Hà Nội phấn đấu tăng trưởng năm 2020 đạt từ 4 – 4,5%

Trần Long - Thuỷ Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng trong năm 2020 phải đạt từ 4 – 4,5%, đây là nội dung được Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại Hội nghị giao ban quý III/2020 với lãnh đạo quận, huyện, thị xã theo hình thức trực tuyến diễn ra sáng 30/9.

 Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, mặc dù chịu tác động dịch Covid – 19 nhưng kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quý III, lũy kế 9 tháng đầu năm 2020 của TP đạt được rất tích cực so với bình quân chung của cả nước. Trong đó, phát triển nông nghiệp có sự bứt phá mạnh và chỉ số phát triển công nghiệp tăng mạnh hơn bình quân chung. Tuy nhiên, Ban Cán sự Đảng UBND TP cần đi sâu phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của một hạn chế, nhất là xu hướng giảm của một số lĩnh ngành công nghiệp, du lịch, dịch vụ…
Trên cơ sở các ý kiến đóng góp tại hội nghị, Bí thư Thành ủy đề nghị, Ban Cán sự Đảng UBND TP tiếp thu, hoàn thiện các báo cáo; xây dựng kế hoạch hàng ngang với các nhiệm vụ cần thực hiện gửi các sở, ngành, quận, huyện. Trên cơ sở đó, các sở, ngành, quận, huyện xây dựng kế hoạch trọng tâm thực hiện cho địa phương, đơn vị mình. Điều này tạo tâm thế để bước vào Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ TP và không để vì Đại hội mà sao nhãng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, cố gắng từ nay đến cuối năm giảm bớt thanh tra, kiểm tra vụ việc, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ và quá trình thanh tra, kiểm tra tránh trùng lặp, chồng chéo. Ngoài ra, tăng cường kỷ luật, kỷ cương và không để công việc ách tắc, trì trệ.
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cũng lưu ý, nhiệm vụ thực hiện Đề án thí điểm quản lý mô hình chính quyền đô thị; Đề án thực hiện  Nghị quyết 115 của Quốc hội về thực hiện cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù. Trong đó, khẳng định vai trò điều tiết của TP trong việc các quận hỗ trợ các huyện trong xây dựng nông thôn mới; rà soát lại các quy định T.Ư, TP  nếu có vướng mắc thì cần có đề xuất để xử lý.
Theo Bí thư Thành ủy, Hà Nội là 1 trong 10 địa phương chưa phê duyệt quy hoạch chung TP. Do đó, trong quý IV, Hà Nội cần hoàn thành phê duyệt quy hoạch cho các huyện và hoàn thiện trình Thủ tướng phê duyệt quy hoạch của TP. Đồng thời, cần phủ kín quy hoạch phân khu, trước hết là đối với 4 quận nội đô, các đô thị vệ tinh. Chủ động triển khai xây dựng quy hoạch phân khu sông Hồng, sông Đáy. Sớm hoàn thiện quy hoạch cung cấp nước sạch để nâng tỷ lệ cấp nước cho người dân.
Nhấn mạnh mục tiêu tăng trưởng của TP trong năm 2020 phải đạt từ 4 – 4,5%, Bí thư Thành uỷ đề nghị, tiếp tục triển khai kết quả hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2002, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp. Đôn đốc khởi công, hoàn thành các dự án trọng điểm về giao thông; rà soát để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án chậm triển khai. Tăng cường đẩy mạnh CCHC, thực hiện 2 Bộ Quy tắc ứng xử của TP; đảm bảo an sinh xã hội gắn với chăm lo cuộc sống cho người nghèo.