Hà Nội phấn đấu giải ngân 100% vốn đầu tư công năm 2020

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 21/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị chủ trì Hội nghị giao ban trực tuyến với các bộ, ngành, địa phương đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Dự tại điểm cầu Hà Nội có Ủy viện Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP phụ trách điều hành hoạt động của Ban cán sự Đảng UBND và UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản; Phó Chủ tịch HDND TP Phùng Thị Hồng Hà.
Phải giải ngân hết số vốn còn lại ở các bộ, các ngành, địa phương

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại kết luận tại hội nghị tháng trước là quyết tâm giải ngân hết số vốn 630.000 tỷ đồng và hằng tháng sẽ họp để kiểm điểm công việc này. Giải ngân vốn đầu tư công là chủ trương quan trọng mà các bộ, ngành, địa phương cần quán triệt.
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị
Thủ tướng nêu: “Nói trên giấy tờ thì dễ, cứ bàn mà không xúc tiến thì không được”. Ví dụ như khâu giải phóng mặt bằng là một ách tắc, nếu không vào cuộc tích cực, vận động nhân dân ủng hộ sẽ khó khăn.
Chính phủ đã đề ra một số biện pháp cần thiết như phân bổ vốn nhanh, Thủ tướng nêu vấn đề: “Vậy chúng ta đã phân bổ vốn hết chưa, vì sao chưa phân bổ hết, nhất là đối với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình xây dựng nông thôn mới. Một số dự án công trình quan trọng được giải quyết đến đâu”.
Đánh giá cao tiến bộ trong công tác giải ngân so với cùng kỳ, tuy nhiên, Thủ tướng cho rằng, vẫn còn có một số bộ, ngành, địa phương chậm trễ. “Hôm nay, chúng ta rà lại những việc chúng ta đã nói, có kinh nghiệm gì, có vướng mắc nào để tháo gỡ”.
Do đó, Thủ tướng nhấn mạnh: “Tinh thần hội nghị hôm nay rất thẳng thắn, chân tình chứ không phải xuê xoa, dễ dãi. Phải giải ngân hết số vốn còn lại ở các bộ, các ngành, địa phương. Nếu không làm việc đó thì cương quyết có chế tài kèm theo để xử lý vấn đề đến nơi đến chốn. Không thể nói mà không làm, không thể có tiền mà không tiêu được do sự chủ quan, việc tổ chức thực hiện kém”.
Hà Nội giải ngân đầu tư công đạt 53%
Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP phụ trách điều hành hoạt động của Ban cán sự Đảng UBND và UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu, trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thời gian qua, thành phố Hà Nội quyết tâm thực hiện “nhiệm vụ kép”, cả hệ thống chính trị vào cuộc, đồng chí Bí thư Thành thủy trực tiếp đi kiểm tra các công trình trọng điểm của thành phố. Thành phố thành lập tổ công tác đặc trách rà soát, đánh giá thu chi ngân sách đầu tư; phối hợp làm việc với các bộ, ban, ngành trung ương để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.
 Các đại biểu tại điểm cầu Hà Nội
Năm 2020, Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch vốn đầu tư cho Hà Nội là 40.671,4 tỷ đồng. Đến nay, thành phố đã giải ngân được 49,6%. Với khối lượng chuẩn bị nghiệm thu thanh toán trong những ngày tới, dự kiến, tỷ lệ giải ngân sẽ đạt 53%.
Thời gian tới, chào mừng Quốc khánh 2/9, ngày Giải phóng Thủ đô, Đại hội Đảng bộ thành phố và Đại hội Đảng toàn quốc, hàng chục công trình của thành phố sẽ được hoàn thành và khởi công như nút Hoàng Quốc Việt-Nguyễn Văn Huyên; công trình mở rộng đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch -cầu Thăng Long; cầu vượt nút An Dương-đường Thanh Niên; hầm chui Lê Văn Lương…
Hà Nội đặt mục tiêu giải ngân 100% vốn đầu tư công kế hoạch năm 2020. Vì vậy, để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong những tháng tới, Hà Nội đề ra 6 giải pháp.
Trong đó, Hà Nội rà soát các nguồn vốn, thực hiện nghiêm Nghị quyết 84 của Chính phủ ngày 29/5/2020 tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 115/2020/QH14 ngày 19/6/2020 về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội.
Thành phố sẽ thành lập các tổ công tác do các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố làm tổ trưởng sẽ trực tiếp tháo gỡ tại công trường, dự án, xử lý ngay các vướng mắc; triển khai Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Xây dựng số 62/2020/QH14, trong đó có một số nội dung có hiệu lực từ 15/8/2020 để đảm bảo các hoạt động đầu tư xây dựng không bị gián đoạn.
Cùng với đó, xây dựng phương án điều hòa vốn hóa vốn, kiên quyết chuyển nguồn vốn sang các dự án có khả năng giải ngân nhanh hơn đối với những công trình làm chậm, những công trình có khối lượng, khả năng thanh toán không kịp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cũng cho biết, cuối tháng 8/2020, thành phố sẽ tổ chức Hội nghị trực tuyến thúc đẩy giải ngân đầu tư công năm 2020.
Hà Nội cũng đưa ra một số kiến nghị, trong đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính sớm hướng dẫn về giải phóng mặt bằng theo hướng rút gọn; Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vay vốn nước ngoài theo điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án tuyến đường sắt số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo để sớm về thủ tục điều chỉnh, phê duyệt tổng mức đầu tư.
 Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP phụ trách điều hành hoạt động của UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu
Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Tài chính quan tâm chuẩn bị các nội dung ký hợp đồng với Hiệp định vay bổ sung 20 triệu Euro được kí cho tạm ứng gói thầu số 9 của đoạn đường sắt Nhổn Ga Hà Nội; Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Chính phủ sớm hướng dẫn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025.
Sau phát biểu của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận thành phố Hà Nội đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp mạnh. Mặc dù tỷ lệ giải ngân chưa được cao nhưng đã thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của Hà Nội.
“Đồng chí Bí thư Thành ủy trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, thành lập tổ công tác đủ thẩm quyền giải quyết tại chỗ cho những công trình bị vướng mắc, đây là điều rất quan trọng, là bài học kinh nghiệm cho các đơn vị trong triển khai thực hiện", Thủ tướng cho biết.
Hết 7/2020 giải ngân đạt 40,98% kế hoạch Thủ tướng giao
Theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đến nay đã có 52/53 bộ, cơ quan Trung ương và 63/63 địa phương có phương án phân bổ vốn NSNN năm 2020 tuân thủ nguyện tắc, tiêu chí, phân bổ vốn đầu tư công quy định tại Luật Đầu tư công và các Nghị quyết của Quốc hội về NSNN năm 2020.
Tuy vậy, chỉ có 38 bộ, cơ quan Trung ương và 43 địa phương giao chi tiết hết 100% kế hoạch vốn cho các dự án; 5 bộ, cơ quan Trung ương và 15 địa phương giao chi tiết trên 90% cho các dự án; còn lại 9 bộ, cơ quan Trung ương và 5 địa phương giao chi tiết dưới 90% cho các dự án.
Tổng số vốn NSNN các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương đã có quyết định/văn bản giao chi tiết cho các dự án đủ điều kiện giải ngân vốn là 455.491 tỷ đồng, đạt 95,4% kế hoạch đầu tư vốn được Thủ tướng Chính phủ giao (477.573 tỷ đồng).
Hiện nay, có 9 bộ, cơ quan Trung ương và 9 địa phương có văn bản đề nghị chuyển trả lại kế hoạch vốn để điều chỉnh cho các bộ, cơ quan Trung ương và địa phương khác với tổng số vốn là 6.338 tỷ đồng. Đồng thời, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhận được đề xuất bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Trung ương năm 2020 của 7 bộ, cơ quan Trung ương và 31 địa phương với tổng số vốn là 13.509 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Bộ Tài chính, lũy kế giải ngân từ đầu năm đến 31/7/2020 là 193.040 tỷ đồng, đạt 40,98% kế hoạch Thủ tướng giao (không bao gồm vốn kéo dài từ các năm trước sang). Ước giải ngân đến 31/8 là 221.768 tỷ đồng, đạt 47% so với kế hoạch (cùng kỳ năm 2019 đạt 41,39%).

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần