Hà Nội - Nursultan (Kazakhstan) tăng cường hợp tác

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 28/2, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam, ông Yerlan Baizhanov.

Đại sứ chia sẻ niềm hân hạnh và vui mừng khi được nhận nhiệm kỳ tại Hà Nội kể từ tháng 6/2019 và cho biết, mục tiêu của lần gặp gỡ này là xúc tiến triển khai những nội dung trong biên bản ghi nhớ ký kết năm 2012 giữa hai nước, theo đó nhất trí thiết lập quan hệ kết nghĩa giữa hai thủ đô Nursultan và Hà Nội.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ Kazakhstan tại Việt Nam, ông Yerlan Baizhanov 

Theo Đại sứ, việc hai thành phố kết nghĩa sẽ tạo ra nhiều cơ hội phát triển về kinh tế, văn hóa, thương mại, giúp người dân hai bên xích lại gần nhau trong mối quan hệ “anh em”. 

Thay mặt chính quyền TP, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung chúc mừng ông Yerlan Baizhanov được bổ nhiệm làm Đại sứ Cộng hòa Kazakhstan tại Việt Nam đồng thời bày tỏ kỳ vọng trên cương vị mới, Đại sứ sẽ có nhiệm kỳ nhiệm kỳ thành công, góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước lên tầm cao mới.  

Hoàn toàn nhất trí với những nội dung Đại sứ trao đổi, Chủ tịch UBND TP khẳng định Nursultan và Hà Nội đều là trung tâm đầu não chính trị, văn hóa, kinh tế… của hai quốc gia. Việc kết nối, đưa mối quan hệ giữa hai thủ đô lên tầm cao mới sẽ góp phần tăng cường tình hữu nghị song phương.

Đánh giá cao những đề xuất của Đại sứ, ông Nguyễn Đức Chung đề nghị hai bên có thể tăng cường việc trao đổi đoàn cấp cao, giao lưu Nhân dân giữa các ban ngành, tổ chức chính trị – xã hội và giới trẻ trong thời gian tới nhằm triển khai cụ thể những nội dung ký kết trong biên bản ghi nhớ năm 2012. Trong bối cảnh hai thủ đô đều hướng đến phát triển theo hướng đô thị thông minh, đây cũng có thể là lĩnh vực tiềm năng hợp tác, ông Nguyễn Đức Chung nói.

Chủ tịch UBND TP cũng khẳng định, với những điểm tương đồng trong phát triển khoa học, văn hóa, xã hội, Hà Nội và Nursultan còn có thể tập trung phát triển hợp tác về đầu tư, thương mại, du lịch, trao đổi giáo dục.

Cụ thể, hai bên có thể khuyến khích các hãng hàng không mở đường bay trực tiếp…Bên cạnh đó, thương mại cũng là lĩnh vực tiềm năng khi Việt Nam có nhu cầu lớn về thịt gia súc gia cầm, sữa trong khi các sản vật nhiệt đới là thế mạnh của Việt Nam mà Kazakhstan có thể có nhu cầu.

Với những tiềm năng còn rộng mở đó, Chủ tịch UBND TP mong muốn Đại sứ Yerlan Baizhanov sẽ trở thành cầu nối để hai TP triển khai hiệu quả những nội dung hợp tác như trong biên bản ghi nhớ đã ký kết cũng như những vấn đề tiềm năng được trao đổi như trên.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần