Ưu tiên nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 5/4, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã chủ trì hội nghị về công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Phấn đấu đến năm 2020, 70% trường đạt chuẩn quốc gia

Báo cáo công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, trong những năm qua, TP và các sở ngành quan tâm chỉ đạo và đầu tư trường, lớp học thực hiện chỉ tiêu trường chuẩn quốc gia. Trong năm 2017, tổng số trường học được kiểm tra thẩm định công nhận đạt trường chuẩn quốc gia là 130 trường, đạt 162,5% kế hoạch TP giao. Số trường đến hạn công nhận lại là 205 trường, ngành GD&ĐT đã kiểm tra thẩm định công nhận lại 127 trường. Trong năm 2018, TP giao xây dựng mới 80 trường chuẩn quốc gia, công nhận lại 189 trường chuẩn quốc gia. Số trường chưa hoàn thành công nhận lại năm 2017 được chuyển sang năm 2018 là 78 trường.

 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại Hội nghị.

Tuy nhiên, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia cũng gặp phải những khó khăn, trong đó phải kể đến nguồn kinh phí cho đầu tư công. Thực tế, các huyện gặp khó khăn khi vừa phải lo đầu tư cho trường công nhận mới, đồng thời tiếp tục củng cố đầu tư để công nhận lại trường đạt chuẩn quốc gia. Trong khi đó, các quận gặp khó khăn về quỹ đất để mở rộng trường, do số học sinh tăng.

Ông Phan Hồng Việt - Phó Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho hay, tại quận Đống Đa, có 10 phường thiếu 10 trường học (cấp tiểu học hoặc THCS) theo Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND của HĐND TP.

Theo Giám đốc Sở GD&ĐT Chử Xuân Dũng, năm 2017 là năm thứ 2 của kỳ kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, toàn ngành GD&ĐT tiếp tục nỗ lực hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ các trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia của TP đạt 70%.

Đẩy nhanh lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Một số giải pháp mà Sở GD&ĐT đề xuất năm 2018, các quận, huyện cần ưu tiên đầu tư các nguồn lực để xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. UBND TP ưu tiên kinh phí xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia cấp THPT; hỗ trợ kinh phí 2 huyện có tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia thấp, khó khăn kinh tế là Phú Xuyên, Ba Vì; rà soát quỹ đất công để bổ sung quỹ đất và giải pháp nâng tầng so với quy định cho các trường thuộc quận nội thành như Ba Đình, Hoàn Kiếm…

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý nhận định, việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Với kết quả mà ngành GD&ĐT đạt được trong thời gian qua là điều kiện thuận lợi để hoàn thành chỉ tiêu 70% trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn quốc gia từ nay đến năm 2020. Để đạt được chỉ tiêu này, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đề nghị các đơn vị rà soát các biện pháp tổng thể để đẩy nhanh lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia đến năm 2020. Trong đó, ưu tiên quan tâm đến các điều kiện về cơ sở vật chất; cân đối nguồn lực theo phân cấp, rà soát quỹ đất... Ngoài ra, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ TP đến các cơ sở để hoàn thành tốt công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia từ nay đến năm 2020.