ngày AQI ở mức tốt cao nhất, ghi nhận tại 3 trạm Tân Mai, Mỹ Đình và Tây Mỗ đều chiếm 42,9%, tiếp đến là Kim Liên (28,6%), trạm Trung Yên 3 không có ngày nào AQI đạt mức tốt; còn lại ở mức kém.
Đối với 2 điểm quan trắc giao thông đặt tại UBND phường Minh Khai và Phạm Văn Đồng, là 2 khu vực chịu nhiều tác động từ các phương tiện giao thông, chất lượng không khí ở mức trung bình là chủ yếu. Trong tuần này, tại cả 2 trạm đều xuất hiện 2 ngày AQI chạm ngưỡng mức kém (ngày 12/2 và 13/2), đều chiếm 28,6%. Chỉ số chất lượng không khí cao nhất tại 2 trạm này lần lượt là 129 và 123.
Tại các điểm quan trắc giao thông nội đô như Hoàn Kiếm, Hàng Đậu và Thành Công, trong tuần này không có ngày nào AQI đạt mức tốt, CLKK chủ yếu ở mức trung bình. Số ngày AQI ở mức trung bình lần lượt chiếm 85,7%, 71,4% và 71,4%; còn lại ở mức kém.
So với năm ngoái, thời gian nghỉ Tết Nguyên Đán năm nay khá dài ngày, nên từ ngày 9/2 một lượng lớn người dân tỉnh xa và lân cận đã tranh thủ lên Hà Nội sớm để thuận tiện cho việc đi lại và tránh tắc đường, đã phần nào giúp cho sức ép giao thông ở Thủ đô trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ Tết Kỷ Hợi 2019 không quá lớn. Mặc dù theo ghi nhận trên các tuyến đường vẫn bị ùn tắc tuy nhiên cũng chỉ bị ùn tắc cục bộ, không bị ùn tắc trong thời gian dài.
Mặt khác, trong tuần này, thời tiết nắng ấm vẫn tiếp tục kéo dài trên địa bàn TP Hà Nội, và có gió nhẹ, các chất thải khói bụi cũng đã phần nào được khuếch tán lên các tầng khí quyển cao hơn. Do đó, AQI ngày 10/2 (số liệu cập nhật đến 14h ngày 10/2) tại các trạm quan trắc vẫn khá thấp, đến ngày 11/2 AQI tại các trạm mới bắt đầu tăng lên, cho đến ngày 12/2 AQI tại 10 trạm đều đạt mức kém. Tuy nhiên, đến ngày 13/2 - 16/2 AQI giảm dần, một số trạm ghi nhận AQI đạt mức tốt, Chất lượng không khí được cải thiện.
Có thể thấy, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết, số dân và lượng phương tiện trở lại Thủ đô bắt đầu tăng trở lại, kéo theo lượng khí thải, khói bụi phát thải ra môi trường cũng tăng (rõ rệt nhất là nồng độ bụi PM10 và PM2.5); do đó, chất lượng không khí trên địa bàn TP Hà Nội có xu hướng giảm xuống, tuy nhiên, nồng độ và chỉ số chất lượng không khí vẫn thấp hơn khá nhiều so với tuần trước Tết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần