Hà Nội – Phần Lan tăng cường hợp tác xây dựng đô thị thông minh

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo TP Hà Nội và Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan đã có cuộc trao đổi về nhiều nội dung hợp tác, với trọng tâm là phát triển đô thị thông minh.

Ngày 15/10, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp Bộ trưởng Bộ Kinh tế Cộng hòa Phần Lan, ngài Mika Lintila tới chào xã giao và tìm hiểu trao đổi với Hà Nội về hợp tác xây dựng đô thị thông minh.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Phần Lan nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển đô thị thông minh, trong bối cảnh biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề lớn của toàn cầu và địa phương.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi với Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan Mika Lintila. 

Theo Bộ trưởng Mika Lintila, 18 doanh nghiệp Phần Lan tháp tùng đoàn đại biểu Phần Lan lần này hoạt động trong nhiều lĩnh vực liên quan như xử lý rác thải, năng lượng… trong đó có nhiều công nghệ phù hợp với mục tiêu phát triển của TP Hà Nội trong thời gian tới. Nhấn mạnh dư địa hợp tác còn rộng mở giữa Phần Lan và Hà Nội trong lĩnh vực đô thị thông minh nói riêng, phát triển kinh tế nói chung, ông Mika Lintila mong muốn chuyến thăm sẽ trở thành cơ hội để các bên trao đổi và tìm hiểu cơ hội hợp tác.

 Chủ tịch UBND TP Hà Nội trao biểu trưng lưu niệm cho Bộ trưởng Kinh tế Phần Lan.

Cũng tại buổi tiếp, các doanh nghiệp Phần Lan đã tích cực trao đổi về thế mạnh và lĩnh vực chuyên môn, đồng thời bày tỏ mong muốn tìm hiểu về nhu cầu phát triển của Thủ đô Hà Nội trong thời gian tới.

Về phần mình, Chủ tịch UBND TP thông tin, Hà Nội là một trong 3 thành phố của Việt Nam được chọn tham gia Mạng lưới thành phố thông minh ASEAN, nằm trong số 17 Thủ đô lớn nhất thế giới. Theo đó, xây dựng đô thị thông minh là mục tiêu mà Hà Nội đô đang hướng tới cho tới năm 2025. 

 Đoàn đại biểu, đại diện doanh nghiệp Phần Lan cùng các cán bộ, lãnh đạo TP Hà Nội. 

Trong thời gian tới, Hà Nội hướng tới số hóa và đồng bộ dữ liệu trên mọi lĩnh vực, trong đó ưu tiên các dữ liệu về dân cư, đất đai, thủ tục hành chính, xây dựng hồ sơ điện tử về khám sức khỏe cho người dân, học bạ điện tử…đồng thời phát triển ứng dụng CNTT, trí tuệ nhân tạo trong xây dựng dịch vụ công cho người dân ở các cấp.

Việc quản lý hệ thống giao thông, hệ thống dịch vụ y tế theo hướng thông minh ở nhiều cấp và hệ thống quan trắc chất lượng không khí, nguồn nước của Hà Nội cũng đang được triển khai, ông Nguyễn Đức Chung cho biết.

Bên cạnh đó, TP cũng tạo điều kiện cho các DN CNTT trên địa bàn được ưu tiên phát triển, với mục tiêu đào tạo lượng lớn lập trình viên cho đến 2025, phục vụ quá trình xây dựng đô thị thông minh, hướng tới xuất khẩu công nghệ.

Trong quá trình đó, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung kỳ vọng chính quyền cũng như cộng đồng doanh nghiệp Phần Lan với kinh nghiệm sâu rộng trong việc nghiên cứu và ứng dụng công nghệ trong xây dựng đô thị, phát triển kinh tế sẽ tăng cường hợp tác với Hà Nội. Về phía chính quyền TP sẽ tạo mọi điều kiện cũng như hỗ trợ kết nối các doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội và các đối tác Phần Lan.